Header Ads

Breaking News
recent

มาปลูกผักสวนครัวกันนะ การปลูกและดูแล พริกขี้หนู


ลักษณะโดยทั่วไป ของพริกขี้หนู
          พริก สามารถปลูกได้ในดินแทบทุกชนิด แต่ดินที่เหมาะสมที่สูดคือ ดินร่วนปนทรายที่มีการระบายน้ำได้ดี มีความเป็นกรดด่างของดิน 6.0-6.8 ปลูกได้ตลอดปี เป็นพืชที่ใช้ส่วนของผลบริโภคในรูป พริกสด และพริกแห้ง และสามารถใช้ประกอบอาหารได้อย่างชนิดมีรสเผ็ด

การเพาะกล้าพริกขี้หนู
          1. ให้เตรียมดินละเอียดพร้อมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ในอัตรา 2:1 และใส่ดินผสมดังกล่าวลฝในถาดเพาะกล้า

          2. ใช้เศษษไม้เล็กๆ (ขนาดไม้เสียบลูกชิ้น) กดลงไปในดินที่บรรจุอยู่ในถาดเพาะกล้าลึก 0.5 เซนติเมตร

          3. นำเมล็ดพริกขี้หนูหยอดลงในหลุมปลูก หลุมละ 1-2 เมล็ด

          4. กลบดินผิวหน้าเมล็ดพริกขี้หนูแล้วรดน้ำ และควรป้องกันมดมาคาบเมล็ดพริกไปจากถาดเพาะกล้า โดยใช้ปูนขาวโรยรอบถาด

          5. หลังเพาะเมล็ดพริกนาน 7-10 วัน พริกจะเริ่มงอก หมั่นรดน้ำต้นกล้าพริกขี้หนูทุกวัน ๆ ละ 1-2 ครั้ง ในช่วงเข้าและเย็น จนกระทั้งต้นกล้าพริกขี้หนูมีอายุ 25-30 วัน จึงย้ายกล้าพริกขี้หนูลงปลูกในกระถางหรือในแปลงปลูก


การเตรียมแปลงหรือกระถางปลูกพริกขี้หนู
          1. ถ้าปลูกในแปลงควรเตรียมดินปลูก โดยใช้จอบขุดย่อยหน้าดินลึก 15-20 เซนติเมตร และย่อยดินให้ละเอียด ใส่ปุ๋ยคอกหรือใส่ปุ๋ยหมัก หว่านและคลุกเคล้าให้เข้ากับดินในแปลง

          2. ในกรณีปลูกพริกขี้หนูในกระถาง ให้ผสมดินปลูกในกระถางโดยใช้ดินร่วนละเอียดผสมกับปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักในอัตรา 2:1


การดูแลรักษา พริกขี้หนู
          1. ย้ายกล้าพริกขี้หนูลงปลูกในแปลง หรือในกระถาง

          2. รดน้ำทุกวัน และในช่วงการติดผลต้องระมัดระวังอย่าให้น้ำโดนดอก ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ

          3. หลังย้ายปลูกแล้ว 7-10 วัน ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ในอัตราต้นละ 1/4 ช้อนชา ควรโรยปุ๋ยห่างโคนต้นประมาณ 2-3 เซนติเมตร และรดน้ำทันที

          4. ควรใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ในอัตราต้นละ 1/4 ช้อนชา ทุกๆ 15 วัน (สูตรปุ๋ยอินทรีย์เทียบเครียง สูตร 15-15-15 http://kasetnana.blogspot.com/2016/11/3.html )

          5. หลังจากปลูกพริกขี้หนู 60 วัน พริกขี้หนูจะเริ่มทยอยออกผลผลิต สามารถเก็บผลผลิตได้นาน 2-3 เดือน ควรหมั่นเก็บผลผลิตพริกขี้หนูที่เริ่มแก่ออกมาใช้บริโภค และอาจตัดแต่งกิ่งหรือตัดต้นที่เป็นโรคหรือโทรมเพื่อทำให้ต้นแข็งแรง และสามารถให้ผลผลิตรุ่นใหม่ได้ดีขึ้น

* * * * *

* * * * *

ตลาด "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร" ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.