Header Ads

Breaking News
recent

วิธีปลูกผักไฮโดรฯน้ำนิ่ง ในขวดพลาสติก


สิ่งที่ต้องเตรียม
1. สารอาหารแร่ธาตุของต้นไม้ที่ใช้แทนดิน คือ ปุ๋ย A และ ปุ๋ย B ซื้อได้ตามร้านขายวัสดุการเกษตร มีแบบเป็นผง มาละลายน้ำเอง และแบบเป็นน้ำสำเร็จรูปมาเลย เลือกตามถนัด การผสมน้ำดูตามสูตรของแต่ละยี่ห้อที่กำหนด

2. ขวดน้ำพลาสติกที่ดื่มน้ำหมดแล้ว ขนาด 600 มล ตัดปลายขวดด้านบน ไว้เป็นฝาใส่ต้นไม้

3. ถังน้ำ/แกลลอนสำหรับใส่น้ำเวลาใช้เติมให้ต้นไม้เวลาน้ำลดลง (เหมือนการรดน้ำให้ต้นไม้ทุกวัน)

4. กระดาษหนังสือพิมพ์เก่า กระดาษเก่า ๆ ไม่ใช้แล้ว สำหรับปิดรอบขวดพลาสติกใส ๆ ไม่ให้แสงแดดส่งในน้ำ เกิดตะไคร่น้ำไปแย่งอาหารต้นไม้

5. ปากกาเขียนชื่อต้นไม้ที่ปลูก

6. ฟองน้ำเจาะช่องไว้ใส่ต้นกล้า

7. หลอดขนาดใหญ่ที่ใช้ดูดชาไข่มุก (สำหรับแทงฟองน้ำและสอดต้นกล้าเข้าไปในฟองน้ำได้ง่าย)

8. เมล็ดพันธุ์ผักที่ต้องการปลูก สามารถปลูกได้ทุกชนิด


วิธีปลูกผักไฮโดรฯ ในขวดพลาสติก


          1.เตรียมอุปกรณ์ ขวดน้ำเก่า/ คัตเตอร์ / ฟองน้ำสำหรับปลูกผัก (ที่มีรอยตัดตรงกลางหรือสามารถหาซื้อมาตัดเองก็ได้) แนะนำให้ใช้ขวดลิตรจะดีกว่าเผื่อตอนผักโต และถ้าต้องการปลูกรอบสองสามารถล้างขวดแล้วปลูกใหม่ได้ง่ายกว่าขวดเล็ก


          2. นำเมล็ดผักมาใส่ฟองน้ำประมาณ 3-5เมล็ดถ้าปลูกผักไทย แต่ถ้าปลูกผักพวกสลัดใช้แค่เมล็ดเดียว เมล็ดแช่ไว้น้ำ 2-3ชั่วโมงก็ได้ เพื่อให้การงอกดีขึ้น


          3. เอาฟองน้ำที่ใส่เมล็ดแล้วมาใส่ขวดน้ำที่ตัดแล้วตามรูป ใส่ฟองน้ำห้ยื่นออกมาจากขวดนิดนึง เพื่อให้แตะกับน้ำที่เราจะใส่ในขวด


          4. รอโตประมาณ 3 วัน จึงใส่ปุ๋ย AB (ค่าECที่ผักไทยต้องการประมาณ 2.0) สำหรับท่านที่ไม่ทราบว่าปุ๋ย AB คืออะไร ปุ๋ยABคือปุ๋ยที่ไว้ใส่ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ปุ๋ยจะแยกเป็น2ตัว 1เรียกว่าปุ๋ยA และอีกอันเรียกว่าB อัตราส่วนผสมเท่ากับ ปุ๋ย5cc:น้ำ1L เติมปุ๋ยAB กับน้ำตามสัดส่วนทุกอาทิตย์ เวลาน้ำน้อยลงนะ


          5. คอยดูเติมน้ำสารละลาย A และ B ที่ผสมตามแต่ละยี่ห้อกำหนด (เหมือนกันรดน้ำต้นไม้) แต่การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบนี้เราต้องคอยดูน้ำอย่าให้ขาด ให้น้ำพอดีกับบริเวณรากของต้นผัก






* * * * *

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.