Header Ads

Breaking News
recent

มะนาวนิ้วมือ : มะนาวนิ้วมือ มะนาวคาเวียร์ ผลไม้ต่างถิ่นหน้าตาแปลกสุดเปรี้ยวจี๊ด

มะนาวนิ้วมือ

มะนาวนิ้วมือ : มะนาวนิ้วมือ มะนาวคาเวียร์ ผลไม้ต่างถิ่นหน้าตาแปลกสุดเปรี้ยวจี๊ด

          มะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ ผลไม้สุดแปลกจากแดนจิงโจ้ ที่รสชาติเปรี้ยวจี๊ด หาทานได้ในไทยแล้วนะ

          เวลาที่เราได้เห็นภาพอาหารฝรั่งต่าง ๆ คู่มือทำอาหาร หรือหนังสือภาพอาหารต่าง ๆ เคยสงสัยกันไหมคะว่า เจ้าเม็ดคล้าย ๆ ถุงน้ำหลากสีเหมือนกับไข่ปลาคาเวียร์ที่ถูกตกแต่งอยู่บนจานอาหารฝรั่งนั้นจริง ๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ แถมเมื่อได้ลองชิมก็ดันมีรสชาติเปรี้ยวเหมือนมะนาวอีกต่างหาก อยากจะบอกเลยค่ะว่าที่เราเห็น ๆ กันนี้คือ มะนาวนิ้วมือ หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่ามะนาวคาเวียร์ค่ะ เป็นมะนาวพันธุ์พื้นเมืองของประเทศออสเตรเลีย ที่ตอนนี้กำลังเริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายในไทย วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปทำความรู้จักกับเจ้ามะนาวพันธุ์นี้กัน มาดูกันสิว่าเจ้ามะนาวทรงแปลกสีสันสะดุดตาเหล่านี้มันมีที่มาที่ไปยังไงกันแน่

          มะนาวนิ้วมือ หรือ มะนาวคาเวียร์ มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Finger Lime และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Citrus australasica เป็นพืชในสกุล Genus เช่นเดียวกับผลไม้รสเปรี้ยวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ส้ม เกรปฟรุต และมะนาว มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ขนาดของต้นสูงประมาณ 5-6 เมตร มีใบขนาดเล็กยาว 1-6 เซนติเมตร กว้าง 3-25 มิลลิเมตร ผิวใบเกลี้ยงและปลายใบหยักกลม ดอกสีขาว กลีบดอกยาว 6-9 มิลลิเมตร ผลเป็นรูปทรงกระบอกยาว 4-8 เซนติเมตร บางผลอาจมีทรงโค้ง มีหลายสี ได้แก่ สีเรดแชมเปญ, พิงค์ ไอซ์, จาลิเรด, เอมเมอรัล และเทสตี้กรีน แต่ละสีจะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากมะนาวพันธุ์ทั่วไป

          มะนาวนิ้วมือ สามารถปลูกได้ง่ายโดยอาจจะใช้เมล็ดหรือใช้วิธีปักชำก็ได้ สามารถเติบโตได้ดีในบริเวณที่ปริมาณน้ำฝนสูงและมีแสงแดดมาก และยังสามารถทนต่อน้ำค้างและแสงแดดจัดได้ นอกจากนี้ยังสามารถเจริญเติบโตได้ดีในกระถางอีกด้วย อย่างไรก็ตามควรจะปลูกในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิ 15-29 องศาเซลเซียส จะได้ผลดีที่สุด ระยะเวลาการปลูกอยู่ที่ 18 เดือน จึงจะออกผล ซึ่งแต่ละสีจะมีรสชาติและสีของเนื้อแตกต่างกัน ดังนี้

- มะนาวนิ้วมือ พันธุ์ เรดเชมเปญ (Red Champagne) - เปลือกสีแดง เนื้อในแดงเข้ม มีรสเปรี้ยวจี๊ด

มะนาวนิ้วมือ พันธุ์ พิงค์ไอซ์ (Pink Ice) - เปลือกสีชมพู เนื้อในชมพู รสนุ่มละมุน

มะนาวนิ้วมือ พันธุ์ จาลิเรด (Jali Red) - เปลือกสีเขียวอ่อน เนื้อสีแดงใส

มะนาวนิ้วมือ พันธุ์ เอมเมอรัล (Emerald) - เปลือกสีเขียวเข้ม เนื้อสีเขียวมรกต

มะนาวนิ้วมือ พันธุ์ เทสตี้กรีน (Tasty Green) - เปลือกเขียว เนื้อขาวใส

          มะนาวนิ้วมือ เป็นผลไม้ที่มักจะถูกนำมาตกแต่งในจานอาหารเพื่อเพิ่มความสวยงามและรสชาติให้อาหารต่าง ๆ หรืออาจจะนำไปผสมกับเครื่องดื่มให้มีรสชาติดียิ่งขึ้น บ้างก็นำไปเพิ่มความหอมให้กับขนมและของหวานต่าง ๆ อาทิเช่นไอศกรีม ที่จะนำมะนาวนิ้วมือสีเทสตี้กรีน ไปแช่แข็งแล้วนำมาฝนลงในไอศกรีมเพื่อเพิ่มความหอมของมะนาวค่ะ

          สำหรับในประเทศไทย ขณะนี้มะนาวนิ้วมือกำลังได้รับความนิยมจากผู้ที่สนใจโดยนำไปปลูกเพื่อรับประทานผล หรือตกแต่งบ้าน ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็หามาปลูกกันได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำกิ่งมาปักชำ หรือการสั่งซื้อเมล็ดเข้ามาปลูกก็มีมากขึ้น แต่ราคาของแม่พันธุ์นั้นยังสูงอยู่ เนื่องจากเป็นพืชน้องใหม่ของไทย แต่ขอบอกเลยค่ะว่าถ้าใครที่คิดอยากจะต่อยอดธุรกิจด้านอาหาร หรือเกษตรกรละก็ ปลูกมะนาวนิ้วมือ หรือ มะนาวคาเวียร์ไว้ติดบ้านก็เป็นไอเดียที่ดีไม่หยอกเลยล่ะค่ะ

Sponsor Link
 หางาน

* * * * * *
ที่มา : Kapook.com
Powered by Blogger.