Header Ads

Breaking News
recent

วิธีการปลูกผักในกระถาง


          ปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่มีการย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในเขตเมืองกันมากขึ้น ซึ่งแน่นอนเลยว่าพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัยส่วนมากจะมีอยู่อย่างจำกัด จะปลูกอะไรก็ลำบาก ในวันนี้เรามีวิธีที่จะปลูกพืชในพื้นที่จำกัดได้ง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายและมีผักปลอดสารพิษไว้กินกัน จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย


วัสดุและอุปกรณ์
1. วัสดุเหลือใช้ เช่น กะละมัง ยางรถยนต์ กระถาง ถังน้ำ ฯลฯ
2. ดินผสมสำหรับปลูก
3. เมล็ดพืชผักที่จะปลูก


ส่วนผสม การเตรียมดินปลูก
1. ดินร่วน
2. ดินทราย
3. ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก
4. ขี้เถ้าแกลบ หรือขุยมะพร้าว


          นำส่วนผสมทั้ง 4 อย่างเข้าด้วยกันในอัตรา 1 ต่อ 1 ส่วน จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันก็สามารถปลูกได้ หากหาวัสดุดิบไม่ได้ตามที่กล่าวไว้ อาจจะใช้ปุ๋ยคอกผสมกับใบไม้ผุ นำมาผสมกับดิน ก็ใช้ได้เหมือนกัน หรือหากใครไม่สะดวกที่จะผสมดินปลูกเอง สามารถซื้อดินปลูกจากร้านค้าที่ขายพืชผลทางการเกษตรก็ได้


วิธีปลูกผักในกระถาง
          นำดินปลูกที่ผสมแล้วนำมาใส่กระถางที่เตรียมไว้ (ยางรถยนต์ กะละมัง ถังน้ำ) กดให้แน่นพอประมาณ จากนั้นก็นำเมล็ดผักลงไปปลูก ดูแลรดน้ำให้ชุ่ม จำกัดวัชพืชที่ขึ้นในกระถาง อาจจะมีการให้ปุ๋ยคอก เพื่อให้พืชผักมีการเจริญเติบโตได้ดีขึ้น รอจนกว่าจะเติบโตและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้


*** ข้อแนะนำ : หากจะปลูกในครั้งต่อไปแนะนำให้เปลี่ยนดินปลูก
          ในการจะปลูกผักแต่ละชนิดนั้นจะต้องมีการศึกษาข้อมูลด้วย เช่นพืชจำพวก ตั้งโอ๋ ขึ้นฉ่าย ผักชี จะนิยมปลูกแบบหว่านหรือหยอดเมล็ด แต่ถ้าเป็นจำพวก คะน้า กะหล่ำ ผักกาด จะนิยมปลูกแบบเพาะต้นกล้า ส่วน สาระแหน่ หอมแบ่ง ตะไคร้ จะนิยมปลูกแบบปักชำ เป็นต้น


          เป็นอย่างไรกันบ้าง วิธีง่ายๆ ในการปลูกพืชผักในกระถางที่คุณสามารถปลูกเองได้ง่ายๆ ในส่วนของการเลือกชนิดผักที่จะปลูกควรดูด้วยว่า ส่วนใหญ่แล้วครอบครัวบริโภคผักชนิดใดเป็นหลัก เพื่อจะได้มีผักชนิดนั้นไว้กินเอง และประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ด้วย

* * * * *
ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.