Header Ads

Breaking News
recent

เสาวรส (PASSION FRUIT)


เสาวรส (PASSION FRUIT)

          เสาวรส หรือ กะทกรกฝรั่ง มีถิ่นกำเนิดจากทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ผลรูปร่างกลมหรือรูปไข่ เปลือกนอกเรียบแข็งเป็นมันเงา ผลอ่อนเปลือกสีเขียว เมื่อแก่มีหลายสีทั้งแดง เหลือง และม่วงขึ้นอยู่กับลักษณะของพันธุ์ ภายในเมล็ดสีน้ำตาลเข้มหรือดำจำนวนมากแต่ละเมล็ดถูกหุ้มด้วยรกที่เป็นเยื่อเมือกฉ่ำน้ำสีเหลืองหรือสีส้ม ลักษณะเหนียวข้น รสเปรี้ยวจัด มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

          พันธุ์ที่นิยมปลูกกันในประเทศไทย ได้แก่ เสาวรสพันธุ์ผลสีม่วง ซึ่งจะมีรสชาติเปรี้ยวน้อยกว่าและกลิ่นหอมกว่าพันธุ์สีเหลือง เหมาะสำหรับกินสด แต่เป็นพันธุ์ที่อ่อนแอต่อโรค ส่วนพันธุ์ผลสีเหลืองนั้นมีรสเปรี้ยวและมีความเป็นกรดมากกว่า มีความต้านทานต่อโรคสูงกว่าทั้งยังให้ผลดกและมีขนาดใหญ่กว่าพันธุ์สีม่วง จึงเหมาะจะนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มผสมน้ำผลไม้ชนิดต่าง ๆ ทว่าปัจจุบันมีการนำทั้งสองพันธุ์มาผสมกันจนได้พันธุ์ใหม่ที่ได้ลักษณะดีของทั้งสองพันธุ์คือ ทนต่อโรคสูง ให้ผลดก ขนาดใหญ่ เปลือกบาง รสชาติเปรี้ยวอมหวานและมีรกห่อหุ้มเมล็ดมาก

          ด้านประโยชน์ของเสาวรส แน่นอนด้วยความที่มีรสเปรี้ยวจะต้องมีวิตามินซีที่สามารถช่วยสร้างคอลลาเจนรวมไปถึงการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย อีกทั้งยังมีวิตามินเอ โพแทสเซียม เหล็ก และการกินเสาวรสทั้งเมล็ดยังได้รับใยอาหาร ที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ด้วย สรรพคุณโดยรวมของเสาวรสนั้นมีมากมาย เช่น ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงสุขภาพดวงตาและผิวพรรณ ช่วยป้องกันและรักษาภาวะโลหิตจาง

          วิธีกินเสาวรสสดให้อร่อย คือผ่าครึ่งผลตามขวางโรยน้ำตายราดน้ำผึ้ง หรือโรยเกลือลงไปเล็กน้อย แล้วใช้ช้อนตักกิน จะได้สัมผัสกับรสเปรี้ยวและกลิ่นหอมเฉพาะตัว แต่หากทนรสเปรี้ยวจัดของผลสดไม่ไหว ก็สามารถนำไปดัดแปลงหรือใช้เป็นส่วนผสมในอาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้ เช่น น้ำผลไม้รวม แยม เยลลี่ เค้ก ไอศกรีม รวมไปถึงไวน์

* * * * * *
ที่มา : www.prayod.com
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย ผลไม้"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.