Header Ads

Breaking News
recent

พวงมณี ทุเรียนดี ภาคตะวันออก


          พวงมณี เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองของภาคตะวันออก  ซึ่งมีชาวสวนบ้านๆเพียงไม่กี่รายที่ยังคงปลูกไว้  เพราะไม่ใช่พันธุ์ที่เป็นที่นิยมของตลาด เหมือน หมอนทอง  ชะนี ก้านยาว


          ทำไมไม่เป็นที่นิยม?  เพราะ ลักษณะเฉพาะตัว  ผลเล็ก  แต่ละพู อาจจะมีเพียงเม็ดเดียว หรืออย่างมากก็ 3 เม็ด และเมล็ดโต เนื้อน้อย   พ่อค้าไม่นิยม คนกินก็เลยอดกินของดีที่น่าลิ้มลอง


          ทำไม บอกว่า ของดี?   อย่างแรก คือ รสชาติอร่อยมาก  สีสันสวย  กลิ่นหอม  และแม้ว่าจะสุกงอมก็ไม่ค่อยจะเละง่ายเหมือนหมองทอง


          เดือนที่ผ่านมา มีโอกาสไปชิมทุเรียนพวงมณีถึงสวน ในวันที่อากาศเป็นใจมาก  เพราะระหว่างเดินทางเข้าสวน ฝนก็ตกลงมา   ทำให้นึกถึงสมัยยังเด็กๆ  ทีบ้านยายทำสวนทุเรียน  พอทุเรียนเริ่มแก่ ก็จะเป็นช่วงฤดูฝน  ความทรงจำของผมจึงเชื่อมโยงกันระหว่าง ความหอมหวานของทุเรียน ความชุ่มฉ่ำของต้นไม้ในฤดูฝน


          ปัจจุบัน  เกษตรกรที่ทำสวนทุเรียน มักจะเลือกปลูกแต่พันธุ์ที่ตลาดต้องการ และใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตทุเรียน ตั้งแต่การเร่งให้ออกดอก  การควบคุมคุณภาพของผลผลิต ไปจนกระทั่งการเร่งให้สุก  ประเด็นที่มักเป็นข่าวเสมอก็คือ  พ่อค้าแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อนให้กิน   ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามจะออกมาตรการมาบังคับใช้ โดยมุ่งไปที่แผงขายทุเรียนเป็นหลัก ใครขายทุเรียนอ่อน มีโทษจำคุก


          ปัญหาของการตัดทุเรียนอ่อน เป็นปัญหาของ “ความโลภ” ของทุกคนที่อยู่ในวงจรการผลิต-ขาย   ชาวสวนก็อยากขายได้ราคา  พ่อค้าก็อยากได้กำไร จึงกลายเป็นเสมือนการไร้ความรับผิดชอบของคนทั้งสองกลุ่ม   แล้วความรับผิดชอบจริงๆก็มาตกที่แม่ค้าคนสุดท้าย  ซึ่งจะต้องแสดงความรับผิดชอบถ้าหากถูกจับว่าขายทุเรียนอ่อน แต่ถ้าหากไม่ถูกจับก็แล้วไป   ปีนี้ผมก็เชื่อว่า ยังคงจะมีข่าวแบบนี้อีกครับ

* * * * *
ฝากกด "ถูกใจเพจ" เพจ : เกษตร นานา
เพื่อรับเรื่องราวดีดีจากเราก่อนใคร

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.