Header Ads

Breaking News
recent

สุดเจ๋ง ใช้วัชพืชปลูก "พืชลอยน้ำ" ไม่ต้องใส่ปุ๋ย


สุดเจ๋ง ใช้วัชพืชปลูก "พืชลอยน้ำ" ไม่ต้องใส่ปุ๋ย


          ที่บ้านน้ำพุ ม. 5 ต.โพนนาแก้ว อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร เดินทางเข้าเยี่ยมชมแปลงเกษตรซึ่งเป็นแปลงปลูกผักลอยน้ำ ตามโครงการวิจัยไทบ้านเกษตรลอยน้ำ โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร เกษตรจังหวัด สถานีพัฒนาที่ดิน เป็นหน่วยงานสนับสนุนด้านวิชาการ สำหรับแปลงปลูกผักลอยน้ำ เป็นการพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จากสภาวะปัญหาที่เกิดขึ้นกับหนองหาร ซึ่งมีพื้นที่กว้างเกือบ 8 หมื่นไร่ กว่าร้อยละ 20 ของหนองหาร ในเขตอำเภอเมืองสกลนคร อำเภอโพนนาแก้ว และอีกหลายตำบล กำลังประสบปัญหาวิกฤต วัชพืช ผักตบชวา จอกแหน เศษสวะ ขวางทางน้ำ และตื้นเขิน ส่งผลต่อระบบนิเวศน์และคุณภาพน้ำลดต่ำลง เพราะมี ทุ่นสวะที่ลอยน้ำอยู่จำนวนมาก จึงมีการวิจัยทดลองนำเศษสวะลอยน้ำที่เกิดจากการหมักหมมของวัชพืชเป็นเวลานานดัดแปลงเป็นพื้นที่ปลูกผักลอยน้ำ


          นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า หลังจากเยี่ยมชมแล้วผลปรากฏว่า การทดลองปลูกพืชได้ผลดีเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านจะนำเรือออกจากฝั่งไปจัดการกับทุ่นสวะเศษวัชพืชที่ลอยน้ำอยู่ริมฝั่งหนองหาร ทำการตัดตามขนาดที่ต้องการ ชาวบ้านจะขึ้นไปยืนบนทุ่นเศษสวะ แล้วค่อยๆถ่อกลับมา บริเวณริมฝั่งจัดเป็นแปลงปลูกผักลอยน้ำ จากนั้นนำเอาพันธ์พืชผักต่างๆ เช่น พริกขี้หนู กะเพรา โหระพา หรือผักสวนครัวที่นิยมนำประกอบอาหารมาปลูก ข้อดีของแปลงปลูกผักลอยน้ำ จากทุ่นสวะและเศษวัชพืชหนองหาร คือลงทุนน้อย ไม่ต้องใส่ปุ๋ย เพราะมีปุ๋ยอินทรีย์ในตัว ไม่ต้องให้น้ำเพราะมีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลา ผักให้ผลดี เก็บผลผลิตได้เร็ว สามารถขึ้นยืนเก็บผลผลิตได้ ไม่จมน้ำเหมือนแปลงผักบนดิน ผลผลิตที่เก็บได้ปลอดสารพิษ นำไปประกอบอาหารหรือขายได้ทันที


          ซึ่งผลจากความสำเร็จนี้จะนำไปส่งเสริมให้ประชาชนที่อาศัยริมฝั่งหนองหารได้ปลูกผักลอยน้ำ เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน และที่สำคัญจะผลักดันเป็นแหลงท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในอนาคต เพราะจะขยายพื้นที่ให้มีมากขึ้นกว่าเดิมครบคลุมพื้นที่หนองหารในจุดที่ประสบปัญหาวัชพืชเป็นการแก้ปัญหาวัชพืชหนองหารได้เป็นอย่างดี

ปลูกแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "ผัก" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ที่มา : http://www.matichon.co.th/news/45394

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.