Header Ads

Breaking News
recent

ปลูกต้นหอมแบ่ง 1 ไร 45 วัน ทำเงิน เกือบแสน ได้จริงหรอ ?


          เห็นว่าช่วงนี้เห็นพี่ๆชาวมนุษย์เงินเดือนหลายคนกำลังให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากๆ ไม่ว่าจะเป็นสวนมะนาว สวนผักบุ้ง ฯลฯ แต่หลายคนอาจลืมผักประจำบ้านอย่างต้นหอมไป โดยเรื่องนี้ถูกนำเสนอจาก คุณโสภณวิชญ์ แซ่ลิ้ม ชาวราชบุรี ไร่ลิ้มสิทธิโชค เลขที่ 6 ต.แก้มอัน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

          ก่อนอื่นเลยนะครับเรามาดูกันดีกว่าว่าความเป็นไปได้ก่อนเลยว่าจะปลูกและขายอย่างไรให้สามารถทำเงินได้เกือบแสนโดยใช้เวลา 45 วัน สำหรับต้นหอมนั้นใช้เวลาตั้งแต่ปลูกจนเก็บเกี่ยวรวมทั้ง 45 วัน(เดือนครึ่ง) การเก็บเกี่ยวเป็นการเก็บแบบถอนทั้งต้นขายเมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จก็ปลูกใหม่ได้เลยทันที ในส่วนของราคานั้น ราคาเฉลี่ยณตอนนี้ อยุ่ที่ กิโลกรัมละ 90-100 บาท (ซึ่งราคาต้นหอมมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วพอสมควร บางครั้งอาจแพงถึง 50 – 150 บาทต่อกิโลกรัม) ถ้าคิดราคากลางๆ ก็จะอยุ่ที่ประมาณ 70 บาท หนึ่งไร่ทำได้ 1,200 กิโลกรัม (70 X 1,200 = 84,000บาท) ปีหนึ่งขายได้ 8 ครัง ก็มีรายได้ต่อปี 672,000 บาท


ขั้นตอนการเพาะปลูกต้นหอม
          1. เลือกพันธุ์หอมแบ่ง ที่ให้ผลผลิตสูง เช่นพันธุ์ไต้หวัน เมื่อเลือกได้แล้วนำมาตัดรากเก่าและตรงหัวทิ้งจากนั้นเอาผ้าเปียกมาปิดคุม ไว้ให้ชื้น ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง

          2. การเตรียมดิน เนื่องจากต้นหอมหรือหอมแบ่งเป็นพืชที่มีรากตื้น การขุดไถ่พรวนดินควรลึกประมาณ 15-20 ซม. ตากดินไว้ 5-7 วัน จากนั้นก็เอาปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักชีวภาพมาคลุกเคล้ากับดิน (นี่คือการบำรุงดินใส่ปุ๋ยครั้งแรก) เสร็จแล้วก็ยกดินทำเป็นแปลงผัก กว้างประมาณ 1.5 ม. ความยาวตามต้องการแต่ต้องให้สะดวกในการรดน้ำ สุดท้ายพรวนดินย่อยแล้วเขี่ยดินให้สม่ำเสมอกัน

          3. การเพาะปลูก เมื่อเตรียมดินและยกแปลงผักเสร็จแล้ว รดน้ำแปลงผักให้ชุ่ม นำหัวหอมที่เตรียมไว้มาปักลงดิน เพียงครึ่งหัว โดยปักเป็นแถวให้ห่างกัน 12-15 ซม.จนเสร็จ หัวหอมที่ใช้ประมาณ 60-80 กิโลกรัมต่อ1ไร่ แล้วนำฟางข้าวหรือ แกลบมาคลุมทับ(เพื่อดูดซับความชื้นไว้) รดน้ำให้ทั่ว และอย่าลืมรดน้ำทุกวันเช้าและเย็น


          4. การบำรุงรักษา หลังปลูกมาได้ประมาณ 10-20 วัน ก็ใส่ปุ๋ยบำรุงครั้งที่สอง โดยให้ใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักชีวภาพ หรือปุ๋ยเคมี ถ้าเป็นปุ๋ยเคมีก็มีสูตร 20-10-10 หรือ 20-10-20 หรือ 12-8-8 และปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 ใส่บำรุงผัก อัตราส่วนการใส่ปุ๋ยจะอยู่ประมาณ 20-25 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่

          5. การเก็บเกี่ยวและจำหน่าย ต้นหอมสามารถเก็บและออกจำหน่ายได้ดีจะต้องมีอายุ 40-45 วันหลังการเพาะปลูก เพราะผักจะโตเต็มที่ ใบสีเขียวสด

          สำหรับการขายนั้น หากเรานำไปขายส่งเองจะได้ราคาดีกว่าพ่อค้ามารับที่สวนอยู่พอสมควร แนะนำให้ส่งขายตามจุดจำหน่ายสินค้าดีกว่าครับ

* * * * *
ปลูกหอมแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย หอม-พันธุ์หอม"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.