Header Ads

Breaking News
recent

สูตรกำจัดหนอนม้วนใบ 3 สูตร


          หนอนม้วนใบ เป็นแมลงพวกผีเสื้อ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผีเสื้อจะมาวางไข่เป็นจำนวนมากในใบยอดที่ยังไม่คลี่ออก แล้วไข่จะฟักออกมาเป็นตัวอ่อนเจริญอยู่ในใบอ่อนซึ่งม้วนอยู่ เมื่อตัวหนอนเจริญโตเต็มที่ ก็จะสร้างเส้นใยโยงไปมาอย่างหนาแน่น หลังจากนั้นชั่วระยะเวลาหนึ่ง ก็จะเข้าดักแด้ แล้วเจริญเป็นตัวแก่ของผีเสื้อต่อไป และไปผสมพันธุ์วางไข่ที่ในใบซึ่งยังม้วนอยู่อีก ต่อไป วันนี้เกษตรนานามีวิธีกำจัดหนอนม้วมใบมาฝากกัน 3 สูตร ดังต่อไปนี้

สูตรที่ 1 สิ่งที่ต้องเตรียม
1. ใช้พริกแกง 1 ช้อนโต๊ะ
2. น้ำส้มควันไม้ 100 ซี.ซี.
3. น้ำเปล่า 20 ลิตร

วิธีทำและการนำไปใช้
          โดยนำวัสดุที่ได้มาคนให้เข้ากัน ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาเฉพาะน้ำก็ทำการฉีดพ่นในแหล่งที่มีหนอนห่อใบข้าวระบาด ฉีดพ่นเพียงครั้งเดียวหนอนห่อใบข้าวจะตายและจะไม่กลับมาระบาดอีกครับ

**********


สูตรที่ 2 สิ่งที่ต้องเตรียม
1. หนอนตายหยาก(ราก)
2. ตะไคร้หอม ทั้งต้น ใบ และ เหง้า
3. พริกไทย เอาเฉพาะเมล็ด
4. ข่า เฉพาะหัว
5. ขมิ้นชัน
6. ดอกดาวเรือง
7. เถาบรเพ็ด
8. พริก

วิธีทำและการนำไปใช้
          เอาวัตถุดิบทั้งหมด มาบด รวมกัน แล้วเอาไปต้ม คั้นเอาน้ำ ออกมา ปล่อยให้เย็น เก็บใส่ขวดปิดฝาให้สนิด เก็บไว้ในตู้เย็น การใช้ ใช้น้ำยา 10 % ผสมน้ำ ฉีดพ่น ประมาณ 2-3 วัน ต่อครั้ง

**********

สูตรที่ 3 สิ่งที่ต้องเตรียม
1. น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล
2. เชื้อบีทีชีวภาพ แบบสปอร์ 5 กรัม
3. น้ำ 20 ลิตร

วิธีทำและการนำไปใช้
          ใช้น้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผล หมักด้วยเชื้อบีทีชีวภาพ แบบสปอร์ 5 กรัม นาน 24-48 ชั่วโมง นำมาผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นแหล่งที่มีหนอนทำลาย ทำ 2 ครั้ง ห่างกัน 3-5 วัน ผลคือ หนอนตายหมดเกลี้ยง แต่ที่แปลกมากคือข้าวกลับฟื้นขึ้นเจริญเป็นปกติ และออกรวงได้สมบูรณ์ดี

          - คำอธิบายเรื่องนี้แบ่งเป็น 2 เรื่อง การตายของหนอน และการฟื้นของข้าว น้ำมะพร้าวเป็นอาหารอันอุดมสมบูรณ์ ของเชื้อบาซิลลัส เชื้อบีที คือเชื้อบาซิลลัส ธูรินจิเอนสิส จึงเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วเพียง 14-16 ชั่วโมงก็เริ่มสร้างสปอร์ เมื่อเลี้ยงนาน 24-48 ชั่วโมง ก็มีสปอร์มากมายมหาศาล เมื่อนำไปผสมน้ำฉีด กลิ่นน้ำมะพร้าวหมักดึงดูดหนอนเลียกินน้ำหมักได้รับสปอร์และตัวเชื้อจำนวนมาก หนอนจึงป่วยหยุดกินอาหารวันรุ่งขึ้นและตายในวันต่อมา ซึ่งก็เป็นแบบเดียวกันกับหนอนอื่น ๆ เช่น หนอนปลอก หนอนใย หนอนกระทู้ หนอนกินเปลือกลองกอง เป็นต้น ถ้าเป็นยาฆ่าแมลงหนอนจะหนีกลิ่นยา แต่เป็นน้ำมะพร้าวหมักกลับล่อหนอนมากิน การฆ่าหนอนจึงดีกว่า หมดจดกว่า

          - ส่วนน้ำมะพร้าวอ่อนนั้นมีฮอร์โมนพืชหรือสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชอยู่แล้ว โดยธรรมชาติ ดังปรากฏว่ามีการใช้น้ำมะพร้าวเป็นส่วนผสมในอาหารเพาะเลี้ยงเมล็ดกล้วยไม้ เนื้อเยื่อพืชกันอยู่แล้ว การนำน้ำมะพร้าวมาหมักเชื้อบีที เชื้อไม่ได้ทำลายฮอร์โมนพืชจนหมด ฮอร์โมนพืชที่เหลืออยู่จึงกระตุ้นข้าวให้กลับเจริญขึ้นใหม่ หลังจากหนอนมวนใบข้าวถูกเชื้อบีทีทำลายหมดแล้ว


* * * * *

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.