Header Ads

Breaking News
recent

วิธีทำให้ ลำไย-ลิ้นจี่ มีรสหวานฉ่ำ ง่ายๆแบบต้นทุนต่ำสุดๆ


          ปัจจุบันลำไยและลิ้นจี่กลายเป็นไม้ผลเศรษฐกิจทางภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกของไทย ผลผลิตในแต่ละปีมีจำนวนมาก การพัฒนาคุณภาพของผลผลิตมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้ผลไม้ทั้ง 2 ชนิดเป็นที่ต้องการของตลาด


          ลิ้นจี่จะผลผลิตมากในเดือนพฤษภาคม ส่วนลำไยจะให้ผลผลิตในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี หากเกษตรกรให้ความสำคัญกับการดูแลผลผลิตให้มีรสชาติอร่อย หวาน หอม ก็จะช่วยให้ผลผลิตขายดี ซึ่งการเพิ่มรสชาติที่ดีให้กับผลผลิต ไม่จำเป็นต้องซื้อฮอร์โมนมาฉีดพ่นเสมอไป เกษตรกรสามารถทำได้โดยการใช้โซเดียมคลอไรด์หรือเกลือแกง ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ดังนี้


วิธีทำให้ลิ้นจี่-ลำไย มีรสหวานฉ่ำ

          ในช่วงที่ลำไยหรือลิ้นจี่ออกผลประมาณเท่าหัวไม้ขีด ให้ขุดพรวนดินรอบทรงพุ่มจากนั้นใช้เกลือแกงหว่านรอบๆทรงพุ่ม ปริมาณ 1-1.5 กิโลกรัมต่อต้น ให้ใส่เพียงครั้งเดียวเท่านั้นแล้วดูแลตามปกติ


ผลจากการใส่เกลือกับลิ้นจี่-ลำไย

          ผลผลิตที่ผลิตได้จากวิธีการให้เกลือแกง ดังกล่าว จะมีรสชาติดีขึ้น กล่าวคือ ลิ้นจี่จะไม่ติดเปรี้ยวจัด เนื้อหนาขึ้น มีความหวานลึกอมเปรี้ยวหน่อยๆ ส่วนลำไยจะมีเนื้อหนา หวานหอม เนื้อนุ่มอร่อยขึ้น เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ซึ่งวิธีที่แนะนำไปนั้น จะใช้กับลำไยหรือลิ้นจี่พันธุ์ไใดก็ได้ และ ยังสามารถให้เกลือแกงได้ทุกปี

* * * * *
ฝากกด "ถูกใจเพจ" เพจ : เกษตร นานา
เพื่อรับเรื่องราวดีดีจากเราก่อนใคร

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.