Header Ads

Breaking News
recent

ราสเบอร์รี่ปลูกในไทยได้ วิธีการปลูกราสเบอร์รี่


          หลายๆ ท่านคงคิดว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทั้งหลายแหล่นั้นปลูกในเมืองไทยไม่ได้และถึงจะปลูกได้ก็ต้องเป็นที่อากาศเย็นมากๆอย่างภาคเหนือที่อยู่บนเขาบนดอย คิดใหม่ได้เพราะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นสามารถปลูกในเมืองไทยได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีอากาศร้อนสูงอย่างเมืองหลวงอย่างกรุงเทพก็สามารถปลูกได้

          ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีจำหน่ายตามห้างหรือซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆมีมากมายหลายสายพันธ์ุน่ะอย่างเช่น สตรอว์เบอร์รี่,บลูเบอร์รี่,มัลเบอร์รี่และก็ที่ผู้เขียนมีวิธและเคล็ดในการปลูกมาฝากก็คือลูกราสเบอร์รี่ เบอรี่ทุกสายพันธุ์มีหน้าตารูปร่างน่ารับประทานอยู่แล้วรสชาติก็ดีก็แล้ว แล้วประโยชน์ยังมีมากมายกว่าหน้าตาของเค้าอีก แถมราคาก็ไม่ใช่ย่อยส่ะด้วยน่ะ


ชนิดของราชเบอร์รี่
          ราสเบอร์รี่มี 2 ชนิดหลักๆ คือ ราสเบอร์รี่ฟลอริเคน และ ราสเบอร์รี่ไพรโมเคน

ราสเบอร์รี่ฟลอริเคน
          ราสเบอร์รี่ชนิดฟลอริเคน จะชอบความเย็นมากถึงมากที่สุด และจำเป็นจะต้องใช้ความเย็นแบบสะสมในฤดูหนาวอย่างเช่นประเทศที่มีหิมะตกเป็นต้น อุณหภูมิอยู่ที่ 0-7 องศาติดต่อกันนานถึง 800 ชั่วโมงเพื่อเค้าจะใช้อุณภูมิที่ต่ำเพื่อการพัฒนาการออกดอกออกผลสำหรับฤดูการถัดไป ออกผลปีละหนึ่งครั้ง พันธ์ุนี้หรือราสเบอร์รี่ชนิดนี้จึงถูกตัดไปถ้าจะนำมาปลูกในประเทศไทยหรือบ้านเรา

ราสเบอร์รี่ไพรโมเคน
          ราสเบอร์รี่ชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่งที่เราๆท่านควรสรรหามาปลูกในรั้วในสวนหรือแม้กระทั่งในกระถางในบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เพราะราสเบอร์รี่ชนิดนี้ไม่ต้องใช้ความเย็นในการติดดอกหรือออกผลแม้แต่นิดเดียว ไม่ต้องปลูกในห้องแอร์ไม่ต้องปลูกบนเขาปลูกในบ้านเราได้อย่างสบายๆเลย ในต่างประเทศนั้นราสเบอร์รี่ชนิดนี้จะออกผลปีละสองครั้งคือฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง แต่ว่าในประเทศไทยเราท่านทราบไหมว่าเค้าสามารถออกผลให้เราได้ทานกันได้หลายๆครั้งหรือตลอดปีเลยทีเดียว แต่ว่าก็ต้องมีขั้นตอนการปลูกและดูแลรักษาอย่างเหมาะสม

          ราสเบอร์รี่ชนิดไพรโมเคน ก็มีที่นิยมปลูกกันและปลูกแล้วได้ผลกันอยู่ หลายสายพันธ์ุมีทั้งพันธ์ุสีเหลืองทองและก็สีแดงฉ่ำ

ราสเบอร์รี่สีแดง

          ราสเบอร์รี่สีแดง ก็จะเป็นสายพันธ์ุ Redraspberry เรดราสเบอรี่ รสชาติจะออกหวานมากกว่าราสเบอร์รี่สีเหลืองหน่อยๆแต่คุณประโยชน์ไม่แพ้กัน

ราสเบอร์รี่สีเหลืองทอง

          ราสเบอร์รี่สีเหลืองทอง ก็จะมี สายพันธุ์ต่างๆเช่น Fall Gold,Golden Everest,Anne raspberry รสชาติหวานอมเปรี้ยวอร่อยแต่จะมีความหวานน้อยกว่าสีแดงนิดหน่อย

ปลูกเป็นแปลง

วิธีการปลูกและวการดูแลราสเบอร์รี่
- ดินที่ใช้ปลูก คือใช้ดินโปร่งที่ระบายน้ำได้ดีเช่น ดินผสมกับกาบมะพร้าวสับ ใบก้ามปู
- ใช้ฟางกลบโคนต้น รดน้ำวันละครั้ง
- การใส่ปุ๋ยให้ใส่ทุก 15 วันต่อครั้งแนะนำให้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกจะได้ปลอดสารเคมี
- พ่นฮอร์โมนไม้ผลหรือพ่นน้ำหมักชีวภาพสูตรเร่งผล ทุก 10-12 วันต่อครั้ง
- ปลูกในกระถางปลูกในบ่อปูนกลมซีเมนต์ หรือขุดหลุมปลูกเป็นแปลงก็ได้
- ใช้ไม้ไผ่เพื่อยึดลำต้น
- เมื่อผลใกล้สุก 1-2 สัปดาห์ ก่อนเก็บผลให้หยุดการพ่นฮอร์โมนเพราะจะทำให้ผลเปลี่ยนสีได้

ปลูกในกระถางใช้แกลบกลบลำต้นดูแลรักษาง่ายๆตามวิธีการ

ใส่กระถางปลูกไว้ข้างบ้านง่ายก็ได้ผลผลิตที่น่าชื่นชม

          ระยะเวลาในการปลูกจะใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือนแล้วแต่ขนาดกิ่งพันธ์ุที่นำมาปลูกว่ามีอายุมากน้อยแค่ไหนถ้ามีอายุที่สมบูรณ์พันธ์ุก็จะใช้ระยะเวลาประมาณไม่เกินนี้ก็ออกลูกติดผลได้รับประทานกันตลอดปีแล้วและที่สำคัญราสเบอร์รี่เค้าชอบแดดและดินระบายดีแต่ไม่ชอบแฉะจนเกินไปดังนั้นวัสดุที่นำมาปลูกควรโปร่งระบายน้ำได้ดีเช่นพีทมอสเพอไลค์หรือขุยมะพร้าวก็ใช้ได้เช่นกัน ทีนี้ก็ไม่ต้องซื้อมาทานในราคาแพงแล้วล่ะ ลองหาต้นราสเบอร์รี่มาปลูกไว้น่ะ ดูแลไม่ยากอย่างที่คิดหรือถ้าท่านไหนมีพื้นที่มากหน่อยก็ขุดแปลงปลูกเพื่อจำหน่ายต่อได้เลย รับรองรายได้งามอย่างแน่นอน

* * * * *
ที่มา : บ้านน้อย

ปลูกราสเบอร์รี่แล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.