Header Ads

Breaking News
recent

การเลี้ยงปลาไหล ในประเทศเวียดนาม


การเลี้ยงปลาไหล มีหลายแบบ

          1. แบบเลียนแบบธรรมชาติ โดยใส่ฟางข้าวหนาประมาณ 30 เซนติเมตร และดินทับหนา 10 เซนติเมตร โดยน้ำให้สูงกว่าผิวดิน 10 เซนติเมตร จากนั้นหมักฟางข้าวทิ้งไว้ 1-2 สัปดาห์ หากมีการเน่าควรมีถ่ายน้ำออกบ้าง แล้วเติมน้ำใหม่ลงไป ทั้งนี้เพื่อให้เกิดไรแดง หนอนแดง แล้ว นำปลาขนาดน้ำหนักตัวประมาณ 30-40 ตัว ต่อกิโลกรัม ลงปล่อยในอัตราความหนาแน่น 30-40 ตัว ต่อตารางเมตร หากเป็นท่อซีเมนต์กลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.0 เมตร ใส่ประมาณ 100 ตัว โดยคัดปลาไหลขนาดเท่าๆ กันก่อน เติมฟางข้าวทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง และให้อาหารสมทบวันละ 2-3 เปอร์เซ็นต์ โดยปั้นเป็นก้อนวันละมื้อในช่วงเย็นเลี้ยง เลี้ยงประมาณ 6-8 เดือน จะได้น้ำหนักปลาไหลขนาดตัวละ 200 กรัม ให้ผลผลิต 20-30 กิโลกรัม ต่อตารางเมตร ซึ่งอัตราการรอดตาย 70-80 เปอร์เซ็นต์ อัตราการแลกเนื้อ (FCR) เท่ากับ 1:4.5

          2. แบบพัฒนา โดยสามารถเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ขนาดตั้งแต่ 10-50 ตารางเมตร โดยปล่อยลูกปลาไหลขนาด 10 กรัม ในอัตราส่วน 150-200 ตัว ต่อตารางเมตร มีการถ่ายเทน้ำได้สะดวก มีการให้ออกซิเจนตลอดเวลา รวมทั้งจัดที่หลบซ่อนให้ปลาไหล ส่วนอาหารนั้นใช้ปลาเป็ดสดหรือปลาข้างเหลืองผ่าแยกออกเป็นสองซีกคลุกเคล้ากับน้ำมันปลาหมึก วางให้ลูกปลาไหลกินเป็นจุดๆ โดยใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 6-7 เดือน ก็สามารถจับไปขายได้แล้ว


          ในการเลี้ยงปลาไหลเป็นอาชีพนั้น เกษตรกรจะเพาะขยายพันธุ์เองหรือรวบพันธุ์ปลาจากธรรมชาติก็ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวก หากนำปลาไหลจากธรรมชาติเข้ามาเลี้ยงควรระมัดระวังในเรื่องการลำเลียง ไม่ควรให้หนาแน่นมากเกินไป ปลาไหลจะบอบช้ำได้ และควรคัดปลาขนาดเดียวกันลงเลี้ยงรวมกัน เพื่อลดปัญหาการกินกันเอง โดยเฉพาะในปลาอายุต่ำกว่า 2 เดือน

 *** ข้อควรระวังในการเลี้ยงปลาไหลนา
          พื้นบ่ออนุบาลควรฉาบผิวให้เรียบ ป้องกันปลาเป็นแผลถลอกได้ ฟางข้าวที่ใช้เพื่อการเลี้ยง ควรเป็นฟางข้าวที่แห้ง บ่อควรมีร่มเงาบังแสงแดดบ้าง

* * * * *

เลี้ยงปลาไหล แล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.