Header Ads

Breaking News
recent

การเลี้ยง "ปูนา" ให้เป็นเป็น "ปูนิ่ม" สร้างกำไร 3-5 เท่า


          ปูนานิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ และสามารถเพิ่มคุณค่าปูนาให้สูงขึ้นได้ โดยปกติปูนาจะซื้อ-ขายกันกิโลกรัมละ 40 บาท (ราคาแต่ละทีและบางฤดูกาลอาจจะไม่เท่ากัน) แต่ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ปูนิ่ม ราคาก็จะสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 100-200 บาทเป็นต้น ปูนานิ่มมีข้อดีที่ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่สะอาด สามารถบริโภคได้ทั้งตัว มีปริมาณแคลเซียมและไคตีนต่อน้ำหนัก 1 กรัม สูง เมื่อเปรียบเทียบกับปูนาทั้งตัวที่ยังไม่ลอกคราบ เหมาะสำหรับสตรี หรือผู้สูงอายุที่ต้องการแคลเซียม ไคตินและไคโตซานไปช่วยเสริมกระดูก สะดวกต่อการนำไปปรุงอาหาร ที่นิยมมากได้แก่นำไปชุบแป้งทอดกรอบ รับประทานทั้งตัว

*** ทำปูนาให้เป็นปูนิ่มได้ไหม? คำตอบก็คือ ทำได้ ปูนาสามารถนำมาผลิตเป็นปูนิ่มได้เช่นเดียวกับปูทะเล ปูดำ หรือปูม้า แต่ต้องเป็นปูตัวผู้เพราะจะลอกคราบได้เร็วและง่ายกว่าปูต้วเมีย 


สถานที่เลี้ยงปูนาให้เป็นปูนิ่ม
          อุปกรณ์การเลี้ยงปูนาให้เป็นปูนิ่ม สามารถใช้การเลี้ยงแบบขังเดียวของการเลี้ยงกุ้มก้ามแดงแบบคอนโดจะดีที่สุด ใช้น้ำวนแต่ระดับน้ำควรอยู่ 1.5-2.5 นิ้ว ควรใส่อิฐมอฐหรือวัสดุอื่นที่ใช้ทดแทนได้ในอัตราพื้นที่ 2 ใน 5 ของพื้นที่ว่างในกล้องเลี้ยง ไปให้มีระดับเท่าผิวน้ำหรือสูงกว่าเล็กน้อยเพื่อให้ปูขี้นมาพักเล่นได้

การให้อาหารปู
          การให้อาหารปูสัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือวันเว้นวัน อาหารที่ใช้เลี้ยงปู ได้แก่ ข้าวสุก (ข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียวก็ได้) ปลาที่สับเป็นชิ้นเล็กๆ กุ้งฝอย ผักบุ้ง ข้อควรระวังก็คืออย่าให้อาหารปูมากเกินไปและต้องคอยหมั่นสังเกตดูว่าให้อาหารแค่ไหนปูถึงจะกินหมดเพราะถ้ามีอาหารเหลือก็จะบูดเน่า ดังนั้นจึงต้องเก็บออกจากบ่อเพราะหากทิ้งไว้ให้เน่าจะทำให้น้ำสกปรกทำให้ปูเป็นโรค


ส่วนวิธีการทำปูนาให้เป็นปูนิ่ม
          ปูนิ่ม ก็คือ ปูที่ลอกคราบ จะต้องเลี้ยงแบบขังเดียวเพื่อป้องกันปูทำร้ายกัน ส่วนวิธีการจะจับปูนิ่มขายต้องเลี้ยงปูในปริมาณที่มากๆ เพราะปูจะมีช่วงลอกคราบไม่เท่ากัน อาจจะไม่คุ้มค่าต่อการจัดการ หากเลี้ยงน้อยการจะทำปูนิ่มก็สามารถทำได้น้อยอาจจะไม่คุ้มค่ากับการจัดเก็บและการขนส่ง เพราะต้องเก็บในความเย็นแช่แข็งและต้องแพ็คอย่างดี และต้องดูทุก 4 ชั่วโมง โดยปู 1 ตัวก็จะใช้เวลาลอกคราบประมาณ 1/2-1 ชั่วโมง และบริเวณเลี้ยงห้ามเสียงดังหรือมีเสียงรบกวน เพราะจะทำให้ปูที่กำลังลอกคราบช๊อกตายได้ เมื่อปูลอกคราบแล้วควรจับปูภายใน 2 ชั่วโมง แล้วนำไป แล้วนำไปล้างน้ำเพื่อทำความสะอาด แล้วแพ็กใส่กล่องพลาสติกใส แล้วนำไปแช่แข็งเพื่อจำหน่าย

การเลี้ยงปูนา


* * * * *
เกษตร นานา

เลี้ยงปูนา แล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.