Header Ads

Breaking News
recent

สูตรเด็ดป้องกันแมลงเข้าทำลายต้น "มะนาว"


          ป้องกันแมลงเข้าทำลายต้นมะนาว ใช้น้ำส้มควันไม้5-6ช้อนแกงใส่ขวดพลาสติกเจาะรูให้รอบนำไปแขวนที่ต้นมะนาวกลิ่นน้ำส้มควันไม้จะช่วยไล่แมลงได้

          ในช่วงที่มีสภาวะอากาศแห้งแล้ง หรือ ฝนทิ้งช่วงนาน อันเป็นผลที่ทำให้พืชอาหารของแมลงมีน้อยลงการจัดการดูแลพืชปลูกไม่ว่าจะเป็น พืชผัก พืชไร่ ไม้ผล หรือ แม้แต่การเตรียมทำมะนาวนอกฤดู จำต้องดูแลและให้ความสำคัญเรื่องแมลงศัตรูพืชกันให้มากเป็นพิเศษ เพราะถ้าเจ้าของสวนเผลอไผลไม่ใส่ใจก็อาจเฉียดความเจ๊งจากการเข้าทำลายของแมลงได้ คุณสิรภพ สิทธิปัญญา เจ้าของสวนมะนาวเมืองพาน หมู่ 12 บ้านใหม่เจริญ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ได้แนะนำวิธีการรับมือกับแมลงศัตรูมะนาว ที่เข้ามาทำลายผลผลิตให้ได้รับความเสียหาย พร้อมย้ำว่าสามารถใช้ควบคุมศัตรูพืชได้ทุกช่วงฤดู ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

สูตรเด็ดใช้กำหราบแมลงศัตรูมะนาวได้ตลอดทั้งปี สิ่งที่้ต้องเตรียม
1. ขวดน้ำพลาสติก (ขวดเล็ก 500มล.)

2. เชือกมัด

3. น้ำส้มควันไม้


วิธีการทำ/การนำไปใช้
1. นำขวดน้ำพลาสติกที่เหลือใช้มาเจาะรูให้รอบขวดประมาณ 6 - 8 รู เพื่อให้กลิ่นข้างในขวดออกมาได้

2. ใช้น้ำส้มควันไม้ที่ได้ มาใส่ลงไปในขวดน้ำที่เตรียมไว้ ประมาณ 3 - 4 ช้อนโต๊ะ (55 CC.)

3. จากนั้นให้เกษตรกรนำขวดที่ใส่น้ำสมควันไม้ไปมัดไว้กับกิ่งมะนาว ทิ้งไว้ให้กลิ่นของนำส้มควันไม้ออกฤทธิ์ช่วยให้แมลงศัตรูมะนาวไม่กล้าเข้าใกล้ ซึ่งหลังจากน้ำส้มควันไม้ในขวดแห้งหมดไปเราก็สามารถเติมได้เรื่อยๆ

ประโยชน์
          สามารถป้องกันแมลงศัตรูตัวร้ายที่จะเข้ามาทำลายความมะนาวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแมลงศัตรูที่สำคัญประจำสวนมะนาวเช่น ผีเสื้อกลางวัน,แมลงค่อมทอง,เพลี้ยไฟ,และไรแดงต่างๆ ซึ่งวิธีการนี้เกษตรกรควรป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถแขวนขวดพลาสติกทิ้งไว้ได้เลยเพื่อป้องกันแมลงศัตรูมะนาวโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีอีกต่อไป

* * * * *
ที่มา : รักบ้านเกิด

ปลูกมะนาวแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.