Header Ads

Breaking News
recent

การปลูกผักชีฝรั่ง และการขยายพันธุ์


          ผักชีฝรั่ง เป็นไม้ล้มลุกสูง 6 - 35 เซนติเมตร ลำต้นสั้นอยู่ระดับดินและชูใบขึ้นมา ใบยาวรูปไข่ขอบขนาน ริบใบหยักคล้ายฟันเลื่อย ใบสีเขียวเข้มและแข็งกระด้าง ใบออกเป็นออกเป็นกระจุก ออกดอกเป็นช่อ มีก้านสีเขียว ช่อดอกจะขึ้นตรงกลางกอ แต่ละดอกออกมีกลีบ 5 - 7 กลีบ ออกปลายกิ่ง ดอกย่อยเรียงตัวอัดแน่นเป็นรูปกระบอก หรือรูปไข่สีเขียวเข้ม ผลขนาดเล็กสีน้ำตาล


วิธีการขยายพันธุ์ผักชีฝรั่ง : ด้วย การเพาะเมล็ด และการแยกกอ


เมล็ดผักชีฝรั่ง

          1. การเพาะผักชีฝรั่งด้วยเมล็ด กำจัดวัชพืชแล้วไถพรวนดิน 2 ครั้ง เสร็จแล้วย่อยดินและปรับพื้นที่ให้เสมอ ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ประมาณ 1,000 กิโลกรัม/ไร่ นำเมล็ดผักชีฝรั่งมาพรมน้ำแล้วหว่านให้ทั่วแปลง ควรให้น้ำ 3 - 5 วัน/ครั้ง

          !! ข้อควรระวัง อย่าให้มีน้ำขังหรือท่วม เมื่อผักชีฝรั่งอายุได้ 2 เดือนครึ่งเริ่มใส่ปุ๋ย 20 - 20 - 0 ผสมกับปุ๋ยสูตร 46 - 0 - 0 อัตรา 50 กิโลกรัม/ไร่ เมื่อเริ่มมีช่อดอกให้เด็ดช่อดอกออกเพื่อให้ต้นเจริญเติบโตได้ดี


          2. การขยายพันธุ์ผักชีฝรั่งด้วยการแยกกอ ไถพรวนดินแล้วยกแปลงปลูกกว้าง ประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 20 เมตร ขุดหลุมโดยใช้ระยะปลูก 20 X 20 เซนติเมตร นำต้นพันธุ์ที่เตรียมไว้มาปลูกลงในหลุมแล้วรดน้ำให้ชุ่ม เมื่อต้นตั้งตัวได้จึงใส่ปุ๋ยคอกและทำการพรวนดินกำจัดวัชพืช


          การปลูกผักชีฝรั่ง ทั้ง 2 วิธี จะต้องมีการพรางแสง โดยใช้ตาข่ายพรางแสง 60 - 80 % หรือใช้ทางมะพร้าว แต่ตาข่ายพรางแสงจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า

* * * * *

ปลูกผักชีฝรั่งแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.