Header Ads

Breaking News
recent

การป้องกันและกำจัด "ด้วง" เจาะลำต้นหม่อน


          แมลงศัตรูพืชที่สำคัญและทำลายต้นหม่อน คือ ด้วงเจาะลำต้นหม่อนหรือด้วงหนวดยาว ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนควรเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ซึ่งจะเข้าทำลายต้นหม่อนทั้งระยะหนอนและตัวเต็มวัย  มักพบการเข้าทำลายในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม  ตัวผู้เล็กกว่าตัวเมีย ตัวผู้มีสีเทาปนเหลือง ตัวเมียมีสีเทาปนดำ

ลักษณะการทำลาย
          ตัวเต็มวัยใช้ปากกัดรอบกิ่งบริเวณใกล้ยอดอ่อนของต้นหม่อนแต่กัดไม่ขาด ทำให้ยอดหม่อนหรือกิ่งหม่อน หักง่าย เหลืองและเหี่ยวแห้ง จากนั้นตัวเต็มวัยจะกัดกินผิวเปลือกเป็นรอยแผลถลอก และจะวางไข่ในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม โดยฝังไข่สีเหลืองนวลไว้กิ่งละ 1 ฟอง บริเวณส่วนล่างของต้นหม่อนสูงจากพื้นดิน 10-80 เซนติเมตร

          อายุกิ่งหม่อนที่ด้วงเจาะลำต้นหม่อนชอบวางไข่ คือ 4-6 เดือน เมื่อหนอนฟักออกจากไข่จะกัดกินเนื้อไม้บริเวณแผล และเจาะเข้าไปกัดกินภายในลำต้นหม่อน ระหว่างท่อน้ำและท่ออาหาร ฝังตัวเองและเจริญเติบโตอยู่ภายในจากปลายกิ่งมาสู่โคนกิ่งจนถึงระบบราก ทำให้รากดูดอาหารไปเลี้ยงลำต้นไม่สะดวก ทำให้ต้นหม่อนอ่อนแอและตายในที่สุด โดยแปลงหม่อนที่มี การระบาดของด้วงเจาะลำต้นมากจะสังเกตเห็นยอดหม่อนเหลืองและเหี่ยวแห้ง หรือสังเกตได้จากขุยของเนื้อไม้ที่บริเวณโคนต้น ซึ่งเกิดจากตัวหนอนกินเนื้อไม้ภายในลำต้น


การป้องกันการกำจัดแมลงด้วงชนิดนี้
          การป้องกันและกำจัดทำได้โดยหมั่นตรวจแปลงหม่อนหากพบตัวเต็มวัยควรเก็บทำลาย และออกตรวจไข่ของด้วงเจาะลำต้น ถ้าพบผิวเปลือกมีรอยแผลหรือมีน้ำเยิ้มซึมออกมา ให้ใช้เหล็กแหลมหรือลวดแทงตามบริเวณแผลเพื่อทำลายไข่ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรืออาจใช้สารเคมีฆ่าแมลงประเภทถูกตัวตายป้ายตรงแผลที่วางไข่ และควรทำการตัดแต่งต้นหม่อนปีละครั้ง โดยแปลงหม่อนแต่ละแปลงควรมีการตัดแต่งกิ่งหม่อนหลังเก็บเกี่ยวใบไปเลี้ยงไหม เพื่อทำลายแมลงศัตรูที่อาศัยอยู่ภายในกิ่ง หากมีกิ่งหม่อนที่สงสัยว่ามีหนอนเจาะลำต้นเข้าทำลายควรนำไปเผาทำลายทิ้ง นอกจากนี้หากพบรอยกัดทำลาย ให้ใช้สารเคมี เช่น ไดคลอร์วอส ชื่อการค้า ดีดีแวป ในอัตรา 10 ซีซี (1ช้อนแกง) ต่อน้ำ 1 ลิตร ฉีดลงในรูและใช้ดินเหนียวอุด

          ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมควรหมั่นตรวจสอบแปลงหม่อนและมีการบำรุงรักษาแปลงหม่อนอย่างสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติหรือพบการระบาดควรกำจัดโดยเร็ว เพื่อป้องกันการระบาดรุนแรงของด้วงชนิดนี้และลดการสูญเสียต้นหม่อน

* * * * *
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย หม่อน" ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.