Header Ads

Breaking News
recent

วิธีทำน้ำหมักจากหน่อกล้วย หรือจุลินทรีย์หน่อกล้วย


          เป็นสูตรทำ น้ำหมักชีวภาพ ที่ทำจากหน่อกล้วย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “สูตรหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย” ที่ผมใช้ฉีดพ่นพืชผัก พืชไร่ และไม้ผลต่างๆที่ผมปลูกไว้ และยังนำไปฉีดพ่นเพิ่มผลผลิตในนาข้าวเป็นประจำทุกปี ทำให้พืชโตไว ทนโรค ไม่มีแมลงมารบกวน ได้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยไม่ต้องพึ่งฮอร์โมนหรือปุ๋ยเคมีราคาแพง ประหยัด คุ้มค่า ปลอดภัยต่อผู้ใช้และผู้บริโภค และที่สำคัญปลอดสารพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม มีดังนี้
1.หน่อกล้วยเล็กๆสูงประมาณ 1 เมตร 3 กิโลกรัม
2.กากน้ำตาล 1 ลิตร
3.น้ำฝนหรือน้ำประปาที่ไม่มีคลอรีน 3 ลิตร
4.สารเร่งซุปเปอร์ พด. 2 จำนวน 1 ซอง
5.ถังพลาสติกพร้อมฝาปิด 1 ใบ


วิธีทำ น้ำหมักชีวภาพ
          สับหน่อกล้วยให้ละเอียดเติมน้ำเปล่าลงถัง เติมกากน้ำตาลและสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 ลงไป คนให้ละลายเข้ากันประมาณ 15 นาที เติมหน่อกล้วยที่สับละเอียดลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง กดวัสดุหมักให้จมลง ปิดฝาถัง นำไปวางไว้ในที่ร่ม 10 วัน นำไปกรองเอาเฉพาะน้ำใช้ได้เลย ส่วนกากที่เหลือให้นำไปทำปุ๋ยหมักหรือนำไปใส่กระจายรอบโคนต้นไม้ได้เลย

การสังเกตน้ำหมักชีวภาพ
          ในการสังเกตน้ำหมักชีวภาพที่พร้อมใช้นั้น หลังจากที่เราหมักครบ 10 วันแล้ว น้ำหมักจะมีสีน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นหอมอมเปรี้ยวนิดๆ และจะมีราขาวเกิดขึ้นบริเวณผิวของน้ำหมัก ให้เรานำมากรองเอาเฉพาะน้ำ เก็บใส่ขวดหรือถังพลาสติก ปิดฝาแบบหลวมๆก่อน เพราะในช่วงแรกๆจะมีก๊าซเกิดขึ้น และต้องเก็บไว้ในที่ร่มไม่ให้โดนแสงแดดด้วยนะครับ

การใช้ น้ำหมักชีวภาพ
          ให้ผสมน้ำหมัก 10 cc. หรือประมาณ 2 ช้อนแกง ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นหรือรดพืชผัก พืชไร่ ไม้ผล ไม้ยืนต้นต่างๆ ในตอนเช้าที่แสงแดดอ่อนๆ ทุกๆสองสัปดาห์ จะทำให้พืชผัก พืชไร่ หรือไม้ผลที่เราปลูกโตไว มีใบเขียว ทนโรค ไม่มีแมลงมารบกวน ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพดี และที่สำคัญเป็นน้ำหมักชีวภาพที่ปลอดสารพิษ 100 % ปลอดภัยต่อผู้ใช้ และผู้บริโภค เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยนะครับ

* * * * *
โดย : Sivakorn Channel ติดตามที่ - https://www.youtube.com/watch?v=riaxybLuUcc

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.