Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกผักหวานป่านอกฤดู 10 ไร่ รายได้ 2 แสน


ปลูกผักหวานป่านอกฤดู 10 ไร่ รายได้ 2 แสน

          “รับจ้างเลี้ยงไหมมาตั้งแต่ปี 2528 เอารังไหมขายให้พ่อค้า ได้ราคาดีมาตลอด แต่ช่วงปี 2543 รังไหมร่วงจาก กก.ละ 170 บาท เหลือแค่ 80 บาท รายได้เหลือไม่ถึงครึ่ง ครั้นจะขยายขนาดการเลี้ยง ก็ติดปัญหาเรื่องใบหม่อนมีไม่พอ ขืนปล่อยให้เป็นแบบนี้อยู่ไม่ได้แน่”


          เห็นเพื่อนบ้านปลูกผักหวานแล้วมีรายได้ค่อนข้างดี นายจรูญ แสนสิบ ชาวบ้านโนนผักหวาน ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ จึงขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาชัยภูมิ พาไปดูงานการปลูกผักหวาน เพราะผักหวาน หากไม่รู้จริง มันคือผักป่าปราบเซียน ปลูกรอดยาก

          กลับมาทดลองปลูก 150 ต้น แซมในสวนลำไย มะยง เงาะ ที่ปลูกไว้ก่อนแล้ว เพราะต้นผักหวานไม่ ชอบที่โล่ง แสงแดดจ้า เลยต้องปลูกคู่กับต้นพริก ให้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงบังแดด กว่าผักหวานจะโต ก็ได้เก็บพริกขายก่อน แล้วปล่อยให้พริกตายผักหวานรอด

          แม้ผักหวานทั้งหมดรอดเติบโตดี แต่ยังไม่ปลูกเพิ่ม เพราะกล้าๆ กลัวๆ ว่าจะขายได้หรือเปล่า และกว่าจะเก็บยอดขายได้ต้องรอถึง 3 ปี ได้ราคา กก.ละ 70 บาท ไม่เหมือนในช่วงนอกฤดู เดือน พ.ย. แม่ค้าเข้ามารับซื้อให้ราคา กก.ละ 200 บาท

          แม่ค้าถึงกับแนะ นำวิธีบังคับยอดให้ออกนอกฤดู แต่ถ้าปลูกคนเดียว ได้ยอดไม่มาก แม่ค้าคงไม่เสียเวลา เสียค่าน้ำมันมารับซื้อแน่ๆ จรูญจึงขยายพื้นที่ปลูกผักหวานแซมในสวนลำไย พร้อมชวนเพื่อนบ้านปลูกด้วยกัน


          “ผักหวานป่าเจริญเติบโตดี ในพื้นที่รกๆ ไม่ชอบแสง ต้องปลูกในพื้นที่แดดรำไรถึงจะรอด แตกยอดอ่อนน่ากิน การปลูกห้ามใช้เคมี ใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ได้อย่างเดียว จึงไม่ต้องลงทุนอะไรมาก รอให้ผักหวานอายุได้ 2 ปี จะเริ่มมียอดอ่อนให้เก็บระหว่างเดือน มี.ค.- พ.ค. ช่วงนี้ยอดผักหวานออกมากราคาถูก ไม่เหมือนทำนอกฤดู จะให้ออกช่วงเดือนพฤศจิกายน ต้องเริ่มทำในเดือนกันยายน เริ่มด้วยการใส่ปุ๋ยคอกต้นละ 1-2 กก.ห้ามใส่ปุ๋ยเคมีเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นต้นผัก หวานตายหมด พอถึงเดือนตุลาคม ให้ตัดแต่งกิ่ง โดยหักที่ปลายกิ่งแขนงให้เหลือความยาว 15-20 ซม. และรูดใบแก่บางส่วนทิ้ง ให้เหลือติดกิ่งละ 3-4 ใบก็พอ และรดน้ำแค่พอให้ดินชื้น ไม่ต้องแฉะจนเกินไป”

          หลังจากนั้น จรูญ บอกให้ร้องเพลงรอไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน จะมียอดผักหวานให้เก็บขายแบบยาวๆไปอีก 5-6 เดือน ต้นทุนแทบไม่มีอะไรจ่ายแค่ ค่าแรงงานช่วยตัดแต่งกิ่ง...ส่วนการเก็บยอดขาย แม่ค้าจะมาจัดการเองหมดทุกอย่าง เราเจ้าของสวน แค่นั่งเฝ้าตาชั่งกิโลฯเท่านั้นเอง

          ในปีที่ผ่านมา ผักหวาน 2,000 ต้น บนเนื้อที่ 10 ไร่ สามารถทำเงินได้มากถึง 240,000 บาท นี่ยังไม่รวมลำไยที่ปลูกไว้ก่อนนั้น รับไปอีกปีละ 50,000 บาท

ปลูกแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "ผักหวาน พันธุ์ผักหวาน" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
เนื้อหา : ไทยรัฐ

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.