Header Ads

Breaking News
recent

เลี้ยงเป็ดไข่ขาย รายได้เฉลี่ย 8,000 บาท ต่อวัน


          เป็ดไข่ เป็นสัตว์เลี้ยงง่าย ทนทานต่อโรค สร้างรายได้ให้เกษตรกรได้ทุกวัน เช่น เกษตรกรรายหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ทำการเกษตรมาแล้วหลายประเภท แต่สุดท้ายประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงเป็ดไข่ที่สร้างรายได้ให้ทุกวัน

          จากที่เคยทำการเกษตรมาแล้วหลายประเภท ทั้งทำนา เลี้ยงปลาในกระชัง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ วรากรณ์ พันธ์เดช ชาวบ้านดงพอง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จึงหันมาเลี้ยงเป็ดไข่เมื่อ 3 ปีก่อน เพราะศึกษาแล้วพบว่าเป็ดเลี้ยงง่าย ให้ไข่นาน ประกอบกับมีพื้นที่ติดลำน้ำ เหมาะต่อการเลี้ยงเป็ด วรากรณ์เลี้ยงเป็ดจำนวน 3,000 ตัว เป็นเป็ดสายพันธุ์กากี โดยเลือกซื้อเป็ดสาวมาเลี้ยง เพราะให้ไข่ทันที และซื้อจากฟาร์มที่น่าเชื่อถือ ไม่มีโรคระบาด


          ช่วงกลางวันเป็ดจะถูกต้อนจากโรงเรือนมาเลี้ยงริมลำน้ำ วรากรณ์ให้อาหารสำเร็จรูปวันละ 3 มื้อ เน้นให้เป็ดกินอิ่ม อารมณ์ดี อยู่ไม่แออัด เพื่อให้ไข่ดก ช่วงเย็นเป็ดจะถูกต้อนกลับโรงเรือนที่ต้องหมั่นดูแลความสะอาด มีน้ำมีอาหารให้เป็ดกินตลอดคืน

          เป็ด 3,000 ตัว ให้ไข่เฉลี่ยวันละ 2,400 ฟอง วรากรณ์จะคัดไข่เป็น 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง ใหญ่ ด้วยสายตา และชั่งน้ำหนัก ราคาขายส่งแผงละ 90-110 บาท ตามขนาด โดยมีลูกค้าประจำและออกขายเองตามตลาดนัด เป็ดให้ไข่ราว 2 ปี หรือหากเป็ดเริ่มให้ไข่น้อยกว่า 70% เปลือกไข่เริ่มบางก็จะปลดระวางขายเป็นเป็ดเนื้อตัวละ 60-70 บาท


* * * * *
ที่มา : สำนักข่าวไทย

เลี้ยงเป็ดแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.