Header Ads

Breaking News
recent

4 สูตรปรุงดิน หลังจากเก็บเกี่ยวผักสวนครัวแล้วจะปลูกใหม่ให้งามเหมือนเดิม


4 สูตรปรุงดิน หลังจากเก็บเกี่ยวผักสวนครัวแล้วจะปลูกใหม่ให้งามเหมือนเดิม

          หลังจากดินผ่านการเพาะปลูกมาแล้วก็จะเสื่อมโทรมลง ดังนั้นจึงต้องมีการคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับดินบ้าง โดยการบำรุงดินนี้ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีแต่อย่างใดสามารถทำได้ง่ายๆโดยใช้ปุ๋ยธรรมชาติ ทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี

สูตรที่ 1
          นำเปลือกถั่วลิสงมากองรวมกันหมักไว้ประมาณ 20 วันให้เปื่อยยุ่ย เมื่อนำไปผสมดินปลูกหรือรองที่ก้นหลุมเพื่อปลูกต้นไม้ สามารถทำให้ดินมีความร่วนซุยและสมบูรณ์ขึ้น

สูตรที่ 2
          ใช้ใบมะขาม ใบชมวง ใบมะกอกใหญ่ และใบชมพู่ นำมาหมักรวมกันให้เน่าเปื่อย หรืออาจรวมใส่ในถุงดำก็ได้แล้วปิดปากถุงไว้ ประมาณ 7 วันเพื่อให้เน่าเปื่อย จะได้ใบไม้หมักที่มีความเป็นกรด ซึ่งเหมาะสำหรับเป็นดินปลูกไม้ประดับที่มีสีต่างๆ เพราะจะช่วยให้ใบและดอกมีสีเข้มขึ้น


สูตรที่ 3
          ใช้ผักตบชวามาสับเป็นท่อนๆ โดยใช้ทั้ง ลำต้น ใบ และราก แล้วนำมากองรวมกันสัก 2-3 วันให้เหี่ยว จากนั้นราดด้วยน้ำปุ๋ยคอก แล้วนำกระสอบมาคลุมไว้อีก 7-10 วัน ผักตบก็จะเหี่ยวและยุบตัวลง มีธาตุอาหารที่อุดมสมบูรณ์เหมาะจะนำไปใส่แปลงผัก หรือจะผสมดินปลูกต้นไม้ก็ดีเช่นกัน

สูตรที่ 4
          เก็บรวบรวมใบไม้เช่น ใบมะขาม ใบกระถิน ใบขี้เหล็ก ใบจามจุรี  ใบโสน  ใบแคที่ร่วงแล้ว นำมากองรวมกัน แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 7-10 วันจะเปื่อยยุ่ย จากนั้นนำมาผสมกับดินปลูกในกระถาง  หรืออาจะผสมแล้วนำไปโรยรอบๆต้นพืชที่ปลูกไว้เลยก็ได้ วิธีนี้คือการนำเศษใบไม้ที่ร่วงใต้ต้นมากำจัดอย่างเกิดประโยชน์  ถ้าหากต้องการคุณภาพที่ดีขึ้นตอนนำมากองให้กองรวมกับปุ๋ยคอก ในอัตราส่วน ใบไม้ 4 ส่วน ต่อปุ๋ยคอก 1 ส่วน


เคล็ดไม่รับ ดูแลผักสวนครัวให้งาม

สูตรที่ 1
          น้ำซาวข้าวสามารถนำไปรดใส่แปลงผัก ทำให้ผักเจริญงอกงามดี แถมประหยัดน้ำได้อีกด้วย

สูตรที่ 2
          สูตรนี้ใช้ละอองข้าวที่เกิดจากการขัดสีข้าวเปลือก ซึ่งในละอองข้าวนี้จะมีส่วนของ เนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว รำข้าวและจมูกข้าวผสมรวมอยู่ด้วย ให้นำละอองข้าวนี้มาแช่น้ำไว้ 1-2 วัน แล้วจึงนำน้ำหมักจากละอองข้าวนี้ไปรดพืชผัก จะทำให้ผักมีสีใบเขียวเข้ม มียอดและใบที่อวบน่ารับประทาน


* * * * *

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.