Header Ads

Breaking News
recent

ฟาร์มแกะ ที่ ไร่กุสุมา รีสอร์ท มวกเหล็ก

ฟาร์มแกะ ที่ ไร่กุสุมา รีสอร์ท มวกเหล็ก

        ไร่กุสุมา รีสอร์ท นับเป็นรีสอร์ทแห่งแรกของจังหวัดสระบุรี มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานกว่า 45 ปี ที่ในวันนี้ยังคงความงดงามของธรรมชาติ และสายน้ำ โดยเฉพาะน้ำตกที่ไร่กุสุมาใสสะอาดและมีน้ำมากตลอดทั้งปี อีกทั้งการให้บริการที่พร้อมพรั่ง ทั้งที่พักและสันทนาการ จึงทำให้รีสอร์ทแห่งนี้ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง.....



        “ทุกวันนี้ ในส่วนของรีสอร์ท เราได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ที่ต้องมาพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของอำเภอเภอมวกเหล็ก ไม่ว่าที่พัก ที่มีให้เลือกมากมายหลายแบบ ไม่ว่าบ้านพักที่มีพื้นที่กว้างเหมาะสมสำหรับการพักผ่อนแบบครอบครัว หรือห้องพักราคาประหยัด ขนาดพอเหมาะ”

        “นอกจากนี้ ยังมีห้องสัมมนา ที่สามารถรองรับการจัดประชุมสัมมนา งานมงคล หรืองานจัดเลี้ยงในรูปแบบต่าง ๆ และที่สำคัญอีกประการคือ กิจกรรมแอดเวนเจอร์ ในกิจกรรม 7 ฐานเชือกสุดมันส์” คุณกุสุมา สารกิจปรีชา เจ้าของไร่กุสุมา รีสอร์ท บอกกล่าวถึงสิ่งพร้อมรองรับแขกผู้มาเยี่ยมเยือนรีสอร์ทแห่งนี้

        ไร่กุสุมา ตั้งอยู่ เลขที่ 144 หมู่ที่ 4 ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี โทร. (036) 721-286, (081) 813-3790 สามารถเดินทางไปได้อย่างง่ายๆ ด้วยเส้นทางสู่จังหวัดสระบุรีไปตามถนนพหลโยธิน แล้วแยกเข้าถนนมิตรภาพถึงเขตอำเภอมวกเหล็ก เลี้ยวซ้ายเข้าอำเภอมวกเหล็ก ผ่านน้ำตกมวกเหล็กเข้าไปอีก 7 กิโลเมตร ก็จะถึงไร่กุสุมา อยู่ทางด้านขวามือ โดยจะมีป้ายให้เห็นอย่างชัดเจน

        แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้ นั่นคือ ที่นี่ไม่ได้เป็นเพียงรีสอร์ทที่มีมนต์เสน่ห์น่าไปสัมผัส แต่ยังเป็นสวนเกษตรที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง โดยมีพื้นที่อยู่ห่างจากรีสอร์ทไป ประมาณ 26 กิโลเมตร

        ทั้งนี้ สวนเกษตรได้เริ่มต้นทำมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยมีกิจกรรมทั้งการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ สิ่งที่เจ้าของได้รับนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความสุขที่ได้ทำและได้ออกกำลังกาย เพราะจะเข้าไปดูแลพืชที่ปลูก สัตว์ที่เลี้ยง ด้วยตนเองเป็นประจำ


อายุ 76 ปี แต่ใจรัก ยังอยากทำ

        “โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบทำการเกษตร  โดยจะศึกษาหาความรู้จากการอ่านนิตยสารด้านการเกษตรต่างๆ โดยเฉพาะนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน ที่จะซื้ออ่านเป็นประจำ ได้ความรู้ดีมาก สามารถนำองค์ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ มาใช้ในฟาร์มของเรา ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 200 กว่าไร่” ป้ากุสุมา ในวัย 76 ปี ในวันนี้กล่าว

        “แต่ช่วงนี้ป่วยนิดหน่อย เลยยังไม่สามารถดำเนินการในส่วนของฟาร์มได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ โดยกะว่าเมื่อหายแล้วจะออกรถแทรกเตอร์สักคันหนึ่งเอามาไถที่เพื่อปลูกต้นไม้เพิ่ม”

        ในการเป็นเกษตรกรของเจ้าของไร่กุสุมา รีสอร์ท จะแบ่งพื้นที่ออกเป็น ส่วนของแปลงปลูกพืช ซึ่งประกอบด้วย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มะพร้าว น้อยหน่า ทุเรียน มะละกอ ในส่วนของการเลี้ยงสัตว์ ตอนนี้เน้นเลี้ยงแกะเป็นหลัก

        “แต่เดิมนั้น เราเลี้ยงแพะด้วย แต่พอมีปัญหาสุขภาพต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จึงต้องเลิกการเลี้ยงแพะไปก่อนเพราะเป็นสัตว์ที่ต้องใส่ใจดูแล อีกทั้งนิสัยของแพะนั้นทั้งดื้อและซนด้วย ชอบออกไปกินพืชไร่ของเกษตรกรข้างๆ บ่อยๆ ทำให้ต้องเสียเงินชดเชยไปไม่น้อย”

        แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าของไร่กุสุมา รีสอร์ท ยืนยันว่า การทำอาชีพการเกษตรนั้นจะยังทำต่อไปเรื่อยๆ โดยเมื่อพักฟื้นจนหายดีแล้ว จะกลับมาเลี้ยงแพะเพิ่มอีก นอกเหนือจากแกะที่เลี้ยงอยู่แล้วในอยู่ฟาร์ม ประมาณ 60 ตัว

        “เป้าหมายเราจริงๆ คือ การจำหน่ายสายพันธุ์และเอาไว้โชว์ในรีสอร์ท ตอนนี้มีลูกแกะที่ออกมาใหม่ ประมาณ 10 ตัว กำลังอยู่ในช่วงที่น่ารัก เราจึงย้ายมาไว้ที่รีสอร์ทด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและป้อนนม เป็นกิจกรรมระหว่างการมาพักผ่อนที่รีสอร์ท”


เริ่มเลี้ยงแพะ ตามด้วยแกะ ชี้ตลาดต้องการ 

        ป้ากุสุมา ได้บอกเล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของการเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะ แพะ-แกะ นั้น เกิดขึ้นเพราะใจชอบอยู่เป็นต้นทุนเดิมแล้ว และต่อมาได้มีโอกาสรู้จักกับ คุณเชาวรัตน์ อ่ำโพธิ เจ้าของคุณสุขฟาร์ม และไปเข้ารับการอบรมจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการฟาร์ม การดูแลรักษาโรค เข้ามาใช้ในฟาร์ม

        “เริ่มครั้งแรกนั้น เราเลี้ยงแพะก่อน แล้วตามมาด้วยแกะ ตอนนั้นเรียกว่าเราเป็นมือใหม่ อยากได้เข้ามาเลี้ยงในฟาร์มเยอะๆ ใครบอกขาย เราก็ซื้อหมด แต่เป็นการซื้อแบบไม่รู้ข้อมูล ว่า แพะ-แกะ ที่ซื้อมานั้นมีโรคติดมาหรือเปล่า ปรากฏว่าเราต้องเสียหายเยอะมาก เพราะซื้อด้วยความอยากได้ โดยไม่ได้ศึกษาให้รู้จริงก่อน ครั้งหนึ่งเคยซื้อแบบเหมาคอกมาเลย ปรากฏว่ามาเลี้ยงแล้วเป็นโรคตายเสียครึ่งหนึ่ง หรือเลี้ยงแล้วไม่แข็งแรง ออกลูกมาก็ตาย เป็นต้น”

        “กว่าเราจะตั้งตัวได้ ต้องมาคัดทิ้งไปตั้งเยอะ ตัวไหนไม่ดี ไม่แข็งแรง ขายออกหมด แบบขาดทุน จึงนับว่าเป็นจุดสำคัญที่ผู้สนใจต้องใส่ใจให้มาก”

        จากความผิดพลาดของการเริ่มต้น ได้กลายมาเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะทำให้การทำฟาร์มประสบความสำเร็จ

        “ท่ามกลางปัญหา เราก็เห็นโอกาสในแง่ที่ตลาดต้องการมาก จึงตั้งใจว่าจะทำฟาร์มเลี้ยง แพะ-แกะ แบบเต็มที่ โดยได้มุ่งเน้นให้เป็นฟาร์มปลอดโรคก่อน และเดิมนั้นอีกสิ่งที่จะอยากทำคือ การทำให้เป็นฟาร์มตัวอย่าง เพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงการจัดการ ดูแล แต่พอดีว่าตอนนี้ป่วยต้องได้รับการผ่าตัดเลยต้องหยุดไว้ก่อน แต่ความตั้งใจของเรานั้นยังมีอยู่ แต่จะควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เราดูแลได้สะดวก”

        จากวันที่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ เป็นเวลา 5 ปีแล้ว ที่ไร่กุสุมา รีสอร์ท ได้ทำฟาร์ม มี แพะ-แกะ จำหน่ายให้กับผู้สนใจนำไปเลี้ยงต่อ โดยป้ากุสุมากล่าวต่อไปว่า สำหรับสิ่งสำคัญสำหรับการเลี้ยง แพะ-แกะ นั้น ต้องใส่ใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับการดูแลจัดการ ตั้งแต่คอกเลี้ยงไปจนถึงการให้อาหาร ป้องกันโรค

        “การเลี้ยงนั้นต้องใส่ใจดูแล เรียกว่าเช้ามา ควรได้เข้าคอกเลี้ยง เพื่อไปกวาดมูล เพราะสิ่งที่เราได้นั้นไม่ใช่แค่เรื่องความสะอาด แต่จะได้เห็นแกะหรือแพะที่เลี้ยงไว้ด้วยว่า มีสุขภาพเป็นอย่างไร ป่วยเป็นไข้หรือท้องเสีย หรือไม่อย่างไร จะเป็นสิ่งที่เราเห็นและสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที”

        “การเลี้ยง แพะ-แกะ นั้น เป็นอาชีพที่ให้ผลตอบแทนดีมาก เพราะต้นทุนการเลี้ยงต่ำ กินหญ้าเป็นอาหาร ในส่วนอาหารเสริมจะให้ก็ได้ไม่ให้ก็ได้ เสียเพียงการลงทุนค่าโรงเรือนในช่วงปีแรก และค่าดูแลสำหรับคนในแต่ละเดือนเท่านั้น ซึ่งรายได้ที่จะมาเป็นค่าใช้จ่ายในฟาร์มนั้น ก็มาจากการจำหน่ายลูกพันธุ์ที่คลอดออกมา ซึ่ง แพะ-แกะ นั้น จะให้ลูกทุกปี โดยช่วงท้องแรกๆ อาจจะให้ลูกตัวเดียว แต่พอท้องหลายท้องก็จะให้ลูกแฝด ซึ่งถือว่าให้ผลตอบแทนดีมาก”

        “ตอนนี้ฟาร์มของเราได้เป็นที่รู้จัก มีคนเข้ามาติดต่อขอซื้ออย่างต่อเนื่อง บ่อยครั้งที่มีคนมาจอดรถที่หน้าฟาร์ม เพื่อขอซื้อสายพันธุ์ แพะ-แกะ ที่เราเลี้ยง ซึ่งตอนนี้บอกได้เลยว่า สายพันธุ์ที่ผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ ลูกที่ออกมาโดนจองไว้หมดแล้ว แต่ถ้าสนใจต้องการเข้ามาศึกษาดูงาน เราก็ยินดีต้อนรับและให้ข้อมูล” ป้ากุสุมา กล่าว

        “จากประสบการณ์ที่ได้เข้ามาสัมผัส ทำให้เรามองเห็นเลยว่า ทั้งแพะและแกะนั้นให้ผลตอบแทนที่ดีมาก ตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็เมื่อตอนมาเลี้ยงใหม่ๆ ราคาที่จำหน่ายได้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท แต่มาถึงตอนนี้ ราคาขึ้นมาถึงกิโลกรัมละ 130-150 บาท ทีเดียว เพราะตลาดมีความต้องการเยอะมาก”

        “จากที่เราได้พูดคุยกันในกลุ่มผู้เลี้ยง คาดการณ์กันว่า ในอีก 3 ปี ข้างหน้า ตลาดเนื้อจะดีมาก แพะ-แกะ ที่เลี้ยงมีเท่าไรก็ขายหมด” ป้ากุสุมา กล่าวในที่สุด

* * * * * *
รูปและบทความดีดีจาก







Kaset NANA เกษตร นานา : สาระมากมายเกี่ยวกับเกษตร
Powered by Blogger.