Header Ads

Breaking News
recent

หนุ่มโรงงาน หันมาเลี้ยงแม่ไก่พันธุ์ประดู่ “600 ตัว” เพาะลูกขาย สร้างรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน


หนุ่มโรงงาน หันมาเลี้ยงแม่ไก่พันธุ์ประดู่ “600 ตัว” เพาะลูกขาย สร้างรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน

          แม้ไก่พื้นเมืองมีลักษณะที่แข็งแรง ทนทานต่อสภาพแวดล้อม และหากินได้เก่ง แต่ถ้าต้องการให้ไก่มีประสิทธิภาพการผลิตที่ดีและมีความต่อเนื่อง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านการจัดการ โดยเฉพาะไก่พ่อแม่พันธุ์ ซึ่งถือเป็นต้นทางของการผลิต ถ้าพ่อแม่พันธุ์ให้ไข่ดี และมีจำนวนมาก จำนวนไก่พื้นเมืองที่ออกสู่ตลาดก็จะมีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งนั่นหมายถึงการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรในระหว่างทางของการผลิตนั่นเอง

          คุณวีรพงศ์ สถานสถิตย์ หนุ่มวิศวกรรมที่หันมาเอาดีกับการเลี้ยงไก่พ่อแม่พันธุ์ประดู่หางดำเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ “ฟาร์มวีรพงศ์ไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่” เลขที่ 224 หมู่ 2 ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ (โทร.08-9063 6153) ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เป็นพนักงานโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ แต่ทว่าปลายปี 2554 โรงงานประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถดำเนินการผลิต บริษัทจึงมีนโยบายลดจำนวนพนักงาน ตนเองจึงสมัครใจลาออกมาทำให้ได้ค่าตอบแทนจำนวนหนึ่ง ซึ่งก็ตั้งใจว่าจะกลับมาประกอบอาชีพอยู่ที่บ้านเกิด

          “ก่อนหน้านั้นได้คิดอยู่แล้วว่าถ้ากลับบ้านมาจะทำอาชีพอะไรกับที่สวนจำนวน 10 ไร่ที่ตนเองมี ซึ่งก็ได้หาข้อมูลด้านการเกษตร ได้เจอเรื่องของไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่ ซึ่งก็รู้สึกชอบ ระหว่างที่ยังทำงานอยู่นั้นจึงได้ส่งเงินให้พ่อมาสร้างโรงเรือนเพื่อเลี้ยงไก่ โดยเริ่มเลี้ยงขุนไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่จำนวน 300 ตัว โดยฝากให้พ่อเลี้ยงให้ เมื่อเลี้ยงไปได้ประมาณ 2 เดือน ก็จับจำหน่าย ปรากฎว่าได้กำไรถึง 9,000 บาท แม้เป็นรายได้ที่ไม่สูงเท่ากับการทำงานในโรงงานขณะนั้น แต่ทว่าได้กลับมาอยู่บ้าน ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว จึงได้สมัครใจลาออกจากโรงงาน”

          พอได้มาเลี้ยงไก่อย่างเต็มตัว ซึ่งเวลานั้นตลาดต้องการลูกไก่จำนวนมาก แต่ฟาร์มที่เลี้ยงพ่อแม่พันธุ์กลับผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ ตนเองจึงเปลี่ยนจากเลี้ยงไก่ขุน มาเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์เพื่อจำหน่ายลูก โดยเริ่มเลี้ยงจาก 300 แม่ และขยายมาเป็น 600 แม่ ในปัจจุบันส่วนโรงเรือนที่ใช้เลี้ยง เป็นโรงเรือนเปิด กว้าง 5 เมตร ยาว 32 เมตร ซึ่งสร้างง่าย ๆ ตามต้นทุนที่มี แต่ก็สามารถเลี้ยงไก่และให้ผลผลิตได้ค่อนข้างดี ส่วนการเลี้ยงการจัดการก็ช่วยกัน 2 คนกับภรรยา อย่างการผสมเทียมทั้งหมดใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น

          “ฟาร์มผลิตลูกไก่ได้เดือนละประมาณ 1,000 ตัว ราคาจำหน่ายอยู่ที่ตัวละ 20 บาท รวมแล้วมีรายได้ประมาณ 20,000 บาท / สัปดาห์ เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งต้นทุนอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ เรียบร้อยแล้ว ต่อเดือนมีกำไรไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ซึ่งถือเป็นรายได้ที่ดีเลยทีเดียว แต่ที่สำคัญได้อยู่กับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา”

ซื้อ-ขาย "พันธุ์ไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ที่มา : เกษตรกรก้าวหน้า

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.