Header Ads

Breaking News
recent

อาชีพเสริม เลี้ยงจิ้งหรีดขาย เพื่อรายได้


          คงเคยเห็นมีคนนำจิ้งหรีดพร้อมกับแมลงอื่น ๆ มาทอดขายให้กับผู้บริโภคที่นิยมรับประทานแมลงเป็นของว่าง จิ้งหรีดเองก็เป็นแมลงที่คนนิยมนำมาบริโภคและมีความปลอดภัย จากอาหารพื้นบ้านให้โปรตีนสูง ปัจจุบัน “จิ้งหรีด” กลายเป็นหนึ่งในสินค้าสร้างรายได้ ให้กับอาชีพเสริม

          จิ้งหรีดออกหากินเวลากลางคืน พบเห็นตามธรรมชาติทั่วไป สามารถนำมาเลี้ยงขยายพันธุ์ได้ทุกพันธุ์ แต่พันธุ์ที่รู้จักกันแพร่หลายมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ จิ้งหรีดพันธุ์ทองดำ และ จิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง พันธุ์ทองดำนิยมเลี้ยงกันมาก เนื่องจากสามารถขยายพันธุ์ได้เร็วและเลี้ยงง่าย

จิ้งหรีดพันธุ์ทองดำ

จิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง

          สำหรับวันนี้มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเลี้ยงจิ้งหรีด เป็นอาชีพเสริม เลี้ยงอย่างอื่นไม่ได้ผลก็หันมาเลี้ยงจิ้งหรีดเผื่อประสบความสำเร็จ หรือว่าจะเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมก็ไม่เห็นจะเป็นไร รายได้ก็จะเพิ่มมาอีกแน่นอน

          การเลี้ยงจิ้งหรีด ก็คือ การนำจิ้งหรีดมาเลี้ยงและมีการดูแล โดยมีหลักการที่ว่าจิ้งหรีดที่นำมาเลี้ยงนั้น จะต้องมีสภาพความเป็นอยู่เหมือนกับในธรรมชาติมากที่สุด ดังนั้น จึงต้องมีการเตรียมการและจัดการที่ดี


ในการเลือกที่ตั้งโรงเรือน ในการเลี้ยงจิ้งหรีดนั้น มีวิธีการดูดังนี้

- บริเวณก่อสร้างโรงเรือนควรเป็นที่ดอน น้ำไม่ท่วมขัง

- บริเวณที่จะเลี้ยงควรมีพื้นที่กว้างพอสมควร

-  บริเวณที่จะเลี้ยงต้องป้องกันฝนและแสงแดดจัดได้ โดยมีแสงแดดส่องผ่านประมาณ 30-40% ในช่วงเช้าและสาย มีอากาศถ่ายเทสะดวก

-  พื้นที่จะใช้เลี้ยงไม่ควรเป็นสถานที่มีโรคและการระบาดของแมลงศัตรูพวกมด ไร

-  พื้นที่ควรมีแหล่งอาหารธรรมชาติ หาได้ง่าย เช่น หญ้าจากธรรมชาติ ผักตบชวา เป็นต้น

- สำหรับ แบบโรงเรือนมีข้อแนะนำว่า โรงเรือนสามารถเลี้ยงได้ในสภาพทั่วไปที่มีอยู่ หรืออาจจะจัดทำโรงเรือนไว้เลี้ยงโดยเฉพาะที่ก็ได้ ถ้ามีทุนดำเนินการเพียงพอ หรือจะเลี้ยงใต้ชายคาบ้าน ใต้ถุนบ้านก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสม แต่ต้องมีการป้องกันการถูกฝนสาดถึง และป้องกันแดดจัดได้


ในส่วนของอุปกรณ์ในการเลี้ยงจิ้งหรีด นั้นมีดังต่อไปนี้
          1.) บ่อจิ้งหรีด วัสดุที่จะนำมาเป็นสถานที่เพาะเลี้ยง มีอยู่มากมายหลายชนิด เช่น ถัง กะละมัง ปี๊บ เป็นต้น แต่ถ้าใช้วงปูน จะคงทนและสามารถใช้เลี้ยงจิ้งหรีดได้ตลอดไปและมีราคาไม่สูงนัก ง่ายต่อการเลี้ยงและป้องกันศัตรู วงปูนมีหลายขนาด แต่ขนาดที่เหมาะสมในการเลี้ยงและการจัดการควรเป็นวงขนาด 80 x 50 ซม. ซึ่งสามารถปล่อยแม่พันธุ์ 3 ตัว ต่อพ่อพันธุ์ 1 ตัว

          2.) แผ่นพลาสติกและเทปกาว แผ่น พลาสติกและเทปกาวจะใช้ติดรอบวงในด้านบนเพื่อป้องกันจิ้งหรีดไม่ให้ออกนอกวง จะใช้พลาสติกตัดกว้างประมาณ 2-3 นิ้ว ให้ยาวเท่าเส้นรอบวง ในการใช้กระดาษกาวติดทับพลาสติกวงปูน (ติดพลาสติกครึ่งหนึ่ง ติดขอบบ่อครึ่งหนึ่ง)

          3.) ยางรัดปากวง ยางในรถจักรยาน หรือ รถจักรยานยนต์ ตัดให้มีขนาดกว้างน้อยกว่าขอบวงด้านนอก ตัดอย่าให้มีความกว้างของยางมาก เพื่อความสะดวกเมื่อเวลายืดรัดตาข่ายกับขอบวง

          4.) กาบมะพร้าว เป็นวัสดุเพื่อใช้วางในวงท่อปูนสำหรับเป็นที่หลบซ่อนของจิ้งหรีด จะใช้กาบมะพร้าวแห้งประมาณ 2-4 ชิ้น

          5.) เศษหญ้าแห้ง เป็นวัสดุที่ใช้วางทับกาบมะพร้าว ใช้ทับหนาประมาณ 2 ซม. เพื่อป้องกันแสงสว่างและให้ความอบอุ่นแก่จิ้งหรีด

          6.) ถาดน้ำและถาดอาหาร ควรเป็นถาดที่ไม่ลึกมาก เพื่อให้จิ้งหรีดได้ขึ้นกินอาหารและน้ำได้สะดวก 1 วง จะมีถาดอาหารและน้ำอย่างละ 2 ที่

          7.) พลาสติกไนลอนสีเขียว เป็นตาข่ายสำหรับปิดปากวงบ่อปูน เพื่อป้องกันการบินหนีของจิ้งหรีดตัวเต็มวัยและป้องกันศัตรูเข้าทำลาย จิ้งหรีด ตัดให้มีความกว้างกว่าปากวงบ่อปูนรอบนอกเล็กน้อย เช่น วงขนาด 80 ซม. จะติดตาข่ายไนลอนสีเขียวขนาด 100×100 ซม.

* * * * *

เลี้ยงจิ้งหรีดแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.