Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกพริกในกระถางขาย รายได้เดือนละเกือบ 50,000 บ.


          เกษตรกรคนรุ่นใหม่ จ.พัทลุง ที่หันมาปลูกพืชในกระถาง เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ที่ดินของตนเอง และสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายพืชในกระถางอย่างงดงาม

          อธิคม ขุนแก้ว เกษตรกร ต.มะกองเหนือ อ.กวนขนุน จ.พัทลุง ลาออกจากงานเมื่อ 2 ปีก่อน กลับมาพัฒนาที่ดินที่บ้านเกิดทำการเกษตร ด้วยความต้องการมีเวลาให้กับครอบครัวอย่างเต็มที่


          บนที่ดิน 3 ไร่ ปลูกปาล์มน้ำมันเป็นพืชหลัก ยกร่องปาล์มขนาดกว้าง 13 เมตร ขุดคูกว้าง 4 เมตร ลึก 3 เมตร ระหว่างแถวปาล์มมีพื้นที่ที่แดดส่องถึง เค้าเลือกปลูกพริก และมะนาวในกระถาง โดยวางจากพื้นสูงราว 20 เซนติเมตร ป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน ใต้ชั้นปลูกขมิ้น แก้วมังกร รองรับน้ำที่เหลือจากการลดน้ำต้นไม้ในกระถางซึ่งเป็นการบริหารจากการน้ำ และพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ


ข้อดีของการปลูกพริกในกระถาง

          พริกในกระถางข้อดีสามารถเคลื่อนย้ายได้ ประหยัดน้ำ ปุ๋ย ง่ายต่อการจัดการวัชพืช

เทคนิคการปลูกพริกในกระถางให้ได้ผลผลิตดี

          พริกของที่นี้ลำต้นแข็งแรงทรงพุ่มสวยให้ผลผลิตมาก เทคนิคคือการตัดยอดเมื่อพริกอายุได้ 2 เดือน ให้แตกทรงพุ่ม 5 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 สลับปุ๋ยสูตร 18-24-24 ทุก 15 วัน สังเกตุเมื่อพริกให้ผลผลิตลดลง หรืออายุราว 1 ปี ให้เปลี่ยนดินและกระถางให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ต้นพริกได้ขยายระบบราก ยืดอายุการเก็บเกี่ยวได้นานหลายปี


          ผลผลิตพริกที่ปลูกในกระถาง ในสวนของคุณอธิคม ถือว่าดีมากเลย ราคารับซื้อกิโลกรัมละ 140 บาท เก็บครั้งหนึ่งจะได้ประมาณ 30-40 กิโลกรัม หรือประมาณ 4,000 – 5,000 บาท ถ้าอยากขายยกกระถางก็ได้ราคาดี กระถางละหลายร้อยบาท หรือขายต้นเล็กๆก็ได้ … คุณอธิคม บอกว่า เฉพาะพริกกระถางอย่างเดียวก็สร้างรายได้เกือบๆ 5 หมื่นบาท


          อธิคม บอกว่า ปัจจุบันพริกมีราคาดี ทำให้เค้าเลือกที่จะเก็บพริกในกระถางออกจำหน่าย ก่อนที่จะดูแลบำรุงต้นใหม่อีกครั้ง เพื่อจำหน่ายแบบยกกระถางในช่วงที่พริกมีราคาตกต่ำ

          ในส่วนแห่งนี้ยังมีแนวคิดที่จะปลูกหอมแดงแซมร่องพริก และเปลี่ยนจากพริกในกระถางระหว่างแถวปาล์มเป็นแปลงดอกหน้าวัว ในช่วงที่ต้นปาล์มมีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจะทำให้เค้ามีรายได้จากการจัดการพื้นที่ในส่วนได้ต่อไป



* * * * *
ที่มา : สำนักข่าวไทย

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.