Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกกล้วยกลับหัว ขายหน่อขายพันธุ์ ปลูกง่ายแตกหน่อเยอะ ทำเงินเร็ว


ปลูกกล้วยกลับหัว ขายหน่อขายพันธุ์ ปลูกง่ายแตกหน่อเยอะ ทำเงินเร็ว

          ปัจจุบัน พ.ศ. 2559 "กล้วย" ถือว่าเป็นพืชผลไม้ที่คนไทยฮิตปลูกมากเป็นอันดับต้น ๆ เลยที่เดียว อันเนื่งมาจากเห็นว่ากล้วยมีราคาแพง เพราะมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเจอความแล้ง และกล้วยก็เกิดโรคระบาทขึ้น และก็มีออร์เดอร์ส่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณกล้วยในตลาดมีน้อยลง ทำให้ความต้องการใช้กล้วยของผู้บริโภคสูงขึ้น จึงทำให้ราคากล้วยขยับสูงขึ้นมากที่สุดในประวัติกาลกล้วยในประเทศไทย ดังนั้นกล้วยจึงเป็นพืชผลไม้ที่นิยมปลูกมากที่สุดอีกชนิดหนึ่งในช่วง พ.ศ. 2559

          ถ้าหากคนนิยมปลูกกล้วยเยอะ คนก็ต้องการหาพันธุ์กล้วยเยอะ แล้วจะทำอย่างไรจะทำให้ผลิตพันธุ์กล้วย ถ้าจะให้ได้เยอะก็คงต้องลงทุนสูงเช่นการเพราะเนื้อเยื้อ แต่เกษตรกรธรรมดาไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ วันนี้เกษตร นานา จะมาชวนเพื่อน ๆ ปลูกกล้วยแบบกลับหัวเพื่อทำพันธุ์กล้วยขายกัน วิธีนี้จะได้หน่อกล้วยเร็วและเยอะกว่าการปลูกแบบปกติ ส่วนวิธีเป็นอย่างไรนั้นไปดูเลยครับ

การเลือกหน่อกล้วยและการปลูก
          1. เลือกกล้วยที่มีการตัดเครือไปแล้ว เนื่องจากจะมีความอุดมสมบูรณ์กว่า จากนั้นตัดใบและลำต้นทิ้ง เหลือเฉพาะส่วนโคนสูงจากพื้นดิน 30-40 เซนติเมตร

          2. ใช้เสียมแซะหน่อออกจากดิน โดยเหลือรากติดอยู่ด้วย

          3. นำไปปลูกในหลุมลึก 50 เซนติเมตร โดยการวางหน่อพันธุ์กล้วยส่วนรากชี้ด้านบน นำส่วนปลายยอดปักลงดินแทน เสร็จแล้วกลบดินให้ท่วมทั้งต้น

การดูแล
          1. การดูแลให้น้ำเหมือนกล้วยปกติ เมื่อปลูกแล้ว 1 เดือน ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเพราะต้นกล้วยจะกินอาหารจากต้นเดิม ซึ่งจะเห็นต้นกล้วยแตกหน่อประมาณ 3-5 หน่อ/ต้น/หลุม

ผลผลิต
          1. หลังปลูกแล้ว 3 เดือน ต้นกล้วยจะสูง 1 เมตรขึ้นไป สามารถขุดเพื่อแยกหน่อจำหน่ายได้

          2. หรือใครจะแยกมาใส่ถุงเพาะชำอีกวิธีก็ได้ แต่ไม่ต้องรอให้ถึง 3 เดือน แค่ 1 เดือนก็สามารถแยกหน่อใส่ถึงเพาะชำได้เลย แต่เมื่อแยกใส่ถุงเพาะชำแล้วควรดูแลช่วงแรก ประมาณ 1-2 สัปดาห์ให้กล้วยแข็งแรงก่อนค่อยจำหน่าย

          ไม่ยากใช่มั้ยครับ สำหรับวิธีปลูกกล้วยกลับหัว ขายหน่อขายพันธุ์ หวังว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว อะเกษตร นานา คงต้องรีบไปแล้วนะครับ ต้องรีบไปขุดแยกหน่อยกล้วยก่อนละ เดี๋ยวจะไม่ทันการ

เรื่อง กล้วย กล้วย

- การปลูกกล้วย และการดูแลกล้วย

- เทคนิคการปลูกกล้วยหอมทองสร้างรายได้

- เทคนิคง่าย ๆ "วิธีการปลูกกล้วยน้ำว้าเงินแสน" แค่ทำแบบนี้ ก็มีกล้วยขายตลอดปี

- การขยายพันธุ์กล้วย

- วิธีเพาะหน่อกล้วย 1 หน่อ ให้ได้หลาย ๆ ต้น เพื่อประหยัดเงินค่าต้นกล้า

- โรคและแมลง ศัตรูที่สำคัญของกล้วย

- เทคนิคการปลูกกล้วย ให้เครือหันออกไปทางทิศเดียวกัน

ซื้อ-ขาย "พันธุ์กล้วย" ได้ที่
VVV

* * * * *

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.