Header Ads

Breaking News
recent

เลี้ยงควาย สร้างรายได้ดีกว่าทำนา


          อาชีพการเลี้ยงควายนั้นเป็นอาชีพด้านการเกษตรที่สามารถให้ผลตอบแทนกับเกษตรกรได้เป็นอย่างดีกว่าอาชีพอื่นๆ “เปรียบเทียบง่ายๆ ครับ ถ้าเกษตรกรเลี้ยงแม่ควาย 5 ตัว มีพื้นที่ปลูกหญ้า 5 ไร่ ในขณะที่เกษตรกรอีกคนทำนาในพื้นที่ 5 ไร่ เท่ากัน แต่เมื่อเปรียบเทียบรายได้ที่ได้รับแล้ว จะแตกต่างกันมาก โดยถ้าได้ลูกควายจากแม่ละตัวต่อปี จะมีลูกควาย 5 ตัว และเมื่อเลี้ยงไปจนได้อายุ 1 ปี จะสามารถจำหน่ายได้ตัวละไม่ต่ำกว่า 30,000–40,000 บาท


          ปีหนึ่งเกษตรกรที่เลี้ยงควายจะมีรายได้หลักแสน แต่เกษตรกรที่ทำนา 5 ไร่ ปีหนึ่งรายได้จะไม่เกิน 50,000 บาท เห็นได้อย่างชัดเจนว่า การเลี้ยงควายนั้นสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ทั้งยังได้มูลควายเป็นผลพลอยได้ สามารถผลิตเป็นปุ๋ยคอกนำไปใช้ปรับปรุงบำรุงดิน หรือจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง


เทคนิคการเลี้ยงควาย

          เทคนิคการเลี้ยงควายให้อ้วนแข็งแรง ผิวสวย ขายต่อได้ราคา วิธีการเลี้ยงควายแบบธรรมชาตินี้ ลดต้นทุนค่าอาหารได้จำนวนมาก ยังส่งผลดีต่อสุขภาพควายและสร้างภูมิต้านทานโรคได้สูง โดยช่วงเช้าปล่อยควายกินหญ้ากลางแจ้งตามปกติ จนกระทั่งเวลา 11.30 12.00 น. นำควายเข้าคอกเลี้ยง เสริมด้วยการนำเอารำอ่อนมาให้ควายกิน และหญ้าสด เมื่อควายกินอิ่ม ก็ปล่อยให้ควาย นอนพักผ่อนอยู่ในคอกประมาณ 2 ชั่วโมง โดยให้ฝึกเป็นประจำ และช่วงเย็นให้หญ้าเนเปียเป็นอาหาร และอีกอนาคตข้างหน้าราคาควายจะสูงมากเลยทีเดียว

* * * * *
เลี้ยงควายแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.