Header Ads

Breaking News
recent

9 ขั้นตอน เปลี่ยนผืนดินให้เป็นแปลงเกษตรอินทรีย์


          เกษตรกรยุคใหม่ ต่างต้องการที่จะทำ "เกษตรอินทรีย์" แต่บางพื้นที่ส่วนมากจะเป็นการทำเกษตรแบบเคมีมาก่อน แล้วจะทำอย่างไงดีละ หากเราต้องการจะทำเกษตรอินทรียวันนี้เกษตรนานาจะช่วนเพื่อนๆ มาเปลี่ยนผืนดินที่เคยทำเกษตรแบบเคมีเปลี่ยนมาผืนดินให้เพื่อรองรับการทำเกษตรแบบอินทรีย์กันครับ

          1. ตั้งเป้าหมายแล้วอย่าบอกใคร จะทำสวนอินทรีย์ไปพูดกับใครเค้าอย่างที่บอกนอกจากไม่สนับสนุนแล้วยังจะโดนต่อต้านเสียด้วยซ้ำ ดั้งนั้นหากตั้งใจแล้ว ขอให้เก็บเงียบเอาไว้ ยกเว้นว่าคนๆนั้นเค้าจะเป็นแนวทางเดียวกับเรา

          2. ทิ้งเคมีทุกอย่างที่มีอยู่ ลืมเสียให้หมด ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า สารพัดสารโคตรเยอะที่รังแต่จะสร้างมะเร็งให้เกิดขึ้นมากกว่าสวนสวยแบบยั่งยืน ลืมแล้วทิ้งไปซะ เราจะไม่ไปทางนั้น


          3. ทำใจให้ปลอดโปร่งโล่งสบาย ต่อไปนี้เราห่างไกลจากสารก่อมะเร็งทั้งหลายแล้ว แล้วจะไม่หันกลับไปใช้อะไรแบบนั้นอีก ช่วงที่อาจยากลำบากบ้างก็คือช่วงเปลี่ยนผ่านช่วงแรก ต่อไปนี้ขอให้มั่นใจในวิถีธรรมชาติ

          4. ปล่อยหญ้าให้ขึ้น ถ้าสวนคุณตอนนี้หญ้าโล่งเตียนเห็นดินเปลือยๆ ปล่อยให้หญ้าขึ้นซะ แล้วเมื่อไรที่หญ้ามันสูงมากก็ค่อยตัดเอา ตัดไม่ต้องบ่อย ตัดแล้วก็ทิ้งเศษมันไว้อย่างนั้นแหละ ถ้าเกินเยียวยาจริงๆหญ้าไม่ขึ้น ไปหาฟางมาคลุมแทนก่อน

          5. ทดแทนธาตุอาหารในสวนของคุณด้วย ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพ จะทำเองหรือหาซื้อมาใช้ก็ได้ (แต่ต้องมั่นใจว่าอินทรีย์จริง) ทุกตัวในทางอินทรีย์จะมีจุลินทรีย์ที่ดีกับดินและพืชลงไปย่อยเคมีที่เคยใช้ ที่ตกค้างให้หมดไป แถมช่วยเปลี่ยนมาเป็นอาหารชั้นดีให้พืชด้วย


          6. ให้ปุ๋ยให้ธาตุอาหารเท่าที่พืชต้องการเท่านั้น ไม่ต้องไปอัดเยอะมากเกิน พืชก็เหมือนเรา คุณลองนึกดูมีคนเอาข้าวมาให้คุณกินทีละกะละมัง กินหมดมั้ยละครับ พืชก็เหมือนกัน กินไม่หมด เหลือทิ้ง เปลืองเปล่า

          7. แมลงบุกจะทำไง ก็เพราะเคมีนั่นแหละ พืชเลยอ่อนแอปวกเปียก สู้ไม่ไหว แถมผู้ล่าตามธรรมชาติก็ตายไปหมดตอนใช้ยาฆ่าแมลง ตอนนี้ก็ต้องใช้วิธีไล่แบบธรรมชาติไปก่อน เอ้า เอาเหล้าขาวผสมน้ำส้มสายชู อัตราส่วน 1 : 1 แล้วใส่ยาเส้น(ยาสูบ) 1 กำมือ หมักไว้ 1 คืน กรองยาเส้นออกเก็บน้ำเอาไว้ เวลาใช้ผสม 3 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่น ใบ ต้น ทุกๆ 5-7 วัน จนกว่าแมลงจะหายไป


          8. อนุรักษ์ไส้เดือน แมลงผู้ล่า สัตว์ที่เป็นประโยชน์กับสวน ไม่ใช่เอะอะเห็นแมลงก็วิตกนะครับ มันมีแมลงที่คอยกินแมลงที่กินพืชด้วยนะ จริงๆก็แค่ปล่อยมันไปตามธรรมชาติ เหมือนเลี้ยงลูกให้อยู่ได้ด้วยตัวเอง จะได้โตขึ้นมาช่วยเหลือตัวเองได้สบาย เข้มแข็ง แข็งแรง ภูมิคุ้มกันดี ไม่งอแง

          9. คิดบวกและทำต่อไป หาเกร็ดเล็กๆน้อยๆ เทคนิคต่างๆมาเพิ่มเติม ค่อยๆเรียนรู้ เราทำสวนอินทรีย์เพื่อให้อาหารปลอดภัยแก่ผู้คน เพื่อคนในครอบครัวเพื่อตัวเราห่างไกลจากสารพิษ ไม่นานก็จะได้สวนอินทรีย์ที่เติบโตอย่างยั่งยืนดังปรารถนามาครอบครอง

เครดิต : Meehay มีเฮ น้ำหมักชีวภาพ


* * * * *

ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.