Header Ads

Breaking News
recent

เทคนิคการกำจัดศัตรูของปลาในบ่อดิน ก่อนปล่อยปลาลงเลี้ยง


          การเลี้ยงปลาในบ่อดิน โดยเฉพาะปลากินพืช มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ก่อนปล่อยปลาลงเลี้ยง เกษตรต้องกำจัดศัตรูปลาเสียก่อน  ศัตรูเหล่านี้ ได้แก่ กลุ่มปลากินเนื้อ เช่น  ช่อน ชะโด หมอ ดุก นอกจากนี้ยังมีสัตว์จำพวก กบ เขียด งู เป็นต้น ถ้าปล่อยทิ้งไว้ศัตรูเหล่านี้อาจกินลูกปลาที่ปล่อยลงเลี้ยงได้  ดังนั้นก่อนปล่อยปลาลงเลี้ยงในบ่อ จำเป็นต้องกำจัดศัตรูดังกล่าวเสียก่อน ซึ่งวิธีกำจัดศัตรูปลาในบ่อดินที่มีอยู่แล้ว สามารถทำได้ตั้งแต่เริ่มเตรียมบ่อดินก่อนปล่อยปลาลงเลี้ยง ดังนี้

- ระบายน้ำออกให้เหลือน้อยที่สุด จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้ปลาหรือศัตรูอื่นๆที่มุดอยู่ในโคลน ออกมาอยู่ในแอ่งน้ำที่เหลืออยู่ในบ่อ

กากชา

- ใช้กากชา (มีขายตามร้านขายอาหารปลาทั่วไป ราคาไม่แพง) นำมาแช่น้ำในปริมาณ กากชา 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 คืน

- จากนั้นนำไปสาดให้ทั่วในแอ่งน้ำที่มีอยู่ในบ่อดิน ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที- 1 ชั่วโมง จะพบว่าศัตรู เช่น ปลาช่อน ปลาดุก จะค่อยๆทยอยลอยหัวและตายไป ปลาที่ตายไม่เป็นพิษต่อคนสามารถจับมาบริโภคได้

- นำน้ำกากชาที่เหลือนำไปรดรอบๆขอบบ่อดิน และแอ่งน้ำเล็กๆน้อยๆในบ่อ เพื่อกำจัดศัตรูอื่นๆจำพวก กบ งู เขียด ให้หนีออกไปจากบ่อ

- ทิ้งระยะประมาณ 7 วัน เพื่อให้ฤทธิ์ของกากชาสลายตัวไปหมดเสียก่อน จากนั้นจึงเริ่มสูบน้ำจากบ่อพักเข้าบ่อดิน โดยการกรองปากท่อระบายน้ำเข้าด้วยมุ้งเขียวตาถี่เพื่อป้องกันศัตรูปลาเล็ดลอดเข้ามาในบ่อดินก่อนปล่อยปลาลงเลี้ยง

* * * * *
ที่มา : คุณอิทธิพัฒน์ รอดพล

เลี้ยงปลา แล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย ปลา-พันธุ์ปลา"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.