Header Ads

Breaking News
recent

สูตรทำน้ำยาฉุน สำหรับกำจัดเพลี้ยและแมลงศัตรูพืช


          สูตรทำยาฉุนหรือยาสูบสำหรับกำจัดเพลี้ยนั้นทำได้ไม่ยากครับสามารถทำไว้ใช้เองได้ง่ายๆ และวัตถุดิบก็หาได้ทั่วๆ ไปตามท้องตลาด ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการทำไม่ยาก ดังนี้

          1. หากเพื่อนๆ มีต้นยาสูบที่บ้านก็สามารถใช้ใบสดที่แก่ได้ที่นำมาบดให้ละเอียดแล้วแช่น้ำด้วยปริมาตร 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 15 ลิตรนาน 48 ชั่วโมงจนสีของน้ำเปลี่ยนเป็นสีดำ หรือหากต้องการย่นระยะเวลาก็สามารถหั่นใบยาสูบ 1 กิโลกรัมให้ละเอียดแล้วนำไปต้มจนเดือดแล้วทิ้งไว้ให้เย็นเพื่อเป็นหัวเชื้อที่สามารถนำไปผสมกับน้ำในอัตรา 1 ลิตรต่อน้ำ 15 ลิตรได้และสำหรับสูตรเฉพาะตัวที่สวน (เด็ก สตรีมีครรภ์ไม่ควรทำตาม) ก็จะผสมผงซักฟอกไปปริมาณ 1 ซอง (10 บาทนั่นแหละ) ต่อน้ำ 20 ลิตรแล้วเราไปฉีดบริเวณที่เป็นเพลี้ย ที่นี้แหละเพลี้ยจะหายและต้นไม้ท่านจะขาวสะอาดสดใสเหมือนใหม่


          2. หากท่านไม่มีต้นยาสูบที่บ้านก็สามารถหาซื้อยาเส้นซองจากร้านค้าทั่วๆ ไปได้โดยใช้ในปริมาณเท่ากันคือ 1 กิโลกรัม (หรือหากใช้น้อยก็ลดอัตราส่วนลงมา) ต่อน้ำ 15 ลิตรแช่ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมงหรือต้มน้ำให้เดือดแล้วทิ้งไว้ให้เย็นเพื่อทำเป็นหัวเชื้อผสมยาไล่แมลงในอัตราส่วน 1 ต่อ 15 ลิตรเช่นกันและก่อนฉีดก็เพิ่มผงซักฟอกไปอีกนิดหน่อย เท่านี้ท่านก็จะสามารถไล่แมลงศัตรูพืชและเพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน ไรแดง ไรขาว ด้วงหมัดผักกาด หนอนกอข้าว หนอนกะหล่ำปลี หนอนผักกาด หนอนชอนใบได้โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมียาฆ่าแมลง


          หากท่านผู้อ่านต้องการฉีดเพื่อป้องกันแมลงต่างๆ หรือเพลี้ยก็สามารถใช้หัวเชื้อที่ได้จากการต้มยาสูบผสมน้ำในอัตรา 1 ลิตรต่อน้ำ 60 ลิตรฉีดพ่นบริเวณใบ กิ่ง และลำต้นทุกๆ 5 หรือ 7 วัน ส่วนกากใยที่เหลือจากการต้มหรือแช่น้ำนั้นก็สามารถนำมาวางบริเวณโคนต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้ดูดซึมสารละลายจากกากใยของยาสูบเข้าไปสู่ลำต้นและใบก็พอจะช่วยป้องกันแมลงและเพลี้ยได้ระดับหนึ่ง

* * * * *
ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV

Powered by Blogger.