Header Ads

Breaking News
recent

มาปลูกผักไร้ดินกันเถอะ ไม่ยากอย่างที่คิด


มาปลูกผักไร้ดินกันเถอะ ไม่ยากอย่างที่คิด

          จขกท.ศึกษาการปลูกผักสวนครัวมาได้สักพักใหญ่ แต่คิดว่าการปลูกแบบไร้ดินคงใช้ต้นทุนสูง เลยทดลองปลูกผักแบบใช้ดินคะ 3-4 กระถาง ปรากฎว่าลืมรดน้ำ ยิ้มวตายหมดเลย หนอนกินบ้าง T T เสียใจ เอาใหม่ค่ะล้มเลิกศึกษาหาข้อมูลอีกรอบว่าเราตั้งใจจะปลูกแบบไฮโดรโปนิกโดยบริเวณที่ปลูกเราจะปลูกบริเวณหลังห้องค่ะซึ่งเดิมเป็นที่สำหรับตากผ้าค่ะแดดจัดมาก เป็นไงเป็นกันลองดูสักตั้ง ผลออกมาดีเกินคาดค่ะผักโตไวมากสวยกรอบ ไม่ต้องดูแลรดน้ำค่ะ สบายๆ เลย มาดูผลผลิตกันค่ะ...ทั้งหมดนี้ใช้เวลาในการปลูกราวๆ เกือบ 2 เดือน

(หลังจากรูปภาพผัก2รูปข้างล่างนี้จะอธิบายวิธีและขั้นตอนปลูกอย่างละเอียดค่ะ)



การอนุบาลต้นกล้า
          ตัดฟองน้ำให้มีขนาด 1 นิ้ว x 1 นิ้ว กรีดตรงกลางให้เป็นกากบาทสำหรับวางเมล็ด


          จากนั้นจับกดน้ำ บี้ๆๆขยำๆให้ ฟองน้ำดูดซับน้ำให้มากที่สุดแล้วนำมาเรียงใส่ถาดเพาะค่ะ ถาดเพาะต้องเติมน้ำให้อยู่ที่ระดับครึ่งนึงของฟองน้ำตลอดระยะเวลาของการเพาะนะค่ะ.. เพื่อกันฟองน้ำแห้ง ถ้าน้ำไม่เพียงพอรากจะไม่งอก เมล็ดจะไม่เจริญเติบโต


          จัดการนำเมล็ดวางลงบนฟองน้ำที่ชุ่มน้ำค่ะ 1 เมล็ดต่อฟองน้ำ 1 ก้อน อย่าให้ลึกเกินไปนะค่ะ ประมาณ 2-3 มิลก็พอค่ะ ที่จะปลูกก็มี 3 ชนิดค่ะ กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค สลัดคอส 


          วางถาดเพาะบริเวณที่มีแดดรำไร..ระวังต้นกล้ายืดด้วยนะคะหากต้นกล้ายืดผักของเราจะไม่สวยสาเหตุของการยืดของต้นกล้าเกิดจากได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ จขกท.วางถาดในที่ร่ม 2 วันแอบแง้มๆฟองน้ำดูพอรากเริ่มงอก วันที่ 3 เอาออกมาวางยังบริเวณที่มีแดดรำไรแดดอ่อนๆ .. วางทิ้งไว้แบบนี้ไปเรื่อยๆ คอยเช็คระดับน้ำในถาดด้วยอย่าให้น้ำแห้งนะคะสักประมาณ 4-5 วันใบจริงเล็ก 2 ใบจะโผล่มาให้เห็น



          เมื่อมีใบจริง 2 ใบแล้วเราจะต้องมาเตรียม เอาลงกระถางใหญ่หรือถังโฟมเตรียมอุปกรณ์จะเป็นถังโฟม หรือกระถางต้นไม้พลาสติกก็ได้เนื่องจากกระถางและถังโฟมของ จขกท.เป็นของเก่าค่ะมีรอยรั่วต้องปูถุงดำทับ....จากนั้นเจาะแผ่นโฟมความหนาครึ่งนิ้วค่ะ เจาะรูให้พอดีกับขนาดของกระถางที่เราจะเสียบลงไปค่ะให้ห่างกันมากๆหน่อยนะคะ เพราะเมื่อผักโตแล้วพุ่มจะใหญ่มากคะ..ประมาณ 10 cm จากนั้นตัดแผ่นโฟมวางให้พอดีกับขอบปากกระถางค่ะ..ภาชนะที่ใช้ปลูกควรลึกประมาณ 5 นิ้ว


          จากนั้นผสมสารอาหารสำหรับพืชค่ะ มีขายตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป ปุ๋ยชนิด A และ B มีข้อกำหนดการใช้ว่า 7ซีซี ต่อน้ำ 1ลิตร ตวงเลยค่ะตามปริมาตรของน้ำกระถางของ จขกท.ใช้น้ำ 9 ลิตร ต้องใส่ปุ๋ยอย่างละ 63 ซีซี


การนำต้นกล้าลงบ่อปลูก
          เตรียมกระถางไซต์จิ๋ว ที่พอดีกับขนาดโฟมที่เราเจาะไปเมื่อสักครู่ค่ะ จขกท.ใช้ขนาด เส้นผ่าศุนย์กลาง 3 เซน หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ต้นไม้เช่นเคยค่ะพวงละ 100 ใบ ราคาประมาณ 150 บาท


          จากนั้นจับฟองน้ำที่มีต้นกล้ายัดลงไปค่ะ ระวังรากด้วยนะคะ เพราะต้นกล้าของเรารากจะเริ่มชอนไชทะลุฟองน้ำออกมาบ้างแล้วค่ะ...ฟองน้ำต้องอยู่ต่ำกว่าก้นกระถางนะคะ เพื่อที่จะสามารถดูดซับน้ำมาเลี้ยงต้นผักเราได้...ตามภาพค่ะ


          จากนั้นใส่ลงไปยังแผ่นโฟมที่เตรียมไว้เลยค่ะ...ตามภาพเลยนะคะ


          นำแผ่นโฟมที่ใส่กระถามจิ๋วเรียบร้อยแล้วแล้ววางให้พอดีกับปากกระถาง ตั้งไว้ที่แดดส่องถึงทั้งวันยิ่งดีค่ะจะได้โตไวๆ..ให้ดูแค่รูปกระถางของคะน้านะคะ ตอนอนุบาลต้นกล้าชนิดอื่นไม่ได้ถ่ายไว้ค่ะ..


----- จากนี้ไปก็รอผักโตเต็มที่ค่ะ... มีการคอยเติมน้ำบาง -----
          หากช่วงไหนแดดแรงน้ำก็ระเหยออกเร็วต้องรักษาระดับน้ำให้ส่วนล่างของฟองน้ำแช่น้ำอยูตลอดนะคะจะได้ดูดซับน้ำไปเลี้ยงต้นผักได้เนื่องจากยังมีรากไม่มากพอค่ะจึงต้องใช้ฟองน้ำช่วยก่อนในช่วงแรก เมื่อต้นผักมีรากมากเพียงพอแล้วระดับน้ำจะลดลงสัมพันกับการงอกของรากพอดีค่ะ... ภาพสแดงการเจริญเติบโตทุกๆ 5 วัน 7วัน และ 10 วันค่ะ


          จากนี้เริ่มเบียดกันแล้วค่ะะ.. ตอนแรกคิดว่าเว้นที่ไว้พอดีสำหรับตอนผักโตแล้วที่ไหนได้ใบกางออกเรื่อยๆ จนเบียดกัน...ต้องขยายที่ปลูกแล้วค่ะ...



          ยิ่งรากยาวเยอะก็ยิ่งโตไวเพราะดูซับน้ำและสารอาหารได้มาก


          คิดอยู่นานว่าจะต้องซื้อลังโฟมเพิ่ม.. แต่เปลี่ยนใจค่ะอยากลองวิธีปลูกในท่อตัดสินใจทำรางท่อเองค่ะ.. จัดการซื้อท่อข้อต่อข้องอ เสร็จสรรพ


          ครั้งนี้เว้นที่ระหว่างกระถางไว้ 6-7 นิ้วค่ะ..  *** รูสำหรับใส่กระถางใช้ดอกสว่านสำหรับเจาะทำลูกบิดประตู เรียกว่า saw hole ค่ะมีให้เลือกหลายขนาด


          จากนั้นก็ย้ายลงท่อค่ะ ภาพนี้ถ่ายหลังจากย้ายลงได้ประมาณ 2 อาทิตย์ต้นใหญ่กว่าเดิมมาก กางใบกันเต็มที่



          ภาพนี้เป็นรางปลูกค่ะกางใบกันใหญ่เลย


          ไม่ทราบว่าเพราะอะไรค่ะ.. หลังจากแบ่งลงท่อPVC รากหดสั้นลง


          ถึงเวลาเก็บเกี่ยวค่ะต้องเผื่อเวลาสักประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนเก็บนะคะ เราจะเทน้ำและสารอาหารเดิมออกทั้งหมดและเติมน้ำเปล่าลงไปแทนค่ะ.. พร้อมรับประทาน ผักสลัด 3 ชนิด


          มีแจกจ่ายให้เพื่อนๆไปบ้างค่ะคนละ 4-5 ต้น ช่วงนี้กินสลัดบ่อยมาก 55555  แต่ก็ยังเหลือเยอะอยู่ดี... วันนี้ทำสลัดไก่ทอดค่ะ..


          ลองปลูกดูนะคะไม่ได้ยากอย่างที่คิด"

อุปกรณ์ปลูกผัก Hydroponics

ปลูกแล้วไม่มีที่ขาย ซื้อ-ขาย "ผักสลัด" ได้ที่
VV คลิก VV

* * * * *
เครดิต : สมาชิกพันทิพหมายเลข 2889647


แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.