Header Ads

Breaking News
recent

วิธีการบังคับองุ่น ให้ออกผลตลอดทั้งปี ด้วย 6 ขั้นตอน


          1. หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้วให้ทำการพักต้นไว้ประมาณ 1เดือนครึ่งโดยไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น

          2. เมื่อครบระยะเวลาการพักต้นประมาณ 1เดือนครึ่งแล้ว ให้ทำการตัดแต่งกิ่งของต้นองุ่น และทำการรูดใบองุ่นทิ้งให้หมด ไม่ต้องเหลือไว้ (ในการรูดใบนั้นต้องระวังอย่าให้พลั้งไปโดนตาดอกของต้นองุ่นเด็ดขาด มิฉะนั้นตาดอกจะได้รับความเสียหายจนไม่สามารถให้ผลผลิตได้)


          3. หลังการตัดแต่งกิ่งและรูดใบ อย่าลืมทารอยแผลด้วยปูนขาว หรือปูนแดง ป้องกันการคายน้ำ และการเข้าทำลายของโรค หมั่นรดน้ำพอชุ่ม อย่าให้แฉะ อีกประมาณ 2 สัปดาห์ องุ่นจะแตกกิ่งใหม่และใบอ่อน การแตกใบอ่อน มี 2 แบบ คือ แตกออกมาเฉพาะใบอย่างเดียว กับแตกใบออกมาพร้อมกับช่อดอกอ่อน ที่บริเวณโคนก้านใบกับกิ่ง

          ต่อมาอีก 15 วัน ดอกเริ่มบาน ใช้เวลาเพียง 2 วัน ดอกบาน 100 เปอร์เซ็นต์ จากโคนช่อไปยังส่วนปลาย กิ่งที่ชี้ขึ้นหรือปักลง จับผูกกับค้างให้อยู่ในแนวราบจนสวยงาม ช่อไม่สมบูรณ์ต้องตัดทิ้งไป แต่ให้ช่อห้อยลง

*** ระยะที่ติดผลขนาดเท่าหัวไม้ขีด ให้บังคับด้วยฮอร์โมน จิบเบอเรลลิน


          4. ให้ใส่ปุ๋ยคอกผสมกับปุ๋ยเคมีสูตร 8-24-24 ในอัตราส่วน ปุ๋ยคอก 25 กิโลกรัม:ปุ๋ยเคมี 3 ขีด ต่อครั้ง/ต้น แล้วรดน้ำตามให้ชุ่ม

          5. ทิ้งไว้จนองุ่นออกดอก หลังจากนั้นให้ทำการใส่ปุ๋ยอีกครั้งหนึ่ง โดยใส่ปุ๋ยคอก 25 กิโลกรัม ผสมกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 จำนวน 3 ขีด ต่อต้น/ครั้ง เพื่อเร่งการเจริญเติบโตจากนั้นทำการรดน้ำให้ชุ่ม

          6. ช่วงที่องุ่นกำลังแตกดอก-ออกผล-ก่อนการเก็บเกี่ยวประมาณ 1เดือน ให้ใส่ปุ๋ยอีกครั้งหนึ่ง โดยให้ใส่ปุ๋ยคอก ในอัตรา 25 กิโลกรัม ผสมกับปุ๋ยเคมี สูตร 13-13-21 จำนวน 3 ขีด ต่อต้น/ครั้ง เพื่อเพิ่มความหวานให้กับองุ่น ใส่ปุ๋ยเสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่ม รอระยะเวลาการเก็บเกี่ยวผลผลิต


วิธีทำฮอร์โมนจิบเบอเรลลิน (จากปลีกล้วย)


สิ่งที่ต้องเตรียม
1. ปลีกล้วยที่เพิ่งแทงปลี (ยังไม่ติดผล/เพิ่งแทงออกมาใหม่ๆ) จำนวน 1 หัว
2. แอลกอฮอล์ จำนวน 500 cc.
3. ถังหมักพร้อมฝาปิด จำนวน 1 ใบ

วิธีการทำ 
          นำปลีกล้วยมาสับให้ละเอียด คลุกเคล้าให้เข้ากับแอลกอฮอล์ หมักทิ้งไว้ 2 วันก็สามารถนำมาใช้ได้

วิธีการใช้ 
          นำหัวเชื้อที่ได้ 40 cc. ผสมน้ำ 200 ลิตร ฉีดพ่นเช้า-เย็น 7-15 วัน/ครั้ง โดยฉีดหลังจากตัดแต่งกิ่งองุ่นหรือไม้ผลอื่นๆ แล้ว จะทำให้ไม้ผลแตกกิ่งใหม่ได้เร็ว จะมีกิ่งอวบอ้วน และกิ่งสมบูรณ์ ส่งผลให้ติดดอกเร็ว


*** หมายเหตุ
          - การตัดแต่งกิ่งและการรูดใบเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้องุ่นสร้างตาดอก-บังคับให้องุ่นออกผลได้ตามต้องการ ซึ่งถ้าไม่ทำขั้นตอนดังกล่าว องุ่นจะเกิดการพักต้นยาวและไม่ให้ผลผลิต

          - โดยปกติแล้วองุ่นจะใช้ระยะเวลาหลังจากตัดแต่งกิ่งและรูดใบ ไปจนถึงระยะเก็บเกี่ยวประมาณ 4 เดือน ถ้าเกษตรกรท่านใดอยากให้องุ่นที่ปลูกออกในช่วงไหน ก็ให้ทำการนับระยะเวลา จากช่วงที่ต้องการให้ผลผลิ

* * * * *
ที่มา : รักบ้านเกิด

หาซื้อกิ่งองุ่น ได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.