Header Ads

Breaking News
recent

การปลูกพืชใช้น้ำน้อย "ปลูกกวางตุ้ง" สูตรคิดต้นทุกการปลูก ผลตอนแทน และตลาด


          "กวางตุ้ง" มีความต้องการน้ำ 300 ลูกบาศก์เมตร/ไร่/ฤดูการปลูก อายุการเก็บเกี่ยวเริ่มเก็บเกี่ยวเมื่ออายุประมาณ 35-45 วัน

ข้อควรรู้ในการ "ปลูกกวาตุ้ง"
- ต้องมีตลาดรองรับ
- ต้องใช้แรงงานในครัวเรือน
- ต้องมีแหล่งน้ำที่สามารถใช้เพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี

การเตรียมแปลงปลูกกวางตุ้ง
          โดยไถตากดินไว้ประมาณ 7 วัน แล้วไถพรวนอีก 1-2 ครั้ง เพื่อกำจัดโรคแมลง และวัชพืช ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ที่ย่อยสลายดีแล้ว ใส่ในอัตรา 2 ตันต่อไร่ต่อปี เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุในดิน จากนั้นยกร่องแปลงปลูกกว้างประมาณ 1.5 เมตร เว้นทางเดิน 30 เซนติเมตร ก่อนปลูกควรแช่เมล็ดพันธุ์ในน้ำอุ่น 50 - 55 องศาเซลเซียส นาน 15-20 นาที


การปลูกกวางตุ้ง
          กวางตุ้ง สามารถปลูกได้ 2 แบบ ดังนี้

1. การปลูกแบบหว่านเมล็ด
          เหมาะสำหรับพันธุ์ดอก วิธีนี้นิยมใช้ปลูกในแปลงที่ยกร่อง พื้นที่มีการเตรียมอย่างดี และเป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ ใช้เมล็ดพันธุ์อัตรา 2 กิโลกรัมต่อไร่ ก่อนหว่านควรผสมกับทราย โดยใช้เมล็ดพันธุ์ 1 ส่วน ผสมกับทรายสะอาด 3 ส่วน หว่านให้กระจายทั่วแปลงสม่ำเสมอ แล้วหว่านกลบด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักหนาประมาณ 1/2-1 เซนติเมตร หลังจากนั้นคลุมด้วยฟางข้าวบางๆ เพื่่อช่วยเก็บรักษาความชุ่มชื้นในดิน เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่ม หลังจากงอกได้ประมาณ 20 วัน ควรทำการถอนและจัดให้เป็นระยะระหว่างต้น 20-25 เซนติเมตร

2. การปลูกแบบโรยเมล็ดเป็นแถว
          เหมาะสำหรับพันธุ์ใบ การปลูกวิธีนี้ หลังจากเตรียมดินทำร่องปลูกลึกประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร ให้เป็นแถวโดยให้ระยะระกว่างแถวห่างกัน 20-25 เซนติเมตร นำเมล็ดพันธุ์ผสมกับทรายโรยหรือหยอดเป็นแถวตามร่องแล้วกลบด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักบางๆ คลุมด้วยฟางข้าวบ้างๆ รดน้ำให้ชุ่มอย่างสม่ำเสมอ หลังจากปลูกได้ประมาณ 20 วัน หรือต้นกล้ามีใบ 4-5 ใบ จึงทำการถอนแยกในแถวโดยพยายามจัดระยะระหว่างต้นให้ห่างกันประมาณ 20-25 เซนติเมตร

การรดน้ำกวางตุ้ง
          ผักกวางตุ้งเป็นผักที่เจริญเติบโตเร็ว จึงต้องการน้ำมาก ดังนั้นเกษตรกรจะต้องให้น้ำกวางตุ้งอย่างสม่ำเสมอและเพียงพอ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยใข้ระบบพ่นฝอย (Sprinkler) หรือใช้สายยางติดหัวฝักบัว ต้องระวังไม่ให้ผักกวางตุ้งขาดน้ำในระยะการเจริญเติบโต เพราะจะทำให้ชะงักการเจริญเติบโตได้ และควรให้น้ำทันทีหลังการปลูกและใส่ปุ๋ยทุกครั้ง


การใส่ปุ๋ยกวางตุ้ง
          ใช้ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 หรือแอมโมเนียชัลเฟต อัตรา 30 กิโลกรัมต่อไร่ เป็นการเร่งการเจริญเติบโตทางใบและก้านใบให้เร็วขึ้น หรือใช้ปุ๋ยสูตร 20-0-0 หรือสูตรใกล้เคียงในอัตรา 30-50 กิโลกรัมต่อไร่ หลังจากใส่ปุ๋ยทุกครั้งควรมีการรดน้ำทันที

การเก็บเกี่ยวกวางตุ้ง
          อายุการเก็บเกี่ยวของผักกวางตุ้งค่อนข้างเร็ว สามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุได้ 35-45 วัน

การตลาดของกวางตุ้ง
          อาจรวมกลุ่มการปลูกให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และจำนวนพอที่จะไปส่ง โดยสามารถจำหน่ายในพื้นที่ตลาด ตลาด Modern Trede หรือจะมาขายเองได้ที่ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง (รังสิต)


ต้นทุนการผลิตและผลตอบแทน
          ต้นทุนและปัจจัยการผลิต ประมาณการคำนวนต้นทุนในพื้นที่ 1 ไร่ ค่าเมล็ดพันธุ์ 280 บาท, ค่าเตรียมดิน 1,200 บาท, ค่าปุ๋ยเคมี 1,900 บาท, ค่าปุ๋ยคอก 1,000 บาท, ค่าสารป้องกันกำจัดศัตรพืช 1,567 บาท = รวมต้นทุนการปลูกกวางตุ้งในแต่ละรุ่น 5,947 บาท ต่อไร่

          ผลตอบแทน ต่อ 1 ไร่ จากต้นทุนการผลิตเบื้องต้น จะได้ผลผลิตประมาณ 2,500* กก./ไร่ x ราคาขาย 10** บาท/กก. = รวมรายได้ประมาณ 25,000 บาท/ไร่ *** หมายเหตุ : * ปริมาณผลผลิตขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา ** ราคาขายเป็นราคาเฉลี่ยจากหน้าแปลงเกษตรกร ทั้งนี้ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ท้องตลาด

* * * * *
กรมส่งเสริมการเกษตร

ปลูกกวางตุ้ง แล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.