Header Ads

Breaking News
recent

กระดังงาสงขลา พืชสมุนไพรที่ควรรู้

กระดังงาสงขลา

กระดังงาสงขลา พืชสมุนไพรที่ควรรู้

          กระดังงาสงขลา มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cananga fruticosa มีชื่อสามัญอื่นคือ Dwarf Ylang-Ylang มีชื่อตามแต่ละท้องถิ่นคือ ทั่วไปเรียก-กระดังงาสงขลา, กรุงเทพฯ เรียก-กระดังงาสาขา, ยะลา เรียก กระดังงอ กระดังงาสงขลาเป็นไม่ประดับประเภทหนึ่งที่พบมากทางภาคใต้ของประเทศไทย ลักษณะคล้ายกระดังงาไทยมากแต่ต้นมีขนาดที่เล็กกว่าคือสูงประมาณ 1-4 เมตร ทรงพุ่มโปร่ง ใบยาวประมาณ 6-17 เซนติเมตร ก้านใบยาว 1-2.5 เซนติเมตร ดอกของกระดังงาสงขลาเป็นดอกเดี่ยวออกตรงกิ่งด้านตรงข้ามกับก้านใบ ดอกมีสีเหลืองอ่อนและมีกลิ่นหอม มีกลีบดอกประมาณ 15-24 กลีบ กลีบเลี้ยงเป็นรูปไข่ปลายแหลม กว้าง 4-7 เซนติเมตร และยาว 1-1.3 เซนติเมตร ลักษณะกลีบดอกจะบิดและเป็นคลื่นมากกว่ากระดังงาไทย กระดังงาสงขลาจะออกดอกตลอดทั้งปี

การขยายพันธุ์ กระดังงาสงขลา
          กระดังงาสงขลาสามารถปลูกได้ทั่วไปทุกภาคของประเทศไทย การขยายพันธุ์ส่วนใหญ่นิยมใช้การตอนกิ่งเนื่องจากเรานำส่วนของดอกไปใช้ประโยชน์ ดังนั้นจึงไม่ค่อยมีการติดเมล็ดให้เห็น และการตอนกิ่งก็สามารถให้รากได้ไม่ยาก

การใช้ประโยชน์ และสรรพคุณทางยา ของ กระดังงาสงขา
          กระดังงาสงขลา นำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งดอกและเนื้อไม้โดยในตำราสมุนไพรไทย จะนำกระดังงาสงขลามาเข้ากับยาหอมบำรุงหัวใจ น้ำหอมที่ได้สามารถใช้ปรุงขนม แต่งกลิ่นน้ำหอม และยังมีสรรพคุณในการแก้เป็นลมวิงเวียน บำรุงเลือด แก้หืด ส่วนสรรพคุณของเนื้อไม้จะช่วยขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ ได้

* * * * *
Powered by Blogger.