Header Ads

Breaking News
recent

วิธีแก้อาการใบและต้นไผ่สามฤดูเหลือง


          เป็นที่รู้กันดีในผู้เลี้ยงไผ่สายพันธุ์เบาอย่าง “ไผ่เลี้ยง” หรือ “ไผ่ 3 ฤดู” ว่าไผ่ชนิดนี้จะมีหน่อตลอดทั้งปี โดยจะเริ่มให้หน่อชุดแรกหลังปลูก 6 เดือน และจะทยอยให้เก็บเกี่ยวหน่อไผ่ได้ทุกวัน  ซึ่งปริมาณผลผลิตจะขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา เช่น การให้น้ำ ให้ปุ๋ยและการตัดแต่งกิ่ง ต่อเมื่อตัดหน่อขายไปจนถึงช่วงกลางปี หรือประมาณ เดือน กรกฎาคม – เดือนสิงหาคม ไผ่จะหยุดให้หน่อไปประมาณ 1 เดือน แล้วจะเริ่มให้หน่ออีกครั้งตามปกติ ราวเดือนมกราคมก็จะหยุดให้หน่อไปนาน 1เดือน ต่อเมื่อบำรุงรักษาต่อไปจนผ่านช่วงนี้ไผ่ก็จะให้หน่อได้ตามปกติ และ จะให้ผลผลิตสูงสุดช่วงเดือน พฤษภาคม – เดือนมิถุนายน

          แต่ในระหว่างที่ไผ่ 3 ฤดูให้หน่อและหยุดให้หน่อจะมีช่วงที่ใบและต้นมีอาการเหลือง ทำให้ให้หน่อได้ไม่เต็มที่ ซึ่งมักจะพบเป็นประจำในการปลูกไผ่สามฤดูเพื่อผลิตหน่อสด ต่อให้แก้อาการด้วยการให้ปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยคอก ก็ยังไม่สามารถแก้ไขอาการเหลืองของไผ่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ต่อเมื่อลุงเหรียญ หิรัญรัตน์ ผู้ปลูกไผ่3 ฤดูได้แนะวิธีแก้อาการไผ่เหลืองในจากประสบการณ์ไว้ในนิตยสารไม่ลองไม่รู้ ฉบับประจำเดือน ธันวาคม 2553 ซึ่งเห็นเป็นประโยชน์สมควรเผยแพร่ต่อไป ไว้ดังนี้


วิธีแก้อาการต้นและใบไผ่เหลือง
          ให้ใช้แร่หินภูเขาไฟจำนวน 1 กระสอบ ผสมกับ ปุ๋ยชีวภาพ จำนวน 1 กระสอบ หรือใช้อัตรา 1 ต่อ 1 ส่วน ในการบำรุงไผ่ที่มีอาการต้นและใบเหลืองแทนการใช้ปุ๋ยเคมีสูตรต่างๆไม่นาน

          ปรากฏว่า ต้นไผ่ที่เหลืองและให้ผลผลิตต่ำ กลับมาเขียวสดชื่นและให้ผลผลิตดีดังเดิม ทั้งยังมีการเจริญเติบโตและให้หน่อดีขึ้น โดยหน่อไผ่ที่ได้ หลังจากใช้วิธีดังกล่าว มีขนาดใหญ่ขึ้น ได้น้ำหนักดี จากเดิมก่อนจะไดน้ำหนัก 5-6 หน่อ/ 1 กิโลกรัม ก็เหลือเพียง 2-3 หน่อ ต่อกิโลกรัมเท่านั้น ทั้งยังมีหน่อออกมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

* * * * *
ที่มา : รักบ้านเกิด

ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย ไผ่, พันธุ์ไผ่"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.