Header Ads

Breaking News
recent

เทคนิคเลี่ยงปัญหาดอกเห็ดฟาง ฝ่อ แฟ่บ แดง


          คุณชลธิชา คชประเสริฐ เกษตรกรจากชุมชนบ้านคลองหัวช้าง ตำบลคลองเรือ อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี เกษตรกรผู้ริเริ่มความคิดในการทำการเกษตรแบบผสมผสาน จนได้รับความยอมรับจากชาวบ้านในชุมชน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชาวบ้าน  และได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรเน้นการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิต จากเดิมชาวบ้านมีอาชีพหลักคือทำนา ต่อมาคุณชลธิชา จึงได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดให้กับชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตนาข้าวเสร็จเรียบร้อย สามารถนำตอซังมาทำการเพาะเห็ดฟางเพื่อเป็นสร้างรายได้เสริมและสร้างอาชีพเสริม เพื่อไว้บริโภคช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี


          คุณชลธิชา คชประเสริฐ กล่าวว่า ในการเพาะเห็ดฟางนั้น เกษตรกรแต่ละท่านจะมีเทคนิคและเจอกับปัญหาที่แตกต่างกันไป เช่น โรคต่างๆที่เกิดขึ้น หรือศัตรูของเห็ด และที่สำคัญที่เจอกันบ่อยก็จะเป็นเรื่องของดอกเห็ดฟางมีสีแดง และดอกเห็ดฟางฝ่อ ซึ่งจะทำให้เห็ดฟางที่ได้ไม่สวย ไม่สมบูรณ์ และขายไม่ได้ จากปัญหาที่เจอมาทำให้ได้ทำการทดลองวิธีการต่างๆเพื่อแก้ไขและป้องกัน จนมาถึงวิธีการการให้น้ำ ที่สามารถป้องกัน และรักษาโรคเห็ดแดงได้ ด้วยวิธีการง่ายๆ ดังนี้

เทคนิคการให้น้ำป้องกันดอกเห็ดแดง
          การรดน้ำหลังเก็บดอกเห็ดฟางเสร็จทุกครั้ง ให้เกษตรกรทำ “การรดน้ำโรงเรือนเห็ดฟางโดยรดน้ำลงบนพื้นให้ท่วมสูงจากพื้นดินประมาณ 2 นิ้ว เพื่อให้น้ำระเหยไปหล่อเลี้ยงดอกเห็ด” (ห้ามรดน้ำบนชั้นเห็ดฟางโดยตรง เพราะถ้าน้ำไปโดนกองเพาะเห็ดฟางโดยตรงจะทำให้เห็ดฟางมีสีแดง ฝ่อ และอาจจะทำให้ดอกเห็ดฟางเน่าได้) โดยให้น้ำที่รดลงไปนั้นระเหยขึ้นไปในอากาศ หลีกเลี่ยงการรดน้ำดอกเห็ดฟางโดยตรง วิธีนี้นอกจากจะช่วยป้องกันเห็ดแดงแล้วนั้นยังช่วยให้ดอกเห็ดไม่ฝ่อ ซึ่งจะทำให้ได้ราคาที่ดีกว่าและให้ดอกเห็ดที่สมบูรณ์มากกว่าเป็นเทคนิคง่ายๆที่คิดค้นขึ้นมา และสามารถนำไปใช้ได้ผลจริง จึงนำมาเผยแพร่ต่อไป

* * * * *
โดย : คุณชลธิชา คชประเสริฐ, รักบ้านเกิด

ทำ "เห็ด"  แล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย ได้ที่
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.