Header Ads

Breaking News
recent

การปลูกดอกดาวเรือง


การปลูกดอกดาวเรือง

     เตรียมแปลงกว้างประมาณ 1 เมตร ย่อยดินให้ละเอียด ทำร่องลึกประมาณ 3.5 ซม. แต่ละร่องห่างกันประมาณ 3 ซม. หยอดเมล็ดแล้วกลบดิน รดน้ำให้ชุ่ม คลุมด้วยฟางแห้งควรรดน้ำวันละ 2 ครั้ง


เตรียมแปลงปลูกเพื่อย้ายต้นกล้า
     เช่นเดียวกับการปลูกผักทั่วๆไป ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในขณะที่เตรียมดิน แปลงต้องระบายน้ำได้ดี เก็บความชื้นสูง นำต้นกล้าที่อายุ 7-10 วัน มาลงแปลง โดยก่อนปลูกควรรดน้ำแปลงไว้ล่วงหน้า 1 วัน ขุดหลุมกว้าง 6 นิ้ว ใส่ปุ๋ยทริปเปิ้ลฟอสเฟตรองก้นหลุม แล้วนำกล้ามาปลูกรดน้ำให้ชุ่ม 7 วันแรกควรรดน้ำวันละ 2 ครั้ง หลังจากนั้นรดน้ำวันละ 1 ครั้ง เมื่อมีดอกพยายาม อย่าให้น้ำถูกดอก เพราะจะทำให้คุณภาพดอกไม่ดี ประมาณ 15-25 วัน ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 1 ช้อนชา ต่อ 1 ต้น อายุประมาณ 35-45 วัน ใส่ปุ๋ยสูตร 12-24-12 ให้ฝังปุ๋ยลงไปในดินตื้นๆ ห่างโคนต้น 6 นิ้วแล้วรดน้ำให้โชก

     การปลิดยอด การปลิดยอดทิ้ง จำเป็นอย่างยิ่งเพราะจะทำให้ได้ดอกดาวเรืองมีดอกโต เวลาตัดขายแต่ละต้นควรมีดอก 7-8 ดอก การปลิดยอดทิ้งจะปลิดเมื่อดาวเรืองอายุ 21-23 วัน มีใบจริงขนาดใหญ่ 4 คู่ และมีส่วนยอดซึ่งมีใบเล็กๆ อยู่ 1-2 คู่ ศัตรูของดาวเรืองเป็นพวกเพลี้ยไฟ หนอนผีเสื้อกลางคืนและโรคเหี่ยว เกิดจากเชื้อรา ควรฉีดพ่นยากันราด้วยไดเทนหรือแคปแทนส่วนเพลี้ยไฟฉีดด้วยโตกุไทออน หนอนผีเสื้อฉีดด้วยซุมิไซดินสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
* * * * * *
บทความดีดีจาก : myveget.com
โดย : Kaset NaNa เกษตรนานา


ลิ้งค์ที่น่าสนใจ



Powered by Blogger.