Header Ads

Breaking News
recent

เทคนิคการใช้หญ้าเนเปียร์หมักเลี้ยงหมู "ต้นทุนลด กำไรเพิ่ม"


        โดยการนำหญ้าเนเปียร์หมักไปเลี้ยงหมู มีการเลี้ยงเป็น 2 แบบ คือ ใช้อาหารข้นผสมหญ้าเนเปียร์หมัก 10% กับ ผสมหญ้าเนเปียร์หมัก 20% เปรียบเทียบกับการเลี้ยงด้วยอาหารข้นอย่างเดียว


การใช้หญ้าเนเปียร์หมัก 10%
        เลี้ยง 118 วัน ด้วยการให้อาหารข้นผสมหญ้าเนเปียร์หมัก 10% ช่วยให้หมูเติบโตได้ดีมีน้ำหนักตอนจับขายที่ 110 กก. ขณะที่เลี้ยงด้วยอาหารข้นอย่างเดียวมีน้ำหนักแค่ 106 กก. ช่วยลดต้นทุนค่าอาหารข้นไปได้ตัวละ 465 บาท และทำให้รายได้จากการขายหมูที่มีน้ำหนักเพิ่มอีกตัวละ 264 บาท รวมแล้วช่วยให้ เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นตัวละ 729 บาท


การใช้หญ้าเนเปียร์หมัก 20%
          ส่วนการเลี้ยงด้วยอาหารข้นผสมหญ้าเนเปียร์หมัก 20% ตลอดการเลี้ยง 95 วัน หมูที่เลี้ยงด้วยอาหารข้นอย่างเดียวมีน้ำหนัก 96 กก. ส่วนเลี้ยงด้วยหญ้าเนเปียร์ 20% มีน้ำหนักแค่ 92 กก. แต่เมื่อนำต้นทุนค่าอาหารข้นที่ลดลง มาหักลบด้วยรายได้จากการขายหมูน้ำหนักที่น้อยลง ก็ยังช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นถึงตัวละ 593 บาท


ผลที่ได้รับ
          และเมื่อนำหมูมาชำแหละเปรียบเทียบปริมาณเนื้อแดง ยังพบว่า การเลี้ยงด้วยอาหารข้นอย่างเดียว กับผสมหญ้าเนเปียร์ มีปริมาณเนื้อแดงไม่ต่างกัน

          ที่สำคัญ หมูที่กินอาหารผสมหญ้าเนเปียร์อาการเจ็บป่วยไม่สบายจะน้อยกว่ากินอย่างข้นอย่างเดียว ของเสียที่ถูกขับออกมาไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะ หรือมูล ยังมีกลิ่นเหม็นน้อยกว่ากินอาหารข้นเพียวๆ อีกด้วย

หมายเหตุ : คิดจากต้นทุนค่าอาหารหมูข้น 14-15 บาท/กก. และหญ้าเนเปียร์หมัก 1.50 บาท/กก.

* * * * *
ภาพ และ อ้างอิงจาก : www.thairath.co.th

ต้องการซื้อหญ้าเนเปียร์หมัก ซื้อได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.