Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกองุ่นไร้เมล็ด เคล็ดลับความสำเร็จจาก เกษตรกรคนเก่ง


          "ไม่ลองไม่รู้ ไม่สู้ไม่ชนะ" นับเป็นคติประจำใจของคุณช้าง หรือ คุณวิทยา สันติตรานนท์ หนุ่มใหญ่ใจสู้ชาวพระนครศรีอยุธยา ผู้มาตั้งหลักปักฐานบุกเบิกการปลูกองุ่นไร้เมล็ดที่จังหวัดเชียงใหม่ ใช้ยึดมั้นโดยตลอด


          แท้จริงแล้วคุณช้าง และภรรยาคู่ใจ คุณสมพร มีอาชีพหลักในการเลี้ยงปลา และเป็นเอเย่นต์ค้าปลาสด ในยุคเศรษฐกิจไทยเฟื่องฟู คุณช้างหันมาจับงานอหังสาริมทรัพย์อยู่พักใหญ่ และเมื่อล่วงถึงยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ด คุณช้างจังเหนือที่ดินจัดสรรว่างเปล่าติดมืออีกหลายแปลงโดยเฉพาะที่โครงการบ้านป่าสัก ม.2 ต.สันทราย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ คุณช้างจึงเริ่มพลิกฟื้นที่ดินจัดสรรกว่า 43 ไร่ แห่งนี้ให้กลายเป็นไร่องุ่น ซึ่งคุณช้างเคยดูงานจากเพื่อนเกษตรกรอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร หากแต่คิดแหวกตลาดจากการปลูกองุ่นพันธุ์ไวท์มะละกา และ คาร์ดินัล ที่ปลูกดาษดื่นในประเทศ มาเป็นอางุ่นองุ่นไร้เมล็ดพันธุ์เพอร์เรตซิตเรต องุ่นสีเขียวผลเล็ก กรอบอร่อย และพันธุ์รูบี้ องุ่นสีม่วงเข้มผลเล็กรสหวาน ซึ่งมีเกษตรกรไทยน้อยรายกล้าตัดสินใจปลูก และนับว่าคุณช้างเป็นผู้บุกเบิกไร่องุ่นไร้เมล็ดของจังหวัดเชียงใหม่ผู้หนึ่ง


          คุณช้างเริ่มโครงการปลูกองุ่นโดยใช้ต้นตอองุ่นป่าที่มีคุณสมบัติโตเร็ว หากินเก่ง แล้วนำองุ่นพันธุ์ดีที่ต้องการมาติดตา ผลดีที่ได้ คือองุ่นโตไว ต้านทานโรค ให้ผลผลิตเร็ว และเกษตรกรสามารถรื้อเปลี่ยนพันธุ์องุ่นเพื่อการทดลองได้ง่ายโดยไม่ต้องนับหนึ่งใหม่ โดยการปลูกของคุณวิทยา จะทำแปลงแบบสวนผักมีร่องน้ำลึกล้อมรอบและติดตั้งสปริงเกอร์ตามจุดต่างๆ เพื่อการให้น้ำเป็นไปอย่างทั่วถึง ประมาณ 6-7 เดือน หลังจากต้นองุ่นแตกยอดจึงทำการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ออกผล โดยระหว่างนั้นจะให้ปุ๋ยสูตร 25-7-7 เพื่อเร่งผล ต่อมาจึงเปลี่ยนมาใช้สูตร 16-16-16 ร่วมกับปุ๋ยชีวภาพ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับต้นองุ่น และเมื่อองุ่นโตใกล้จะเก็บเกี่ยว ช่วงนี้คุณวิทยาจะใช้ปุ๋ยสูตร 8-24-24 ใส่ให้กับต้น พร้อมกับงดการให้น้ำเพื่อให้กิ่งหยุดเจริญเติบโตพร้อมจะเก็บเกี่ยวโดยอุปสรรคสำคัญที่คุณช้างได้เรียนรู้ จากประสบการณ์จริงมาในการปลูกองุ่นไร้เมล็ด คือ ด้านการตลาด ซึ่งคุณช้างถือเป็นงานท้าทายที่ต้องฝ่าด่านพ่อค้าคนกลางเหมือนเกษตรกรอื่นๆ ประสบอยู่ให้ได้ สำหรับด้านการผลิต คุณช้างประสบปัญหาเรื่องน้ำฝนซึ่ง นำเอาเชื้อราและโรคแอนแทรกโนสมาสู่ไร่องุ่น รวมทั้งยังทำให้องุ่นที่ออกผลช่วงฤดูฝนมีรสชาติเปรี้ยว ผลปริแตกไม่สามารถนำออกขายได้ ดังนั้น จึงต้องบังคับให้องุ่นออกผลในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเมษายน โดยใช้เทคนิคการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้องุ่นออกผล


          แม้ว่าจะเผชิญกับอุปสรรค์ใหม่ๆ หลายประการ คุณช้างยังคงทำการทดลองศึกษาค้นคว้า และติดตามดูงานท้งในด้านการปลูก และการแปรรูปองุ่นอย่างไม่ท้อถอย โดยตั้งความหวังว่า องุ่นไร้เมล็ดจากอำเภอสารภี จะเป็นที่รู้จักของคนไทยและนักท่องเที่ยว รวมทั้งยังวางแผนทำพื้นที่ไร่องุ่น โดยทำบ่อปลาควบคู่กันไป เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้อีกทางหนึ่งในอนาคตอันใกล้ ซึ่งคุณช้างได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "ผมจะสู้จนกว่าจะสำเร็จ"

* * * * *

ปลูกองุ่น แล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.