Header Ads

Breaking News
recent

การใช้พริกแกงฉีดขับไล่แมลง (ใช้ได้กับพืชทุกชนิด)


          สรรพคุณของสมุนไพรในน้ำพริกแกงเผ็ดนอกจากจะให้กลิ่นฉุนแล้ว บางชนิดยังมีรสชาติที่เผ็ดร้อน แมลงส่วนใหญ่จะไม่ชอบกลิ่นฉุนจากพืชเหล่านี้หรือรสชาติที่เผ็ดร้อนจะส่งผลต่อแมลงให้แมลงแสบร้อนและตายได้ เช่น ข่า มีสรรพคุณในการป้องกันและกำจัดเพลี้ยต่างๆ กลิ่นของตะไคร้ มีสรรพคุณ ในการไล่แมลง พริกมีกรดที่ทำให้แมลงแสบร้อน ช่วยป้องกันและกำจัดเพลี้ยและหนอนศัตรูข้าว จากคุณสมบัติพิเศษของพืชสมุนไพรเหล่านี้ จึงมีการนำเอาน้ำริกแกงเผ็ดมาใช้เป็นสารป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูข้าว


          วิธีการใช้น้ำพริกแกงเผ็ดเพื่อป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูข้าว อย่างมีประสิทธิภาพน้ำพริกแกงเผ็ด อาจจะตำเองหรือซื้อหาจากตลาด

          การใช้สารสมุนไพรพริกแกงเผ็ด ฉีดพ่นเมื่อพบการระบาดของศัตรูข้าว โดยใช้พริกแกง 1 กก.ระลายในน้ำทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง กรองด้วยผ้าขาวบาง นำน้ำที่ได้ผสมในน้ำให้ได้ปริมาตรประมาณ 600 ลิตรใช้ฉีดพ่นในพื้นที่ 10 ไร่ ขอให้ผู้ปฏิบัติงานสวมถุงมือพลาสติก แว่นตากันละอองน้ำ สวมชุดป้องกันอย่างมิดชิดเพราะจะแสบตา และผิวหนัง

          แต่ขอเน้นว่า ควรใช้เมื่อพบการระบาดของศัตรูข้าวโดยหมั่นสำรวจเดินเส้นทแยงมุมในแปลงนาสม่ำเสมอ เพราะน้ำพริกแกงเผ็ดจะมีผลต่อแมลงศัตรูธรรมชาติเช่นกัน อีกทั้งถ้าพบการระบาดของศัตรูพืชที่รุนแรงใช้ควบคู่กับน้ำสกัดจากยาฉุน เตรียมโดยใช้ยาฉุน 0.5 กก. แอลกอฮอล์ 450 CC น้ำส้มสายชู 5% 450 CC หมักทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง กรองเอาน้ำสะอาด ผสมกับน้ำพริกแกงเผ็ดฉีดพ่นให้ทั่วแปลงนา

          จากการใช้พริกแกงเผ็ดป้องกันและกำจัดศัตรูข้าวส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลงจำนวนมาก เพราะราคากิโลกรัมละ 60 บาท ใช้ได้ 10 ไร่ คิดเป็นต้นทุน 6 บาท/ไร่ ค่าฉีดพ่น 50 บาท/ไร่ รวมเป็น 56 บาท/ไร่ ใน 1 ฤดูกาลผลิตจะใช้เพียง 2 ครั้ง คือข้าวอายุ 1 เดือน และใกล้ออกดอก รวมเป็น 112 บาท/ไร่ ลดต้นทุนจากการใช้สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูรวมค่าแรงแล้ว ไร่ละ 355 บาท/ไร่/ฤดู อีกทั้งการใช้พริกแกงเผ็ดลดความยุ่งยากแก่การเตรียมสารสกัดสมุนไพร จากเคยบดและสกัดด้วยน้ำส้มสายชูและแอลกอฮอล์หรือหมักด้วยน้ำและเหล้าขาว และอีกหลายวิธีขึ้นอยู่กับสถานที่ และชนิดของสมุนไพร แตกต่างกันไป

* * * * *
โดย : คุณวรทัศน์ ประภาพิมพ์น้อย

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.