Header Ads

Breaking News
recent

วิธีทำแกลบดำไว้ใช้เอง (ง่ายมาก)


          แกลบดำ หรือ ถ่านแกลบ มีแร่ธาตุโปตัสเซียมและแคลเซียม จะช่วยปรับสภาพดินให้สมดุลมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ป้องกันการเกิดโรคในดิน ช่วยทำให้ดินมีคุณภาพเนื่องจากถ่านแกลบมีรูพรุนมาก จุลินทรีย์อาศัยอยู่ได้มากและแข็งแรงเกิดกระบวนการย่อยสลายได้ดี รวมทั้ง ใช้แกลบดำ หรือ ถ่านแกลบร่วมกับการคลุมดิน

          เนื่องจากจะช่วยดูดซับความชื้นและลดความร้อนแกลบดำ เก็บความชื้นได้ดี สะอาด ไม่เป็นกรด นิยมใช้แกลบดำผสมในดินเพาะปลูกพืช

ประโยชน์ของแกรบดำ
– นำมาเป็นวัสดุปรับปรุงดินเพื่อช่วยเพิ่มความร่วนซุย เพิ่มแร่ธาตุ ดินอุ้มน้ำได้ดี รวมดึงนิยมนำมาเป็นวัสดุปลูกผสมกับดินสำหรับการปลูกพืชในกระถาง

– ใช้เป็นตัวดูดซับในกระบวนการบำบัดน้ำเสีย บำบัดก๊าซพิษสำหรับดูดซับสารมลพิษต่างๆ หรือที่เรียกว่าถ่านกัมมันต์

วิธีทำแกลบดำ


          วัสดุมีไม่กี่อย่างครับ ปี๊บ ท่อ แผ่นสังกะสีเก่าเริ่มต้นที่ปี๊บครับ ควรเป็นแบบที่เปิดปากไว้แล้ว 1 ด้าน ส่วนที่เราจะยุ่งด้วยก็คือส่วนก้น หรือท้ายของปี๊บ เราจะเจาะเป็นวงกลมเพื่อใช้เป็นปล่องควัน วิธีง่ายไครับ หาอะไรกลมมาวาดเพื่อทำเครื่องหมาย เสร็จก็เปิดด้วยการใช้มีดเก่าๆ พร้อมฆ้อนทุบเข้าไปที่มีดเป็นแนวเส้นในวงกลม เสร็จก็ค่อยๆเปิดขึ้นตามภาพเลยครับ


          ส่วนด้านข้างของปี๊บก็เจาะซะ ก็ใช้บริการของฆ้อนกับมีดเหมือนเคยครับ รูที่เราทำจะเป็นรูที่ช่วยถ่ายเทความร้อนไปให้แกลบ แล้วก็เป็นรูระบายควันขึนไปที่ปล่องด้านบน เพราะงั้นเจาะให้พรุนครับ แต่จะดีไม่ต้องให้รูใหญ่เกิน เดี๋ยวแกลบจะไหลเข้าไปได้ จัดไปให้ครบทั้ง 4 ด้านเลยครับ เท่านี้แหล่ะเป็นอันเสร็จ ง่ายมั้ยครับ


          เสร็จแล้วลองประกอบกับท่อหน้าตาจะเออกมาหล่อประมาณนี้ครับ ท่อในนี้ใช้ท่อใยหิน ที่เหลือจากตอนที่ทำเตาเผาถ่านอิวาเตะ แต่ลองตั้งดูแล้หนักเอาการครับ ผมว่าจะดีให่ใช้สังกะสีม้วนเป็นรูปท่อ หรือหาอะไรที่เบาแล้วทนร้อนจะเหมาะสุด


          ทีนี้ก็ถึงทีมาใช้งานจริงครับ พื้นที่ที่จะเผาลองเลือกโล่ง กว้าง เพราะควันจะคลุ้งน่าดูกลิบของควันแกลบเนี่ยไม่ต้องพูดถึงครับ ทั้งแสบคอ แสบจมูก ตา เกินจะทน แล้วอีกอย่างคือควรเรียบ แต่ถ้าหาเรียบไม่ได้ก็หาแผ่นสังกะสีเก่าเอามารอง


          เริ่มจากก่อไฟตรงกลาง กองไม่ต้องใหญ่ครับ ประมาณว่าสามารถใช้ปี๊บครอบได้หมด แล้วเริ่มจุดไฟได้เลยครับ พอไฟติดก็เอาปี๊บมาคลุมได้เลยครับ แล้วเอาแกลบดิบเทรอบปี๊บไปก่อนครับ พอเอาท่อมาประกอบค่อยเทที่เหลือให้หมด ที่ทำอยู่ ใช้แกลบดิบ 5 กระสอบครับ


          เทแกลบให้ท่วมครับเน้นให้เป็นแนวสูง ถึงตอนนี้แกลบดิบที่อยู่ใกล้กับด้านข้างของปี๊บจะเริ่มไหม้ก่อน แล้วควันก็จะถูกดูดเข้าไปในปี๊บผ่านรูที่เราเจาะไว้ครับ


          พอเริ่มไหม้ไปได้สักชั่วโมงหน้าตาก็จะเป็นประมาณนี้ ทั้งแกลบ ไฟ และตัวค้ำยัน นี่แหล่ะน้ำหนักของท่อใยหินที่ผมว่า น้ำหนักของท่อกดลงที่ปี๊บส่วนปี๊บก็ถูกทำให้อ่อนโดยความร้อน อิอิ ผมเลยต้องค้ำกันล่ะ นี่ถ้าใช้วิธีม้วนแผ่นสังกะสีก็คงเบากว่าและไม่ต้องใช้วิธีค้ำ


          ไฟเริ่มไหม้แกลบออกมาด้านข้างของกองครับวิธีที่จะช่วยการไหม้ให้ใช้วิธีเกลี่ยแกลบที่เหลือให้มาทับกัน


          ประมาณ 3 ชั่วโมง แกลบจะลุกไหม้จนเป็นแกลบดำทั้งหมด ใช้น้ำรดให้ทั่วกองแกลบ จนแน่ใจว่าไม่มีไฟลุกขึ้นมาอีก แต่ต้องระวังไม่ควรรดน้ำจนแฉะหรือท่วมขัง รอจนแห้งเก็บไว้นำไปปลูกต้นไม้ต่อไป


ข้อดีของแกลบดิบ
- ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ดิน
- ปรับโครงสร้างของดินที่เป็นกรด-ด่าง ให้มีความสมดุลลงตัวพอดี
- เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ เช่น ไส้เดือน แมลง และจุลินทรีย์
- เมื่อนำไปคลุมดิน วัชพืชหรือหญ้าต่างๆจะไม่เกิดขึ้น

ข้อเสียของแกลบดิบ
- มีธาตุชิส์กอนที่ยังไม่ย่อยสลาย ซึ่งจะเป็นตัวดึงก๊าซออกซิเจนและไนโตรเจน ที่มีอยู่ในอากาศไปใช้ในการย่อยสลาย ซึ่งก็คือการแย่งอาหารจากต้นพืชผักของเรานั่นเองฉะนั้น จึงไม่แนะนำให้เอาแกลบดิบเป็น ส่วนผสมรองพืชก้นหลุม หรือผสมกับวัตถุอินทรีย์ชนิดอื่น เพื่อปลูกต้นไม้ แต่เอาคลุกผสมกับแปลงที่จะปลูกสักเล็กน้อยก็พอ


ข้อดีของแกลบดำ
- มีแร่ธาตุโปตัสเซียมและแคลเซียม
- มีรูมากมายซึ่งจะเป็นที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์
- เมื่อนำไปคลุมดินหรือนำไปผสมกับอินทรีย์วัตถุอย่างอื่น ช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้นเนื่องจากผ่านการย่อยสลาย
- ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่หน้าดิน แกลบดำ เก็บความชื้นได้ดี สะอาด ไม่เป็นกรด นิยมใช้แกลบดำผสมในดินเพาะปลูกพืช เนื่องจากว่าจะช่วยเก็บความชื้นในดินและเนื่องจากว่าเป็นแกลบที่สะอาดเพราะผ่านการเผามาแล้วจึงช่วยลดปัญหาการติดโรคของพืชได้

ข้อเสียของแกลบดำ
- มีราคาแพงกว่าแกลบดิบ
- หาซื้อยาก
- หากเผาใช้เอง ควันอันเกิดจากการเผาจะมีกลิ่นฉุนพอสมควร ดังนั้นเมื่อจะเผา ควรหลีกเลี่ยงเผาในที่ชุมชน อันจะทำให้เกิดความรำคาญจากคนข้างเคียง

* * * * *
ทำเกษตรแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.