Header Ads

Breaking News
recent

How To วิธีเพาะอะโวคาโดจากเมล็ด


How To วิธีเพาะอะโวคาโดจากเมล็ด

          อะโวคาโด อาโวคาโด หรือ ลูกเนย เป็นผลไม้ที่มีเนื้อมันเป็นเนย เป็นต้นไม้พื้นเมืองของรัฐปวยบลาในประเทศเม็กซิโก จัดเป็นพืชดอกในวงศ์ Lauraceae ซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกับอบเชย, กระวาน และเบย์ลอเรล (bay laurel) ผลของอาโวคาโดมีรูปทรงคล้ายสาลี่ รูปไข่ หรือรูปกลม มิชชันนารีชาวอเมริกันนำมาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกที่จังหวัดน่าน ต่อจากนั้นจึงมีหน่วยงานต่าง ๆ นำอาโวคาโดมาปลูกมากขึ้น
วิธีเพาะอะโวคาโด

1. ตัดอะโวคาโดอย่างระมัดระวัง เพื่อที่จะไม่ทำรายเมล็ดที่อยู่กลางผล โดยตัดให้รอบด้านจากนั้นบิดสองส่วนในทิศทางที่ตรงข้ามกัน แล้วแคระเอาเมล็ดอะโวคาโดออกมา


2. ทำความสะอาดเมล็ดอโวคาโด โดยล้างน้ำถูเบา ๆ เพื่อเอาเศษเนื้อออกโดยใช้น้ำอุ่น และไม่ใช้สบู่หรือน้ำยาใด ๆ โดยระวังเปลือกครอบเมล็ดที่มีสีน้ำตาลอ่อนอย่าล้างแรงจนหลุดเพราะจะมีผลต่อการเจริญเติบโต


3. นำไม้จิ้มฟันเสียบเข้าไป 4 ด้าน เสียบให้ลึกประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อจะไว้เป็นที่ค้ำเวลาเอาไปวางในแก้วน้ำ


4. เติมน้ำใส่แก้วหรือภาชนะที่ใหญ่กว่าเมล็ดอะโวคาโดเล็กน้อย แต่ต้องไม่ใหญ่กว่าระยะของไม้จิ้มฟันที่เราเสียบเข้าไปในเมล็ดอะโวคาโด (แนะนำให้ใช้แก้วจะดีกว่า)


5. น้ำเมล็ดอะโวคาโด ที่เสียบไม้จิ้มฟันแล้วมาวางในแก้วหรือภาชนะดังภาพ และตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าไม้จิ้มฟันที่เสียบจะไปหลุดออก เป็นอันใช้ได้


6. ว่างแก้วหรือภาชนะ ให้ได้รับแสงรำไร เพื่อรอให้เมล็ดอะโวคาโดมีรากงอก


7. ควรเปลี่ยนน้ำทุก 1-2 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำจะไม่มีสิ่งเจือปน ได้แก่ เชื้อรา, แบคทีเรียต่าง ๆ เพื่อไปให้คอยทำลายเมล็ดอะโวคาโดของเรา


8. รอประมาณ 2-3 สัปดาห์ จะสังเกตุได้ว่ารากจะเยอะขึ้น ผิวชั้นนอกของเมล็ดอะโวคาโดที่มีสีน้ำตาลเริ่มแห้ง และเริ่มมีรอยแยก และไม่นานรอยแยกก็ใจใหญ่ขึ้น แต่ไม่ต้องตกใจแสดงว่าเมล็ดอะโวคาโดเริ่มมีการแตกใบแล้ว


9. เมื่อได้ 3-4 สัปดาห์ ก็จะเห็นใบเมล็ดอะโวคาโด และคอยตั้งใจดูแลให้ดี อย่าให้รากแก้วถูกทำราย ช่วงนี้อะโวคาโดจะเริ่มโตและถ่ายใบ


10. เตรียมดินที่จะเตรียมปลูกอะโวคาโด


11. น้ำดินมาผสมปุ๋ยหมักที่เตรียมไว้ ดิน 2 ส่วน ปุ๋ยคอกเก่า 1 ส่วน ใบไม้ใบหญ้าผุ ๆ 1 ส่วน (หรือสามารถซื้อดินปลูกสำเร็จก็ได้ตามสะดวก)


12. เมื่อได้ดินปลูกแล้ว ให้เตรียมดินใส่กระถาง แนะนำให้นำหินกรวดใส่ในกระถ่างก่อน เพื่อป้องกันกินไหลออกและช่วยให้ระบายน้ำได้ดี ใส่ดินให้เต็มกระถาง


13. น้ำเมล็ดอะโวคาโดออกจากภาชนะ และนำไม้จิ้มฟันที่เสียบ (ดึงออกอย่างระมัดระวัง) ขึ้นตอนนี้ต้องระวังอย่าให้รากแก้วและรากถูกทำลาย


14. นำเมล็ดอะโวคาโดที่สมบูรณ์ไปปลูกในกระถาง ระวังอย่าให้รากแก้วและรากขาดหรือถูกทำราย แล้วกดดินเบา ๆ รอบ ๆ เมล็ดให้แน่พอประมาณและรดน้ำให้ชุ่ม


15. ดูแลไปสักระยะหนึ่ง พอต้นอะโวคาโดโตแข็งแรงดีพอที่จะสามารถนำไปปลูกต่อในแปลงได้แล้วนำไปปลูก


16. แค่นี้ก็จะได้ต้นอะโวคาโดที่ปลูกจากฝีมือของเราแล้ว

ซื้อ-ขาย "พันธุ์อะโวคาโด" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
ภาพประกอบ : WikiHow

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.