Header Ads

Breaking News
recent

วิธีทำเตาเผาถ่านไร้ควัน ที่สมบูรณ์แบบ


          เมื่อกล่าวถึง ” ถ่าน ” หลายคนคงจะนึกถึงชิ้นไม้ดำๆ ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับหุงต้มอาหารในครัวเรือนเท่านั้น แต่จริงแล้วถ่านมีสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือ สามารถดูดซับกลิ่นเหม็นอับไม่พึ่งประสงค์ต่างๆ ได้ ซึ่ง จะเห็นจากการนำถ่านมาใส่ไว้ในตู้เย็น ทำให้ตู้เย็นไม่มีกลิ่นเหม็นคาว ใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้า และตู้โชว์ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ

          สิ่งที่ทำให้ถ่านมีความ สามารถในการดูดซับกลิ่นได้ โดยเฉพาะ ถ่านไม้ไผ่ (Bamboo Charcoal) เนื่องจาก โครงสร้างของ ถ่านไม้ไผ่ มีลักษณะเป็นรูพรุนเล็กๆ มากมาย โดยกลิ่นเหม็นอับต่างๆ จะแพร่เข้ารูพรุนเหล่านี้ ทำให้เกิดการดูดซับกลิ่นเหล่านั้นไว้ตามผนังและในรูพรุน หากถ่านมีรูพรุนมากๆก็จะทำให้ดูดซับกลิ่นได้มากตามไปด้วย


          บ้านถ่านไม้ไผ่ไทยอากาศดี คือผู้ริเริ่มผลิตถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูงตามมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่นและจีนขึ้น ในประเทศไทยเป็นรายแรก ซึ่งก่อนหน้านั้นคนไทยอาจ รู้จักถ่านไม้ไผ่ว่าเป็นถ่านเชื้อเพลิงที่ให้ความร้อนสูงไฟแรง ใช้กันในหมู่ช่างตีเหล็กเป็นส่วนใหญ่แต่ก็เป็นเพียงการ กล่าวถึงเท่านั้นหาดูถ่านไม้ไผ่ดังกล่าวได้ยากมาก เหตุผล สำคัญคือไม้ไผ่เผาให้เป็นถ่านได้ยาก จึงไม่มีการเผา ถ่านไม้ไผ่ให้เห็นในบ้านเรา ได้ยินเพียงการกล่าวขาน ถึงถ่านไม้ไผ่ว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เท่านั้น

          หลังจาก บ้านถ่านไม้ไผ่ไทยอากาศดี ได้เปิดตัวให้คนไทยได้รู้จักและ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ถ่านไม้ไผ่เพื่อสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้เป็นที่สนใจของผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ขณะ เดียวกันก็เริ่มมีผู้สนใจผลิตถ่านไม้ไผ่ควบคู่ไปกับการเก็บน้ำส้มควันไม้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในการผลิตถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูง จึงทำให้คุณภาพของถ่านไม้ไผ่ที่ผลิตได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ( เทียบกับมาตรฐานของญี่ปุ่นและจีน )

* * * * *
โดย : โจน จันใด

ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.