Header Ads

Breaking News
recent

วิธีรักษาโรคใบด่าง-ใบหงิกมะละกอ ด้วยเกลือ ง่าย ๆ


วิธีรักษาโรคใบด่าง-ใบหงิกมะละกอ ด้วยเกลือ ง่าย ๆ

          การปลูกมะละกอนั้น เกษตรกรชาวสวนมักจะประสบปัญหาต้นมะละกอเกิดเชื้อรา และมีอาการใบหงิก ใบด่าง โดยเฉพาะมะละกอที่ปลูกในพื้นที่เดิมซ้ำๆ ที่ไม่ได้มีการปลูกพืชอื่นสลับ หรือไม่มีการพักดิน  ซึ่งโรคนี้ถ้าระบาดไปทั่วแปลงจะมีผลต่อผลผลิตเป็นอย่างมาก คุณอนันศักดิ์ คำแสนราช เกษตรกรชาวสวนมะละกอบ้านตาเกตุ ตำบลจานใหญ่ อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในช่วงแรกที่ปลูกมะละกอก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน จึงลองผิดลองถูกอยู่หลายวิธี จนได้ค้นพบ เทคนิคการป้องกันกำจัด โรคที่เกิดจากเชื้อรา และอาการใบหงิก ใบด่างในมะละกอโดยใช้เกลือ

          ซึ่งมีเทคนิคง่ายๆ คือ นำเกลือเม็ด (เกลือสินเธาว์ หรือเกลือที่นำมาบริโภคในครัวเรือนใช้ได้ทุกชนิด) มาโรยรอบๆโคนต้นมะละกอที่เป็นโรค ประมาณต้นละ 50-100 กรัม (แล้วแต่ขนาดของลำต้น) จากนั้นรดน้ำตามทันที จะช่วยแก้ปัญหาเชื้อรา และอาการใบหงิกในมะละกอได้


          หลังจากแก้ปัญหาโรคที่เกิดขึ้นกับต้นมะละกอแล้ว ให้บำรุงต้นมะละกอให้สมบูรณ์พร้อมออกดอก ออกผล ด้วยการใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกเดือนละครั้ง และเสริมด้วยน้ำหมักมะละกอสุก สูตรของคุณอนันศักดิ์ต่อ เท่านี้มะละกอก็จะให้ผลผลิตที่งดงามแล้ว

สูตรน้ำหมักมะละกอสุก
          โดยน้ำหมักชีวภาพ สูตรมะละกอสุก สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

วัตถุดิบ
- มะละกอสุก 3 ส่วน
- กากน้ำตาล 1 ส่วน
- EM 1 ส่วน (ครั้งต่อไปในการทำสามารถน้ำหัวเชื้อน้ำหมักมะละกอมาใช้แทนได้เลย)

วิธีทำ
          ก็ไม่ยุ่งยาก คือให้นำมะละกอสุกผ่าซีก แล้วเอาเมล็ดออกให้หมด ตามอัตราส่วน ใส่ลงในถังหมัก เติม EM กากน้ำตาลลงไปในถังหมัก จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปพอท่วมมะละกอ หมักทิ้งไว้ 1-3 เดือน ก็สามารถนำมาใช้ได้

การนำไปใช้
          ให้นำน้ำหมักที่หมักครบ 3 เดือนมากรองเอาเฉพาะน้ำ ในอัตราน้ำหมัก 20 ซีซี/น้ำ 20 ลิตร นำไปฉีดพ่นให้ทั่ว สามารถฉีดพ่นได้ ตั้งแต่หลังย้ายต้นกล้ามาปลูก (ต้นกล้าอายุ 1 เดือนขึ้นไป) เพื่อบำรุงต้น ฉีดพ่นทุกๆ 7-15 วันติดต่อกันจนเก็บผลผลิต จะช่วยบำรุงให้ต้นมะละกอสมบูรณ์ มะละกอติดลูกดกดี รสชาติหวานกรอบ

ซื้อ-ขาย "มะละกอ-พันธุ์มะละกอ" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
โดย : คุณอนันศักดิ์ คำแสนราช

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.