Header Ads

Breaking News
recent

การปลูกแก่นตะวัน


          แก่นตะวัน หรือ ทานตะวันหัว เป็นพืชดอกในตระกูลทานตะวัน มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ชาวอินเดียนแดงปลูกไว้รับประทานหัว โดยเชื่อว่ามีสรรพคุณช่วยทำให้เจริญอาหาร ต่อมาจึงแพร่หลายไปในสหรัฐอเมริกาและยุโรป


ลักษณะของแก่นตะวัน
          แก่นตะวัน เป็นพืชล้มลุก มีหัวสะสมอาหาร หัวเป็นตะปุ่มตะป่ำ ไม่เรียบ คล้ายหัวของขิงและข่า มีสีหลายสี เช่น สีขาว สีเหลือง สีแดง สีม่วง รับประทานได้ ผิวใบสาก ใบรีรูปไข่ บางพันธุ์มีขอบใบหยักลักษณะต้น สูง 1.5-2.0 ม. มีขนตามกิ่งและใบ ดอก เป็นทรงกลมแบน สีเหลือง คล้ายดอกทานตะวัน หรือบัวตอง ออกดอกเป็นช่อ สีเหลืองคล้ายดอกทานตะวัน มีโครโมโซมเป็น hexaploid เป็นพืชวันสั้น ช่วงแสงวิกฤตน้อยกว่า 14 ชั่วโมง การเจริญเติบโตของแก่นตะวันมีสองช่วง ช่วงแรกนับตั้งแต่ปลูกจนถึงออกดอกครั้งแรก แก่นตะวันจะสะสมอาหารในใบและลำต้น ช่วงที่สองหลังจากดอกแรกบานจนถึงระยะเก็บเกี่ยว ใบจะหลุดร่วง อาหารสะสมที่ใบถูกส่งไปที่หัว


ขั้นตอนการปลูกแก่นตะวัน
          การปลูกแก่นตะวันสามารถปลูกได้ทุกฤดูกาลโดยเฉพาะหน้าฝน หากต้องการปลูกในช่วงหน้าแล้งจะต้องมีการระบายน้ำที่ดีแล้วทำการยกร่องให้มีระยะห่าง 50x80 ซม. เพื่อให้น้ำขัง นอกจากนี้แก่นตะวันยังขึ้นง่ายในดินร่วนปนทราย และในพื้นที่น้ำไม่แฉะด้วย เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดโรคโคนเน่าและรากเน่าได้ง่าย

การเตรียมต้นกล้าแก่นตะวัน
1. เร่งตาพันธุ์โดยการนำหัวพันธุ์ที่เตรียมมาบ่มที่ความเย็นอุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 วัน  โดยการแช่ที่ตู้เย็น

ถุงที่บ่มแก่นตะวัน

2. นำหัวพันธุ์ที่บ่มแล้วมาตัดแบ่งเป็นชิ้น โดย 1 ชิ้น มี 3 ตาขึ้นไป


3. แช่น้ำยากันเชื้อราก่อนเพาะ 20 นาที เอามาผึ่งให้แห้ง


4. ใช้แกลบดำ ต่อ ดินถุง อัตรา 1:1 ส่วน ผสมให้เข้ากัน เพื่อใช้เป็นดินเพาะกล้า (หรือซื้อสำเร็จก็ใช้ได้)


5. นำดินที่เตรียมไว้มาเทใส่หลุมถาดเพาะ 60 หลุมให้พอดี แล้วใส่หัวพันธุ์ลงไป รดน้ำเช้า – เย็น

นำแก่นตะวันลงถาดเพาะกล้า

6. รอจนต้นกล้าโต และสูงประมาณ 5-10 ซม.

รดน้ำ


การปลูกแก่นตะวัน
1. วัดระยะห่างระหว่างต้น และแถว 50x80 ซม. (ระหว่างต้น 50 แถว 80) เพื่อง่ายต่อการดายหญ้า
2. ขุดหลุมขนาด 10x15 ซม. จากนั้นนำต้นกล้าลงปลูก และรดน้ำเช้า – เย็น

ใส่ปุ๋ย ทำรุ่น แก่นตะวัน

ระยะการใส่ปุ๋ยแก่นตะวัน
          ไม่มีการใช้ปุ๋ย  ไร่เราใช้มูลใส้เดือน / ขี้วัว / กากกาแฟ เป็นหลัก โดยการใส่หลังจากปลูกลงแปลงประมาณ 30 วัน ให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ชีวภาพอีกครั้ง ส่วนปริมาณการใส่ก็ขึ้นอยู่กับข้อบ่งใช้ของปุ๋ยแต่ละยี่ห้อ ในการใส่ปุ๋ยควรดูว่าต้นแก่นตะวันเรามีความสมบูรณ์มากน้อยแค่ใหน ถ้าต้นแก่นตะวันมีความงามสมบูรณ์อยู่แล้วในเดือนที่ 2 ก่อนออกดอกก็ไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยอีก แต่ถ้าลำต้นไม่งามก็ควรใส่ปุ๋ยเพิ่มอีกครั้ง อย่ามากจนเกินไป เพราะจะทำให้แก่นตะวันมีแต่ใบและดอกไม่ให้หัว

การเก็บเกี่ยวแก่นตะวัน

การเก็บเกี่ยวผลผลิตแก่นตะวัน
          เนื่องจากแก่นตะวันเป็นพืชอายุสั้นประมาณ 4 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ ในช่วงอายุ 60 วัน แก่นตะวันจะเริ่มออกดอกและสะสมสารที่มีประโยชน์ต่างๆไว้ในลำต้นและใบ จนอายุประมาณ 120 วัน ดอกจะร่วง ต้นจะเริ่มแห้งเหี่ยวจากยอดประมาณ 50 % ของต้น  ก็ให้เริ่มเก็บผลผลิตได้เลย  โดยใช้วิธีขุด หรือถอน

เคล็ดลับในการปลูกเพื่อได้ผลผลิตสูง
          หากต้องการปลูกให้ได้แก่นตะวันที่มีคุณภาพและผลผลิตสูง ควรงดการใช้สารเคมีเพราะจะทำให้ต้นแห้งเหี่ยวได้ นอกจากนี้ยังใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการรองก้นหลุมในการปลูกทุกครั้งและใช้ปุ๋ยหมักชีวิภาพในการพ่นในช่วงที่แก่นตะวันออกดอกจะช่วยเพิ่มผลผลิตขึ้นได้ดี

* * * * *

ปลูกแก่นตะวันแล้วไม่มีที่ขาย ขายได้ที่
ตลาดกลาง "ซื้อ-ขาย สินค้าเกษตร"
ที่สมาชิกเยอะที่สุด
VV คลิก VV

แชร์...ตรงนี้  เพื่อเป็นประโยชน์ ให้เพื่อนที่ได้เห็น
VVVVVVVVV
Powered by Blogger.