Header Ads

Breaking News
recent

โรคบั่วปมมะม่วงและวิธีกำจัด


          โรคนี้เกิดจากแมลงที่เป็นศัตรูเข้าทำลายมีหลายชนิดเช่นเพลี้ยไก่ฟ้ามะม่วง ,แตนสร้างปม,แมลงบั่วมะม่วง

          ลักษณะอาการใบมะม่วงจะเกิดเป็นปุ่มปมซึ่งแมลงชนิดดังกล่าวสร้างขึ้น มีลักษณะกลมๆ คล้ายกับเม็ดสาคูขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 – 4 มิลลิเมตร เกิดจากแมลงวางไข่บนใบ ทำให้เนื้อเยื่อที่อยู่บริเวณรอบไข่จะขยายตัวออกนูนขึ้นบนแผ่นใบมองเห็นได้ชันเจนมีขนาดทั้งเล็กและใหญ่ปะปนกัน มีทั้งสีน้ำตาลหรือสีดำต่อมไข่ก็เจริญเป็นตัวเต็มวัยก็จะเจาะออกจากปุ่มปมจะสังเกตเห็นว่ามีรูเล็กๆ อยู่กลางปุ่มปมเสมออาการเช่นนี้ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลผลิตมะม่วง แต่ต้องป้องกันไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อนของโรคอื่นๆ ตามมา ได้การป้องกันกำจัดเมื่อพบใบมะม่วงที่มีอาการดังกล่าว ควรเด็ดหรือตัดทำลาย รวบรวมใบที่เป็นโรคเผาทำลายและฉีดพ่นป้องกันด้วยสารป้องกันกำจัดเชื้อรา

สูตรน้ำหมักสมุนไพรกำจัดเชื้อรา


วัสดุอุปกรณ์
1. ถังหมัก ขนาด 50 ลิตร จำนวน 1 ใบ พร้อมฝาปิด
2. เปลือกมังคุด,สารสะเดา,บอระเพ็ด, ขมิ้น รวมกัน จำนวน 5 กิโลกรัม
3. น้ำเปล่า จำนวน 10 ลิตร
4. เหล้าขาว จำนวน 1 ขวดเล็ก
5. น้ำส้มสายชู จำนวน 1 ขวดเล็ก

ขั้นตอนวิธีการทำ
          ให้นำสมุนไพรเปลือกมังคุด,สารสะเดา,บอระเพ็ด, ขมิ้นที่ได้มา สับให้ละเอียด จากนั้นจึงนำไปเทลงใส่ในถังหมัก คลุกเคล้าให้สมุนไพรเข้ากัน จากนั้นนำน้ำเปล่า เหล้าขาว และน้ำส้มสายชู ใส่ลงในถังหมักแล้วคนให้เข้ากัน เมื่อได้ที่จึงปิดฝาถังหมัก ตั้งทิ้งว้ในที่ร่มแล้วหมักอย่างน้อย 7 วัน ก็สามารถนำสุดยอดน้ำหมักสมุนไพรยับยั้งเชื้อรา (สูตรเร่งด่วน) ไปใช้งานได้เลย

อัตราการใช้และประโยชน์การนำไปใช้
          1. การป้องกัน ::: นำสุดยอดน้ำหมักสมุนไพรยับยั้งเชื้อรา (สูตรเร่งด่วน) จำนวน 30 ซีซี ผสมกับ น้ำ 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นพืชผัก ไม้ผล ทุกๆ 7 วัน ก็จะสามารถยับยั้งเชื้อราได้ผล 100 %

          2. เมื่อเกิดเชื้อราแล้ว :::: นำสุดยอดน้ำหมักสมุนไพรยับยั้งเชื้อรา (สูตรเร่งด่วน) จำนวน 50 ซีซี ผสมกับ น้ำ 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นพืชผัก ไม้ผล โดยฉีดพ่นในส่วนที่เกิดเชื้อราทุกๆ 3 วัน จะสามารถกำจัดและยับยั้งการเกิดเชื้อราได้

          3. นำไปใช้ในนาข้าว ::: นำสุดยอดน้ำหมักสมุนไพรยับยั้งเชื้อรา (สูตรเร่งด่วน) จำนวน 30 ซีซี ผสมกับ น้ำ 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นในนาข้าว ทุกๆ 10-15 วัน ก็จะสามารถยับยั้งเชื้อราได้ โดยต้นข้าวนั้นต้องมีอายุตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป จึงสามารถใช้สุดยอดน้ำหมักสมุนไพรยับยั้งเชื้อราได้


แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.