Header Ads

Breaking News
recent

ลดต้นทุนในการเลี้ยงปลาดุก ด้วยการใช้ผลปาล์มดอง


          คุณสิทธิชัย อติ กล่าวว่า ส่วนใหญ่เกษตรกรในพื้นที่ตำบลสองแพรก อำเภอชัยบุรี จะนิยมปลูกปาล์มน้ำมันเป็นส่วนใหญ่ ทางสำนักงานเกษตรอำเภอชัยบุรี จึงได้จัดตั้งโครงการสนับสนุนให้เกษตรกรมีรายได้เสริม ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่เลี้ยงปลาดุก โดยใช้พื้นที่ร่องกลางในสวนปาล์มน้ำมันเป็นพื้นที่เลี้ยง จากโครงการดังกล่าวได้แนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่ตำบลสองแพรก จัดทำบ่อพลาสติกขนาด 1.5 เมตร x 2.5 เมตร จำนวน 8 บ่อ เพื่อเลี้ยงปลาดุกในสวนปาล์มน้ำมัน และเกษตรกรก็มีความสนใจในการเลี้ยงปลาดุก โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอชัยบุรีคอยให้คำแนะนำการเลี้ยงปลาดุกนั้นอาหารเม็ดที่นำมาเลี้ยงค่อนข้างมีราคาสูง ทางสำนักงานเกษตรอำเภอชัยบุรี จึงได้แนะนำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาดุกลดต้นทุนอาหารของปลาดุกด้วยการใช้ผลปาล์มดองแทนการให้อาหารเม็ด ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้


วิธีการดองปาล์ม
          นำผลปาล์มน้ำมัน 15 กิโลกรัม ใส่ในถังหมักขนาด 100 ลิตร ใส่น้ำสะอาดให้เกือบเต็มถังหมัก หมักทิ้งไว้ 3-4 วัน ก็สามารถนำผลปาล์มดองมาให้ปลาดุกกินเป็นอาหารเสริมเพื่อลดต้นทุนอาหารของปลาดุกได้เป็นอย่างดี

การนำผลปาล์มให้ปลาดุกกิน
          สามารถนำให้ปลาดุกกินประมาณบ่อละ 3 ขัน ได้เลย ส่วนเมล็ดค่อยเก็บหลังจากที่จับปลาดุกขาย ไม่มีผลเสียกับปลาดุกหรือทำให้น้ำเน่าเสีย

          คุณสิทธิชัย อติ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ สำนักงานเกษตรอำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลี้ยงปลาดุกในสวนปาล์มเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจและทำรายได้เป็นอย่างดี ถ้าเกษตรกรท่านใดสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ 077-367117

* * * * *
โดย : คุณสิทธิชัย อติ

ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย ปลาดุก"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.