Header Ads

Breaking News
recent

สูตรปลูกมะนาว (ในวงบ่อ) ยังไงให้ลูกดก


          มะนาวแป้นพิจิตร 1 เกิดจากการนำเอามะนาวแป้นรำไพ กับ มะนาวน้ำหอมอุดร ผสมเกสรกันได้ลูกไม้ใหม่เป็น “มะนาวพิจิตร ๑” มีลักษณะพิเศษทนต่อ “โรคแคงเกอร์” สูง ตามที่กล่าวข้างต้น และที่สำคัญ “มะนาวพิจิตร 1” ยังเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกง่าย เติบโตเร็ว ติดผลดกไม่ขาดต้น ผลมีขนาดใหญ่ ให้น้ำเยอะ น้ำมีรสเปรี้ยวจัด มีกลิ่นหอมตามสายพันธุ์มะนาวหอมอุดร จึงกำลังเป็นที่นิยมปลูกอย่างแพร่หลายอยู่ในเวลานี้ เป็นไม้พุ่ม สูง 2 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก

          ชนิดมีใบย่อยใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ เป็นรูปรีหรือรูปไข่แกมขอบขนาน เนื้อใบมีจุดน้ำมันกระจายทั่ว ก้านใบมีครีบเล็กๆสีเขียวเข้ม ใบเมื่อขยี้จะมีกลิ่นหอม

          ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด กลีบดอกเป็นสีขาว มีกลิ่นหอมแบบสะอาด กลีบดอกจะร่วงง่าย “ผล” เป็นรูปทรงกลมกึ่งแป้น ก้นผลตัดเรียบ เนื้อใบฉ่ำน้ำ เปลือกผลค่อนข้างบาง เมล็ดมีน้อย ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด มีกลิ่นหอม ขนาดผลเฉลี่ยโตกว่า ผลมะนาวสายพันธุ์ทั่วไปชัดเจน

          ติดผล เป็นพวง 3-5 ผลต่อพวงเป็นอย่างน้อย ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด ปัจจุบัน “มะนาวแป้นพิจิตร 1” หรือ มีชื่อเรียกอีกคือ “มะนาวแป้นพิจิตร 1”

ลักษณะเด่น 
            1. เป็นสายพันธุ์ที่ปลูกง่าย โตเร็ว ให้ผลผลิตสูง
            2. ลูกใหญ่ ผลดก ทรงแป้น ติดผลเป็นพวง
            3. ให้น้ำเยอะ มีกลิ่นหอม น้ำมีรสเปรี้ยว
            4. ต้านทานโรคแคงเกอร์ได้ดี
            5. เหมาะสำหรับทำมะนาวนอกฤดู (มะนาวในบ่อซีเมนต์)

* * * * *
ที่มา คลิป : นิกุล ศึกสงคราม


ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย มะนาว"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น

VVVVVVVVV
Powered by Blogger.