Header Ads

Breaking News
recent

วิธีแก้ไขน้ำเสียเร็ว ในบ่อเลี้ยงปลา และ กบ


          โดยปกติการเลี้ยงปลา หรือ กบ ในบ่อซีเมนต์ หากเลี้ยงไว้นาน ๆ น้ำอาจจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว เพราะมีอินทรียวัตถุหรือ เศษอาหารตกค้างอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำเสียเร็ว จึงทำให้เกษตรกรต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อย ๆ ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก

          นายวีระศักดิ์ ฤทธิรณ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นไม่ยากเลย จากการทดลองและวิจัยศึกษาศักยภาพของผักตบชวาในการบำบัดน้ำเสียจากฟาร์มเลี้ยงสุกรในพื้นที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี โดยทำบ่อทดลองขนาด 57 x 58 x 50 เซนติเมตร โดยใช้ผักตบชวาที่มีความหนาแน่น 4 กิโลกรัมเปียกต่อตารางเมตร พบว่าผักตบชวาสามารถเจริญเติบโตและแตกต้นใหม่ได้ในน้ำเสียจากฟาร์มสุกร เพราะพืชลอยน้ำชนิดนี้สามารถนำเอาสารอินทรีย์และสารอนินทรีย์ในน้ำมาใช้ในการเจริญเติบได้ จึงทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียจากฟาร์มสุกรได้เป็นอย่างดี


          นายวีระศักดิ์ ฤทธิรณ จึงได้แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาน้ำเสียเร็วเกินไปในบ่อเลี้ยงปลาและกบ โดยการนำเอาผักตบชวา และ หญ้าแฝก มาเลี้ยงไว้ในบ่อซีเมนต์ คุณสมบัติของพืชทั้งสองตัวนี้จะสามารถช่วยดูดซับเอาของเสียจากบ่อซีเมนต์มาเป็นอาหาร อีกทั้งยังช่วยบำบัดน้ำในบ่อให้มีประสิทธิที่ดี ช่วยเกษตรกรลดต้นทุน ประหยัดเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำด้วย ถ้าเกษตรกรผู้ที่สนใจต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถโทรสอบถามได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 077-287054

* * * * *
โดย : นายวีระศักดิ์ ฤทธิรณ

ทำ "เกษตร"  แล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย ได้ที่
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.