Header Ads

Breaking News
recent

ตะลิงปลิง


ตะลิงปลิง

          สวัสดีครับพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวเกษตรนานาทุกคนครับ วันนี้ผมจะพามารู้จักกับผักพื้นบ้านที่หลายคนอาจจะได้ยินชื่อมาแล้วแต่อาจจะไม่เคยเห็นหน้าตาของเจ้าผักนี้เต็ม ๆ กันซักที่ ซึ่งตะลิงปลิง นั้นเราสามารถทำเป็นไม้ประดับ และเป็นไม้ใหญ่ก็ได้เหมือนกัน ซึ่งหลายคนที่มีพื้นที่ในการปลูกที่น้อยก็สามารถปลูกเป็นอาชีพเสริมก็ได้เหมือนกัน เป็น อาชีพเกษตรกรรม ที่น่าสนใจเหตุเพราะว่าไม่มีใครปลูกเยอะแยะการแข่งขันในตลาดก็น้อย เราสามารถที่จะเรียกราคาได้มากตามที่เราต้องการเลย สิ่งสำคัญในการทำเกษตรกรรมนั้นก็คืออย่างโลภครับเราต้องรักษาคุณภาพของสินค้าที่เราจะขายให้ได้ ซึ่งลูกค้าส่วนมากที่เลือกซื้อสินค้าเกษตรนั้นจะไม่ค่อยติเรื่องราคาแต่จะติเรื่องคุณภาพมากกว่านะครับ

มารู้จักต้นตะลิงปลิง
          งั้นเรามาทำความรู้จักเจ้าต้นไม้ชนิดนี้กันดีกว่าครับ ต้นตะลิงปลิง เป็นไม้ยืนต้น ขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 6 เมตรกิ่งเปราะหักง่าย เป็นไม้เนื้ออ่อน เปลือกต้นสีชมพู ผิวเรียบ มีขนนุ่ม ๆปกคลุมตามกิ่งก้าน ใบประกอบแบบขนนก ใบย่อยรูปขอบขนาน มีขนนุ่ม ๆ ปกคลุม โคนใบมน ปลายใบเรียวแหลมขอบใบเรียบ ใบกว้างประมาณ 1 ถึง 1.5 เซนติเมตร ยาว 2 ถึง 2.5 เซนติเมตร เรียกว่ามองไกล ๆก็อาจจะคิดว่าเป็นต้นมะยมเลยทีเดียวครับซึ่งลักษณะต้นจะคล้าย ๆกันถ้ามองมาแต่ไกลนะครับ

          ดอกออกเป็นช่อกระจุกอยู่ตามลำต้น ดอกบ่อบมีสีแดงอมม่วงดูโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ที่น่ามองด้วยสีสันที่แปลกตา โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันส่วนปลายแยกออกเป็น 5 กลีบ ตรงกลางดอกมีเกสรสีเขียวอ่อน ผลออกเป็นช่อห้อยผลย่อยรูปรีป้อม เว้าเป็นพูตื้น ๆ  4 พูสีเขียวอมเหลืองเมื่อสุกเป็นสีเหลืองรสเปรี้ยว เมล็ดแบน

          ซึ่งต้นตะลิงปลิงนั้นไม่ได้เป็นไม้ประจำถิ่นถิ่นกำเนิดของต้นตะลิงปลิงนั้นจะอยู่ที่อินโนนีเซียและตามชายทะเลในประเทศบราซิล

การปลูกเลี้ยงต้นตะลิงปลิง
          ต้นตะลิงปลิง นั้นปลูกง่ายเลี้ยงง่าย ชอบดินรวนปนทรายซึ่งเป็นดินที่มีระบบระบายน้ำที่ดี ต้นตะลิงปลิงไม่ชอบน้ำท่วมซึ่งถ้าจมน้ำส่วนมากจะตาย หลุมที่ปลูกเราควรที่จะขุดให้ลึกประมาณ 50 เซนติเมตร โดยเราควรทำการปรุงดินด้วยการผสมดินกับปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักก่อนและรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักอีกทีหนึ่ง จากนั้นกลบดินลงไปและตามด้วยต้นตะลิงปลิงที่เราเตรียมไว้ กลบดินไม่ต้องแน่นมา หาไม้ปักเป็นหลักเพื่อให้ต้นได้ยึดเกาะในตอนแรก

          เมื่อต้นตะลิงปลิงเริ่มที่จะโตขึ้นมาแล้วเราควรตัดยอดทิ้งเสียเพื่อให้ต้นตะลิงปลิงออกมาเป็นทรงพุ่มจะได้เก็บเกี่ยวง่ายที่สำคัญเราสามารถตัดแต่งไว้เป็นไม้ประดับสวนหย่อมบ้านเราได้ด้วย เราควรที่จะใส่ปุ๋ยคอกอย่างสม่ำเสมออย่าให้ขาด

การเก็บเกี่ยวผลผลิต
          ต้นตะลิงปลิง นั้นจะเริ่มทยอยเก็บผลได้หลังจากที่ดอกติดผลแล้ว 1 ถึง 2 เดือนโดยให้เลือกเก็บผลที่มีสีเขียวอมเหลืองเล็กน้อย เพราะเนื้อจะกรอบและได้รสชาติกลมกล่อม ไม่ควรที่จะเก็บผลสีเหลืองเพราะว่าเนื้อจะเละ ผลตะลิงปลิง สามารถที่จะเก็บได้นานถึง 10 ถึง 15 วันด้วยการแช่ตู้เย็น

* * * * * *
บทความดีดีจาก : www.thaiarcheep.com
Powered by Blogger.