Header Ads

Breaking News
recent

สูตรน้ำยาเร่งรากแบบง่าย ๆ ทำเองประหยัดค่าใช้จ่าย


สูตรน้ำยาเร่งรากแบบง่าย ๆ ทำเองประหยัดค่าใช้จ่าย

          การขยายพันธุ์พืชผัก และผลไม้ วิธีหนึ่งที่นิยมใช้กันนั่นคือ การตอนกิ่ง และการปักชำกิ่ง ทั้งสองวิธีนี้ผลจะเหมือนกันคือ ต้องการให้กิ่งพันธุ์มีรากใหม่เพื่อที่จะสามารถหาอาหารทำให้มีการเจริญเติบโตต่อไปเป็นต้นใหม่ได้อีก ดังนั้นแล้ว รากพืช ถือว่าสำคัญในวิธีทั้งสอง

          การขยายพันธุ์ด้วยวิธีดังกล่าวมีข้อจำกัดหลายอย่าง นั่นคือวัสดุหุ้ม หรือกระถางดินปลูก เพื่อจะทำให้พืชสามารถมีรากใหม่ได้เร็วทันการใช้งาน จึงมีสารเร่งรากวางจำหน่ายในท้องตลาดมากมาย แต่ทุกตัวมักจะมีราคาแพงและใช้ได้ค่อนข้างจำกัดจำนวน และไม่ได้เป็นสารจากธรรมชาติ บางชนิดหากผสมมาก กลายเป็นโทษมากกว่าประโยชน์ บางชนิดผสมน้อยไป ก็อาจไม่ได้ผลเท่าที่ควร

          วันนี้จะนำเสนอที่ใช้วัสดุและมาจากธรรมชาติล้วนๆ หรือเป็นสิ่งที่สามารถหามาได้ตามท้องตลาดทั่วไป ราคาก็ไม่แพงมาฝาก ถือเป็นการทำเกษตรพอเพียงที่ได้ผลอีกทาง และยังเหมาะที่จะใช้กับระบบ

          เคยได้ยินมานานแล้วว่า กะปิ ที่กินกับน้ำพริกปลาทูบ้านเรานี่ ใช้เร่งรากได้ดี แต่จะใช้อย่างไรให้ได้ผล มีคนเคยลองเอากะปิปั้นเป็นก้อนมาทำเป็นวัสดุสำหรับหุ้มกิ่งตอน ก็ได้ผลมาแล้ว แต่เปลืองโดยใช่เหตุ กะปิอย่างดีกิโลกรัมละหลายร้อย

          ถ้าจะเอามาใช้แบบนี้ก็ไม่เหมาะ มีปราชญ์หลายท่านให้สูตรสำหรับการใช้กะปิเร่งราก นี้ไว้ได้น่าสนใจคือ...นำกะปิเพียงปลายนิ้วก้อย มาห่อหุ้มกิ่งตอน แล้วพอกด้วยขุยมะพร้าวผสมน้ำจนชุ่มแบบปกติ สามารถเร่งรากกิ่งมะนาวตอนได้เร็วกว่าการตอนด้วยวัสดุหุ้มปกติถึง 2 เท่า

          สูตรกะปิเร่งรากนี้ ต้นแบบได้จากการทดลองของโรงเรียนพนมสารคามพนมอดุลวิทยา อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับรางวัลจาก ชนะการประกวดรางวัลชมเชย สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ภาคตะวันออก ปี 2545 ว่าการศึกษาการตอนกิ่งชมพู่ กิ่งตอนไทรยอดทองและกิ่งตอนมะนาว ด้วยการทาฮอร์โมน ทากะปิจากกุ้งฝอยเพื่อเร่งการงอกรากของกิ่งตอน ตัวแปรที่ศึกษาได้แก่ออร์โมนกะปิ ส่วนประกอบต่างๆ ของกุ้งฝอย และเกลือ

          เครื่องดื่มชูกำลังเร่งราก สูตรนี้ปราชญ์ท่านใดคิดค้นไม่ได้เอ่ยชื่อเอาไว้ แต่ผู้เขียนคิดว่าน่าจะได้จากเทคนิคของลุงไสว ศรียา จากนครนายก (ดูสารเร่งรากพืชแบบพอเพียง) แต่ใช้ได้ผลเหมือนกันคือ เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ฝา น้ำเปล่า 5 ลิตร ขุยมะพร้าว 1 กิโลกรัม ใช้ผสมสำหรับทำวัสดุหุ้มกิ่งตอน


การทำน้ำยาเร่งรากแบบพอเพียง

          กะปิ และ เครื่องดื่มชูกำลัง โดยนำกะปิสำหรับทำน้ำพริก ยี่ห้อใดก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อใดก็ได้ 1 ขวด ผสมให้เข้ากันดี สำหรับใช้เป็น

          หัวเชื้อเร่งรากพืช แล้วใช้น้ำเปล่า 5 ลิตร ผสมกับหัวเชื้อที่ทำขึ้นเอง 1 ฝาลิโพ ใช้ฉีดพ่นกิ่งชำ กิ่งตอน หรือใช้สำหรับการแช่กิ่งชำ กิ่งตอน ได้ผลยิ่งนัก

          วิธีนี้เหมาะกับการทำเกษตรแบบพอเพียงที่ได้ผลเกินคาดจริงๆ ทั้งนี้ผู้เขียนได้เคยทดลองใช้ทั้งสองสูตรนี้ฉีดพ่นกล้วยไม้ที่ปลูกไว้ ปรากฏว่าใช้ได้ผลดีมาก และก็น่าจะสามารถใช้ได้กับพืชทุกชนิดที่ต้องการเร่งให้เกิดรากโดยเร็ว ใช้หัวเชื้ออ่อนสุดผสมน้ำเปล่าอัตราส่วน หัวเชื้อ 1 ฝา ต่อน้ำเปล่า 5 ลิตร ใช้มากกว่านั้นเปลือง และให้ประสิทธิภาพเท่ากัน

* * * * *
ที่มา :  http://www.rak-sukapap.com

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.